Quảng Nam: UBND phường “qua mặt” UBND tỉnh tự phá vỡ quy hoạch?

21/03/2018 19:00

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân sinh sống tại khối phố 10, khu dân cư số 1, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã làm đơn tập thể kêu cứu khẩn cấp lên Bí thư...

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân sinh sống tại khối phố 10, khu dân cư số 1, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã làm đơn tập thể kêu cứu khẩn cấp lên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc, UBND phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ cho phá bỏ công viên để xây dựng công trình.  
Người dân khối phố 10, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ ký đơn tập thể kêu cứu khẩn cấp tới Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Người dân khối phố 10, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ ký đơn tập thể kêu cứu khẩn cấp tới Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Việc làm khó hiểu của chính quyền địa phương
 
Việc UBND phường An Mỹ cho phá bỏ tiểu công viên tại vị trí ngã 3 đường Lý Thường Kiệt, khối phố 10, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ đã không nhận được sự đồng tình của người dân, vì việc quy hoạch công viên cây xanh, lắp đặt thiết bị dụng cụ tập luyện thể dục thể thao trong công viên phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao, vui chơi giải trí ngoài trời cho người dân, góp phần vào việc xây dựng đô thị văn minh là chủ trương của tỉnh Quảng Nam.
 
Theo Kế hoạch số 5334/KH-UBND ngày 3/10/2017 về đầu tư lắp đặt thiết bị tập luyện thể dục, thể thao ngoài trời trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam đã đầu tư lắp đặt 41 điểm; mỗi điểm được trang bị lắp đặt 14 thiết bị (gồm 6 thiết bị cho trẻ em và 8 thiết bị cho người lớn). Vị trí lắp đặt các thiết bị tập luyện TDTT tại khu vực trung tâm, khu vực đông dân cư, công viên thuận lợi cho mọi người dân đến tập luyện thể dục thể thao hàng ngày.
 
Tuy nhiên, sau khi công viên cây xanh tại khối phố 10, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ được quy hoạch và lắp đặt trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao phục vụ nhu cầu của người dân chưa được bao lâu thì UBND TP. Tam Kỳ lại có chủ trương cho cho phép phá bỏ để xây dựng nhà sinh hoạt khối phố. Hiện tại, rất nhiều cây bóng mát lớn trong công viên đã bị Công ty cây xanh chi nhánh Tam Kỳ đào xới di chuyển đi nơi khác trước sự bất lực của người dân.
 
Ông Võ Văn Tánh, khối phố 10, phường An Mỹ cho biết: Lý do người dân bức xúc vì, công viên đã được UBND tỉnh quy hoạch để phục vụ người dân. Trong khi nhà sinh hoạt cũ của khối phố được xây dựng kiên cố từ năm 2010 với sự đóng góp tiền của người dân tại vị trí đường Chu Văn An với diện tích 150 m2 hiện vẫn đang sử dụng tốt. Nên việc xây dựng nhà sinh hoạt mới là không cần thiết. Đặc biệt là phá bỏ công viên cây xanh đã được quy hoạch trước đó để xây dựng công trình.
Dù chưa có các thủ tục theo quy định của pháp luật, nhưng UBND phường An Mỹ đã cho phá bỏ cây xanh trong công viên để giải phóng mặt bằng
Dù chưa có các thủ tục theo quy định của pháp luật, nhưng UBND phường An Mỹ đã cho phá bỏ cây xanh trong công viên để giải phóng mặt bằng
Theo ghi nhận của PV Báo TN&MT, hiện nhà sinh hoạt của khối phố 10 phường An Mỹ tại địa điểm đường Chu Văn An đã cho tiểu thương thuê làm cửa hàng bán quần áo, phía sau cũng đã xây phòng trọ cho thuê. Người dân đặt câu hỏi: việc phá bỏ công viên cây xanh để xây dựng nhà sinh hoạt khối phố mới, trong khi nhà sinh hoạt cũ vẫn đang sử dụng lại đem cho thuê thì có đúng quy định hay không?. Tiền thu được từ việc cho thuê nhà sinh hoạt khối phố được sử dụng như thế nào?. Hơn nữa, việc phá bỏ công viên khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất là trái với  luật đất đai. Liệu có mục đích gì khác chưa rõ ràng đằng sau việc này?. Chưa kể   việc sử dụng kinh phí để xây dựng công trình lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước và tiền đóng góp của người dân.
 
UBND phường An Mỹ “qua mặt” cả UBND tỉnh?
 
Chiều ngày 20/3, PV Báo TN&MT đã làm việc với ông Trương Ngọc Hải - Chủ tịch UBND phường An Mỹ theo đơn kiến nghị của người dân. Ông Hải cho biết: Việc xây dựng nhà văn hóa mới tại vị trí công viên đường Lý Thường Kiệt, khu phố 10, phường An Mỹ thay thế nhà sinh hoạt cũ ở đường Chu Văn An là xuất phát từ nhu cầu của người dân, do nhà văn hóa cũ chật chội, người dân cũng đã đồng tình thông qua phiếu thăm dò lấy ý kiến, chứ không phải là chủ trương của UBND TP. Tam Kỳ hay của chính quyền phường An Mỹ.
 
Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp biên bản kết quả phiếu thăm dò ý kiến của người dân, cũng như các văn bản thể hiện tính pháp lý như: Phê duyệt điều chỉnh lại quy hoạch trước đó của UBND tỉnh Quảng Nam, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất công viên cây xanh sang đất xây dựng công trình, Quyết định giao đất… thì ông Hải không cung cấp được với lý do chưa kịp chuẩn bị. Ông Hải cũng cho PV biết, chính Chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ đã trực tiếp xuống khảo sát để chọn địa điểm xây dựng, sau đó UBND TP. Tam Kỳ đã dựa vào kết luận của Chủ tịch thành phố để ra Thông báo thỏa thuận địa điểm đầu tư xây dựng công trình và tiến hành thực hiện.
 
Khi PV đề cập tới các thủ tục pháp lý chưa đúng theo quy định của pháp luật, thì tại sao chính quyền địa phương lại tổ chức phá dỡ công viên giải phóng mặt bằng, như vậy là làm trái quy định của pháp luật, thì ông Hải vẫn lặp lại: “tất cả đều xuất phát từ nhu cầu của người dân”.
Nhà sinh hoạt của khối phố 10 phường An Mỹ xây dựng năm 2010 tại đường Chu Văn An hiện nay đã biến thành cửa hàng bán quần áo, phía sau xây phòng trọ cho thuê
Nhà sinh hoạt của khối phố 10 phường An Mỹ xây dựng năm 2010 tại đường Chu Văn An hiện nay đã biến thành cửa hàng bán quần áo, phía sau xây phòng trọ cho thuê
Những người dân ở khối phố 10 khẳng định: Phiếu thăm dò lấy ý kiến người dân chỉ đề là đồng ý hay không đồng ý việc xây nhà văn hóa mới, chứ hoàn toàn không đề cập cụ thể vị trí xây dựng cụ thể ở đâu, nếu biết phải phá bỏ công viên để xây dựng nhà sinh hoạt thì chắc chắn người dân không đồng ý. Nên khi UBND phường An Mỹ tổ chức phá bỏ cây xanh trong công viên tại ngã 3 đường Lý Thường Kiệt thì người dân mới ngã ngửa. Người dân cho rằng có sự cố tình lập lờ của chính quyền địa phương.
 
Cũng trong chiều ngày 20/3, PV làm việc với Phòng Quản lý đô thị TP. Tam Kỳ (đơn vị trực tiếp tham mưu cho thành phố về việc xây dựng nhà sinh hoạt mới) và đề nghị được cung cấp các văn bản pháp lý liên quan, thì cơ quan này cũng chỉ cung cấp cho PV duy nhất Thông báo số 639/TB-UBND ngày 21/8/2017, thỏa thuận địa điểm đầu tư xây dựng công trình do ông Văn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ ký. Còn các văn bản liên quan theo quy định của pháp luật như: Phê duyệt điều chỉnh lại quy hoạch trước đó của UBND tỉnh Quảng Nam, cho phép chuyển đổi sang đất xây dựng công trình, Quyết định giao đất… thì cơ quan này cũng không cung cấp được, mà đề nghị PV xuống UBND phường An Mỹ, vì UBND phường An Mỹ mới là chủ đầu tư của dự án.
 
Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết: Theo quy định của pháp luật, UBND phường An Mỹ nếu có nhu cầu xây dựng nhà sinh hoạt khối phố tại vị trí đất công viên cây xanh, thì bắt buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch trước đó của UBND tỉnh Quảng Nam. Sau khi đã được phê duyệt nội dung thay đổi quy hoạch mới thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất công viên cây xanh sang đất xây dựng công trình); Cấp có thẩm quyền ra Quyết định thu hồi đất và Quyết định giao đất, lúc đó mới thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo.
 
Như vậy, dù chưa thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, chưa được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền, mà chỉ dựa vào Kết luận của Chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ Nguyễn Văn Lúa (nay là Bí thư TP. Tam Kỳ) mà UBND phường An Mỹ đã tổ chức phá bỏ cây xanh trong công viên cây xanh giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình là trái với các quy định của pháp luật, “qua mặt” cả UBND tỉnh tự phá vỡ quy hoạch trước đó. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng và chính quyền tỉnh Quảng Nam cần kiểm tra xem xét lại việc đầu tư xây dựng dự án này theo đúng quy định của pháp luật.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: UBND phường “qua mặt” UBND tỉnh tự phá vỡ quy hoạch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO