Quảng Nam: Thi công âu thuyền neo đậu tàu thuyền làm nứt nhà dân

Võ Hà| 25/07/2022 22:27

(TN&MT) - Trong quá trình thi công dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hoà, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã gây ảnh hưởng, hư hỏng nhiều nhà cửa người dân thôn Sâm Linh Tây.

Theo người dân ở thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành khoảng 1 năm nay, quá trình thi công dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa, đơn vị thi công tiến hành đóng cọc nhồi tạo rung chấn khiến nhiều nhà dân có hiện tượng sụt lún, nứt tường, nền gạch bong tróc...

z3591949687281_0782681b28d2b036b2925e8cdfc27c01.jpg
Người dân thôn Sâm Linh Tây cho biết nhà cửa bị hư hỏng, nứt toác do dự án thi công Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa gây ra

Ông Nguyễn Đức Tri (89 tuổi, trú thôn Sâm Linh Tây) có nhà cách dự án đang thi công khoảng 50 m cho hay, trong quá trình thi công, đặc biệt là việc đóng cọc nhồi đã tạo rung chấn khiến nhiều nhà cửa của ông và nhiều nhà lân cận bị hư hỏng nghiêm trọng.

“Trước khi dự án triển khai, nhà thầu thi công đã đến chụp ảnh lại hiện trạng toàn bộ ngôi nhà và không có một vết nứt. Tuy nhiên, sau một thời gian, trên tường bắt đầu xuất hiện các vết nứt, bê tông cũng bong tróc. Gia đình hết sức lo lắng, nhất là sắp đến mùa mưa bão”- ông Tri chia sẻ.

Tương tự, bà Bùi Thị Thu Sương (thôn Sâm Linh Tây, Tam Quang) cho biết, nhiều mảng tường nối giữa các phòng của nhà bà bị đứt gãy, tạo vết nứt dài hơn 3 m. "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương về sự việc này và được thông báo là bao giờ dự án thi công xong thì người dân mới được bồi thường", bà Sương nói.

z3591949709789_6aec43f275ec38042c434ba7de04b6d4.jpg
Người dân lo lắng nhà cửa bị nứt nghiêm trọng khi mùa mưa bão cận kề

Theo ông Hoàng Ngọc Phong - Trưởng thôn Sâm Linh Tây, qua khảo sát hiện có khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công kè. Các nhà bị hư hỏng chủ yếu gãy trụ nhà, sụt lún móng, đứt gãy tường… Cùng với đó, việc chưa giải quyết dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án khiến người dân không khỏi lo lắng. Vì vậy, người dân kiến nghị cần sớm thực hiện phương án chi trả đền bù và ghi nhận bồi thường, hỗ trợ nhà cửa bị hư hỏng cho người dân do thi công gây ra.

Theo tìm hiểu, dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, tổng kinh phí gần 98,5 tỷ đồng, khởi công từ tháng 1/2021. Đến thời điểm hiện tại, dự án hoàn thành 9/13 phân đoạn với chiều dài 457 m. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Công ty CP Phát triển Quảng Nam, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Lâm Sinh toàn quốc và Công ty CP Hoàng Nam Cửu Long.

z3591949737043_88f9f06af17a803365152e3f9dbb6865.jpg
Dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho hay: “Trước khi bắt đầu dự án, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư quay hết tất cả hiện trạng nhà cửa của từng hộ gia đình. Khi có hiện tượng nứt hoặc sụt lún phải chịu trách nhiệm. Việc người dân phản ánh, chúng tôi đã gửi đến chủ đầu tư và đề nghị kiểm kê, hỗ trợ”.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, cho hay, Ban quản lý đã họp với xã, thôn và đại diện một số hộ dân liên quan đến vấn đề thi công dự án gây rung chấn làm nứt nhà dân. Người dân đều thống nhất phương án chủ đầu tư sẽ tổ chức mời một đơn vị có chuyên môn đánh giá, sau đó mới tính phương án hỗ trợ, bồi thường thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Thi công âu thuyền neo đậu tàu thuyền làm nứt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO