Quảng Nam: Tăng cường thanh tra việc chấp hành pháp luật TN&MT trong khai thác than

Lan Anh| 15/07/2021 21:52

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở TN&MT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường trong khai thác than đối với các đơn vị đã được cấp phép, đồng thời siết chặt quản lý nguồn than chưa khai thác sau khi xảy ra sự cố cháy xảy ra tại bãi thải mỏ than Nông Sơn gây ô nhiễm môi trường.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có có công văn yêu cầu các Sở, Ban, ngành, địa phương và các đơn vị khai thác, chế biến, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng than trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, ngành và địa phương kiểm tra, thẩm định đối với các hồ sơ đề nghị cấp phép thăm dò, khai thác than thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường trong khai thác khoáng sản than đối với các đơn vị đã được cấp phép khai thác trên địa bàn tỉnh.

Công ty Cổ phần Than - Điện Nông Sơn khẩn trương khắc phục sự cố cháy bãi thải than

Sở Kế hoạch và Đầu tư nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ đăng ký đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng (than), các dự án sử dụng công nghệ cũ, công nghệ lạc hậu tiêu hao nhiều năng lượng, hạn chế tối đa việc cấp phép các dự án phát triển kinh tế - xã hội chồng lấn với diện tích khoáng sản trong Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, môi trường; kiểm soát các phương tiện vận tải chở than trên các tuyến đường bộ, đường thủy. Thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình, lập chuyên án điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, khai thác, chế biến, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng than trái phép.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, phổ biến, vận động các cơ sở khai thác, chế biến, kinh doanh, sử dụng than, các chủ phương tiện vận chuyển và quần chúng nhân dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 02/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng than trên địa bàn.

Quảng Nam có nguồn khoáng sản than phong phú, dồi dào

Các đơn vị khai thác, chế biến, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng than trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 02/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của pháp luật trong khai thác, chế biến, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng than.

Trước đó, sự cố cháy xảy ra ở bãi thải mỏ than Nông Sơn của Công ty Cổ phần Than - Điện Nông Sơn gây hôi thối, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Mặc dù, các điểm cháy cơ bản đã được khống chế, khu vực cháy đã được đổ đất và rải vôi bột, không còn hiện tượng xì khói lên từ mặt đất, tuy nhiên tại khu vực chảy vẫn còn mùi hôi khó chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tăng cường thanh tra việc chấp hành pháp luật TN&MT trong khai thác than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO