Quảng Nam: Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản cát, sỏi trên sông Vu Gia, Thu Bồn

19/06/2018 16:14

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương liên quan khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông Vu Gia, Thu Bồn.

Toàn tỉnh Quảng Nam quyết tâm thực hiện các giải pháp, đồng loạt ra quân từ tỉnh đến cấp xã, thôn nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý khai thác cát, sỏi trên sông Vu Gia, Thu Bồn
Toàn tỉnh Quảng Nam quyết tâm thực hiện các giải pháp, đồng loạt ra quân từ tỉnh đến cấp xã, thôn nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý khai thác cát, sỏi trên sông Vu Gia, Thu Bồn

Theo đó, toàn tỉnh Quảng Nam quyết tâm thực hiện các giải pháp, đồng loạt ra quân từ tỉnh đến cấp xã, thôn nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý khai thác cát, sỏi trên sông Vu Gia, Thu Bồn; ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép.

Việc quản lý khai thác cát, sỏi cần phải được quy hoạch trên cơ sở đánh giá trữ lượng, khả năng cung cấp, nhu cầu sử dụng của địa phương và đánh giá đầy đủ tác động đến dòng chảy, môi trường chung của lưu vực sông; định hướng quy hoạch lại các điểm mỏ, giảm số lượng doanh nghiệp tham gia khai thác, theo hướng trên sông Vu Gia, Thu Bồn chỉ để lại không quá 10 doanh nghiệp. Các giấy phép đã cấp không cho gia hạn, việc cấp mới theo quy hoạch phải thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định của Nhà nước.

Về bến thủy nội địa và bãi tập kết cát, sỏi quy hoạch lại theo hướng mỗi địa phương cấp huyện không quá 03 vị trí bến thủy nội địa (mỗi vị trí có thể gắn với quy hoạch nhiều bến, bãi); đến ngày 01/7/2018 phải đóng cửa tất cả các bến, bãi không có trong quy hoạch và hết hạn được cấp phép hoạt động hoặc có trong quy hoạch nhưng chưa đủ thủ tục, hồ sơ cấp phép cho hoạt động.

Các lực lượng chức năng: Thanh tra Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra giao thông, Quản lý thị trường, Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát giao thông đường thủy,… và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép, không có nguồn gốc xuất xứ hợp pháp, không có đăng ký, đăng kiểm; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, lập bến bãi thu mua cát, sỏi trái phép.

Quản lý chặt chẽ hóa đơn thuế đối với việc mua, bán cát, sỏi. Ngăn chặn có hiệu quả tình trạng mua, bán, sử dụng bất hợp pháp, hợp thức hóa chứng từ đầu vào đối với cát, sỏi xây dựng.

Song song với đó, UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai một số giải pháp đối với hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, như: thành lập các điểm chốt chặn, kiểm soát tại các vị trí nêu trên; tăng cường lực lượng kết hợp lắp đặt camera theo dõi, quản lý các phương tiện ghe, thuyền qua lại.

Yêu cầu chủ bến bãi đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý: Lắp đặt camera giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi. Đồng thời, cam kết không tiếp nhận hoặc cho thuê bến bãi để tiếp nhận cát, sỏi, sạn không có nguồn gốc hợp pháp, nếu vi phạm buộc đóng cửa bến bãi.

Công an tỉnh tăng cường mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản cát, sỏi trái phép; hỗ trợ lực lượng cho các địa phương trong truy quét khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép khi có đề nghị của địa phương hoặc chỉ đạo của UBND tỉnh; xem xét khởi tố hình sự một số vụ án trọng điểm để góp phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung;

Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm: Yêu cầu các tổ chức, cá nhân thi công công trình thuộc quyền quản lý phải sử dụng cát, sỏi có nguồn gốc hợp pháp. Công trình sử dụng vốn Nhà nước mà sử dụng cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp, không có đầy đủ chứng từ đầu vào thì không giải ngân, quyết toán (đối với khối lượng thực hiện từ ngày 01/7/2018);

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm cung cấp các mỏ, bến đã đủ điều kiện hoạt động cũng như các mỏ, bến bị vi phạm, đình chỉ để Văn phòng UBND tỉnh cung cấp thông tin trên trang Web của UBND tỉnh, công khai để nhân dân biết, giám sát và làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị chọn nơi cung cấp cát, sỏi hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản cát, sỏi trên sông Vu Gia, Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO