Quảng Nam: Rùa biển quý hiếm bị chết do mắc lưới ngư dân

28/06/2018 14:32

(TN&MT) - Ngày 28/6, ông Nguyễn Văn Vũ - Phòng nghiên cứu hợp tác quốc tế (Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam) cho biết, vừa tiếp nhận và đưa một cá thể rùa xanh nặng khoảng 80kg đã bị chết do mắc lưới của ngư dân.

Con rùa biển khoảng 80kg bị chết do mắc lưới ngư dân
Con rùa biển khoảng 80kg bị chết do mắc lưới ngư dân

Theo thông tin ban đầu, ngày 26/6, một cá thể rùa xanh (hay gọi là Vích) nặng khoảng 80kg bị chết do vướng vào tay lưới của ngư dân ở vùng biển Cù Lao Chàm (TP. Hội An).

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lào Chàm đã đến hiện trường đưa con rùa này về làm mẫu tiêu bản tại Phòng trưng bày sinh vật tại xã đảo Tân Hiệp (TP. Hội An). Trong trường hợp này rùa chết do vô tình mắc lưới của ngư dân nên không bị truy cứu (trừ trường hợp ngư dân đánh bắt ở khu vực cấm).

Loài rùa biển xanh có tên khoa học là Chelonia mydas, thường sống ở các rạn san hô. Loài này được xếp hạng nguy cấp EN trên IUCN, cấm buôn bán vận chuyển trong CITES.  Loài này xuất hiện trên hầu hết ở các biển trên trái đất và chủ yếu ăn cỏ. Nó có hình dáng mai hình giọt nước rất đặc trưng để nhận ra. Loài này từng bị bắt để làm thịt ở nhiều nơi trên thế giới dẫn đến bi suy giảm nghiêm trọng. Vào những năm 70, ước tính số lượng rùa biển xanh lên đẻ hàng năm vào khoảng 100 con tại các đảo ở vịnh Bắc bộ, 500 con tại ven bờ và các đảo ở Nam Trung bộ (Quảng Nam đến Ninh Thuận), 180-300 con tại Côn Đảo và 100 con tại các đảo ở vịnh Thái Lan. Nhưng theo những khảo sát gần đây, số lượng vích đã và đang bị suy giảm tại tất cả các khu vực ngoại trừ Côn Đảo.

Hiện đang là thời điểm sinh nở nên chúng có thể dễ dàng bị bắt gặp ở các khu vực có bãi biển, đặc biệt là ở các khu vực đảo vắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Rùa biển quý hiếm bị chết do mắc lưới ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO