Quảng Nam: Thu gom, tiêu hủy xác lợn chết dưới kênh

16/07/2019 18:42

(TN&MT) -Ngày 16/7, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết, các lực lượng đã tiến hành thu gom, tiêu hủy xác lợn chết dưới kênh đoạn qua thôn An Dưỡng, An Thái, (thuộc xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đảm bảo vệ sinh môi trường.

Xác lợn chết nằm dọc tuyến kênh mương đoạn qua thôn An Thái và An Dưỡng
Xác lợn chết nằm dọc tuyến kênh mương đoạn qua thôn An Thái và An Dưỡng

Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình đã tiến hành trục vớt mang đi tiêu hủy, chôn lấp toàn bộ số lợn chết dưới kênh nội đồng đoạn chảy qua 02 thôn An Dưỡng, An Thái (xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đúng quy trình theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết, vị trí tuyến kênh này bắt đầu từ địa bàn huyện Phú Ninh nên vẫn chưa thể xác định xác lợn này là của người dân Thăng Bình. Hiện địa phương vẫn đang tiếp tục khoanh vùng điều tra người dân nào đã mang xác lợn chết vứt dưới mương, gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, vào chiều ngày 15/7, báo chí liên tục phản ánh nhiều hộ dân ở 2 thôn An Dưỡng và An Thái (xã Bình An) bức xúc vì một số người lén lút vứt xác lợn chết xuống đầu tuyến kênh mương chảy qua địa phương này. Trong khi đó dịch tả lợn châu Phi vẫn còn đang tiếp tục lây lan ở huyện Thăng Bình. Bà Dương Thị Liễu, người dân thôn An Dưỡng, xã Bình An cho biết, xác lợn ném xuống kênh rồi theo dòng nước chảy xuống mắc kẹt tại đây, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây khó chịu cho bà con làm đồng ngoài này.

“Tôi thấy ô nhiễm môi trường, ruồi nhặng bu đầy mà xung quanh hôi thối chịu không nổi, sau đó gọi vào thôn nhưng không thấy cử người xuống. Trong thời điểm này thì tôi cảm thấy lo lắng, người dân còn hoang mang, vậy mà không biết ai mà có heo (lợn) chết không đem đi chôn mà đi vứt dọc kênh”- bà Liễu lo lắng.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh từ tháng 5/2019 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 14 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đến nay, số lượng lợn buộc phải tiêu hủy là hơn 12.000 con, trọng lượng lợn tiêu hủy tương đương gần 600.000kg. Hiện nay, bệnh vẫn đang còn lây lan. Mặc dù dịch tả lợn châu Phi đang diễn ra phức tạp, người dân vẫn lén đem lợn chết mang ra vứt ngoài kênh thủy lợi thay vì đem đi tiêu hủy, điều này gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh tại  địa phương, tạo mầm mống lây lan dịch bệnh.

Vào ngày 12/7 vừa qua, đoàn công tác của Cục Bảo vệ Môi trường Miền Trung và Tây Nguyên cũng đề nghị huyện Thăng Bình phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan triển khai nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại địa phương. Trong đó, ngành TN&MT huyện cần chú ý đến quy trình chôn lấp lợn bị bệnh phải được thực hiện đúng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn là hố chôn phải được lót đáy để hạn chế ô nhiễm môi trường, tránh ô nhiễm nguồn nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Thu gom, tiêu hủy xác lợn chết dưới kênh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO