Quảng Nam: Sẽ cưỡng chế thu hồi đất xây dựng giao thông

25/09/2018 13:09

(TN&MT) - Ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, đầu tháng 10 tới sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ thi công đối với hộ ông Nguyễn Minh Tâm (người thừa kế quyền sử dụng đất của bà Phạm Thị Thưu đã chết) liên quan đến Dự án khu tái định cư tại khối 2A, phường Điện Nam Bắc.

Ông Nguyễn Đạt- Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, đầu tháng 10 tới sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ thi công đối với hộ ông Nguyễn Minh Tâm
Ông Nguyễn Đạt- Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, đầu tháng 10 tới sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ thi công đối với hộ ông Nguyễn Minh Tâm

Trước đó, UBND thị xã Điện Bàn, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã và chính quyền phường Điện Nam Bắc đã nhiều lần họp, đối thoại, giải thích, vận động nhưng ông Tâm vẫn không chịu bàn giao mặt bằng. 

Được biết, Dự án xây dựng khu tái định cư hai bên trục đường chính trung tâm vào Khu công nghiệp Điện Nam- Điện Ngọc giai đoạn 2 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư với diện tích hơn 14 nghìn m2 đất, 24 hộ bị ảnh hưởng. Dự án này có chủ trương thu hồi đất từ năm 2013, nhưng bắt đầu giải phóng mặt bằng từ tháng 9/2016. Sau 2 năm thực hiện vẫn còn 6 hộ không thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, nhận đất tái định cư và bàn giao mặt bằng; trong đó có hộ ông Nguyễn Minh Tâm.

Về cơ chế chính sách, hộ ông Tâm được nhận bồi thường, hỗ trợ hơn 850 triệu đồng; được nhận 2 lô đất tái định cư nhưng phải nộp tiền theo giá đất tái định cư hơn 300 triệu đồng. Theo chính quyền địa phương, ngôi nhà của gia đình ông Tâm trên phần đất sẽ cưỡng chế có diện tích chỉ hơn 22m2, không đủ điều kiện để ở tối thiểu; từ trước đến nay gia đình dùng để chứa đồ đạc chứ không ở vì có nhà ở tại vị trí khác.

Qua tìm hiểu của PV, trước đó, ngày 29/8/2018, UBND thị xã Điện Bàn có Quyết định số 6949/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất với nội dung: Áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Nguyễn Minh Tâm là người thừa kế quyền sử dụng đất của bà Thưu, với diện tích 1.259,9m2 đất, trong đó có 300m2 đất ở và 959,9m2 đất vườn do không bàn giao đất đã thu hồi để thực hiện dự án Khu tái định cư hai bên đường chính trung tâm vào Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Lý do ông Tâm đưa ra là: Đề nghị công nhận và bồi thường toàn bộ 1.445m2 đất đang sử dụng là đất ở trước ngày 18/12/1980. Khi xác minh thực tế hiện trường chỉ có 1.259,9m2 đất và nguồn gốc đất của bà Thưu kê khai sử dụng sau ngày 18/12/1980, nên chỉ được công nhận 300m2 đất ở, còn lại là đất vườn.

Nhiều dự án tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc vẫn ngổn ngang vì vướng mặt bằng
Nhiều dự án tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc vẫn ngổn ngang vì vướng mặt bằng

Trên thực tế, toàn bộ diện tích đất này bỏ hoang, chỉ có con đường đất rộng 1m đi vào và bà Thưu xây dựng một căn nhà nhỏ 22m2 đất để chứa đồ dùng, không có bếp, công trình phụ... 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đạt- Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, nhiều năm nay, chính quyền đã vận động hộ ông Tâm bàn giao mặt bằng nhưng không có kết quả nên tiến hành cưỡng chế. Đối với dự án này triển khai từ năm 2014, quyết định đền bù từ năm 2016. Đại đa số bà con nhân dân cũng đã thống nhất chủ trương nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

“Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số hộ dân chưa chấp nhận nhận tiền bồi thường, nhận đất tái định cư gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện dự án. Trong đó có trường hợp của ông Nguyễn Minh Tâm là một trong những hộ còn lại chưa chịu bàn giao mặt bằng để triển khai xây dựng dự án”- ông Đạt nói.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Nguyễn Đạt cũng khẳng định: Phương châm của thị xã là kiên trì vận động, tuyên truyền và được ưu tiên hàng đầu, nhưng không thể chần chừ được nữa; do chưa thi công hoàn chỉnh khu tái định cư nên nhiều hộ đã giải tỏa trong vùng dự án phải che chắn nhà tạm để sinh hoạt lâu nay, trông rất xót xa.

Vì vậy, việc cưỡng chế thu hồi đất của ông Tâm là cấp thiết, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân đã chấp hành đền bù, giải tỏa; bàn giao đất cho dự án. Theo kế hoạch đã định, việc cưỡng chế thu hồi đất của ông Tâm và bảo vệ thi công công trình sẽ được tiến hành trong 2 ngày 3-4/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Sẽ cưỡng chế thu hồi đất xây dựng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO