Quảng Nam: Tìm giải pháp ứng phó với nguy cơ sạt lở bở sông

27/10/2015 00:00

(TN&MT) - Tổ kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có chuyến khảo sát dọc các tuyến sông. Kết quả cho thấy, có đến 75 điểm sạt lở trên các sông Hội An, Thu Bồn, Vu Gia, Vĩnh Điện... với tổng chiều dài sạt lở lên đến 80km.

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên sông Thu Bồn bên địa phận xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn
Tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên sông Thu Bồn bên địa phận xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn

Không ngoài dự kiến, hiện đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở đặc biệt nghiêm trọng tại các sông trên địa bàn huyện Nông Sơn, Thăng Bình, Duy Xuyên, Đại Lộc, thị xã Điện Bàn, thành phố Hội An... Tình trạng này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân dọc bờ sông và nguy cơ gây mất nhà, mất đất sản xuất, phá hỏng các công trình dân sinh khác.

Ông Nguyễn Chín trú tại thôn An Lạc, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, có nhà nằm cạnh bờ sông Ly Ly cho biết: Cứ mỗi lần vào mùa mưa bão, lũ lụt, cả gia đình ăn ngủ không yên, trước đây căn nhà ông nằm cách bờ sông hàng chục mét nhưng do sạt lở đã rút ngắn khoảng cách từ bờ sông đến nhà ông chỉ còn dưới 10 mét. Có những vị trí trên sông hằng năm đến mùa mưa bão đã làm sạt lở bờ sông lấn sâu vào vườn nhà dân từ 10 đến 15 mét. Để đảm bảo an toàn về người và tài sản, gia đình ông đã chủ động đổ cọc bêtông để kè đoạn sông xung quanh nhà làm hạn chế việc sạt lở.

Riêng tổng số điểm sạt lở trên sông Ly Ly, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên lên đến 2km. Hiện tại, trên dọc bờ sông này có rất nhiều ngôi nhà bỏ hoang vì người dân phải di dời đi ở chỗ khác do tình trạng sạt lở của đoạn sông này diễn ra quá nhanh, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân. Nghiêm trọng hơn là nhiều công trình dân sinh như trạm cấp nước sạch, trạm điện hạ thế, trạm tiếp sóng và truyền dẫn thông tin bưu điện của xã Duy Thành cũng nằm gần bờ sông.

Ông Lê Trung Xuân- Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Duy Thành cho biết thêm: Hiện xã có 250 hộ dân đang nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của tình trạng sạt lở bờ sông và mới có 6 hộ dân di dời đến nơi ở mới, số hộ còn lại chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động di dời trước mùa mưa bão đến. Hằng năm trước mùa mưa bão, địa phương đã huy động nhân dân trồng tre, đóng cọc tre ven sông để ngăn chặn xói lở nhưng tình hình không mấy được cải thiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Xuân Tý - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Nam chia sẻ: Mạng lưới sông của tỉnh có hình nan quạt; đặc biệt lòng sông uốn khúc rất mạnh kết hợp với tốc độ và thời gian truyền lũ trên 2 nhánh sông chính của tỉnh là Vu Gia, Thu Bồn những năm gần đây đều rất lớn là một trong những nguyên nhân gây xói lở. Đồng thời nạn khai thác cát trái phép khắp nơi trên các sông và một số doanh nghiệp được cấp phép nhưng lại khai thác vô tội vạ, ào ạt, vượt quá độ sâu cũng như trữ lượng cho phép là một trong những nguyên nhân gây sạt lở sông ngòi.

Hiện tỉnh Quảng Nam cũng đã hoàn thành việc rà soát, tổng hợp tình hình tại các điểm sạt lở bờ sông và lập danh mục các dự án kè để đề nghị Trung ương hỗ trợ vốn, đưa vào danh mục đầu tư trung hạn. Chủ động ứng phó sạt lở, các địa phương quy hoạch lại các cụm dân cư, cảnh báo những khu vực có khả năng xói lở nghiêm trọng để di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Bài và ảnh:Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tìm giải pháp ứng phó với nguy cơ sạt lở bở sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO