Quảng Nam: Phủ xanh, làm giàu vùng chiến khu

Bài và ảnh: Minh Anh| 20/03/2015 16:47

(TN&MT) - Những địa danh đã đi vào lịch sử Quảng Nam nay khoác lên mình "chiếc áo mới” với những gam màu thanh bình, tươi sáng và sạch sẽ.

Giàu nh trng rng

Về vùng quê Sơn - Cẩm - Hà hôm nay, những con đường mưa bùn - nắng bụi đã được thay bằng những tuyến đường nhựa, bê tông nối liền 3 xã với trung tâm huyện lỵ Tiên Phước. Những đồn bốt, hố bom loang lổ hay những khu đồi trọc đã được phủ một màu xanh bạt ngàn. Dù vẫn là 3 xã thuộc diện khó khăn của huyện Tiên Phước, nhưng khó khăn nhất về cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, thủy lợi đã cơ bản được giải quyết. Giao thông phát triển, nhu cầu thông thương của Sơn - Cẩm - Hà với các xã, huyện khác được đáp ứng, giúp cho người dân có điều kiện sản xuất theo hướng hàng hóa.

b693e46255f36f62cea9679bc96f87f7.jpg

Làng ngh phù chúc

Kinh tế vườn rừng, kinh tế trang trại là thế mạnh của 3 địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo hiệu quả, nhiều hộ giàu lên nhờ làm vườn, trồng rừng.

Ở vùng này, những hộ dân có rừng, có đất vườn, thu nhập mỗi năm 40 - 50 triệu đồng không phải là điều khó khăn, thậm chí vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng cũng có. Ông Phan Tấn Dũng - Chủ tịch UBND xã Tiên Hà cho biết: “Phong trào trồng rừng mà chủ yếu là cây nguyên liệu, cải tạo vườn tạp để trồng những loại cây chất lượng, giá trị kinh tế cao đã được nhân dân vùng chiến khu hưởng ứng rất tích cực. Đối với xã Tiên Hà, trong 5 năm qua, nhân dân đã trồng được 2.500ha rừng, giải quyết việc làm cho nhân dân, góp phần giảm nghèo hiệu quả; tổng nguồn thu năm 2014 ước đạt khoảng 50 tỷ đồng”.

Cuộc sống mới

Ông Cao Văn Lê - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho hay, toàn xã đã có 14 đập lớn nhỏ được xây dựng, bê tông hóa được 3,8km kênh mương nội đồng, năm 2015 tiếp tục xây dựng thêm l,7km kênh mương, góp phần tưới tiêu cho 70% diện tích lúa, hoa màu. Và thành công nữa là hệ thống giao thông nông thôn đã bao phủ đến 70% thôn, xóm với sự đóng góp tích cực về công cán, tiền của, đất đai của nhân dân theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Người dân tự ý thức việc giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp bởi những hàng cây xanh phủ bóng mát hay những bờ rào chè tàu, cau, dâm bụt rất đẹp mắt.

images1807172_h1.jpg

Nhân dân hưởng ng làm đường bê tông

Xã Tiên Hà những năm gần đây không chỉ được biết đến bởi phong trào trồng rừng, mà còn bởi một mô hình mới đang dần định hình thành một làng nghề, đó là nghề sản xuất phù chúc - một loại thực phẩm dùng ăn chay tại thôn Phú Vinh. Chỉ từ một cơ sở ban đầu của người thanh niên tên Đoàn Hồng Khuyên, nay đã phát triển đến 7 cơ sở ở thôn Phú Vinh. Mỗi cơ sở giải quyết việc làm cho 5 lao động, với thu nhập bình quân hằng tháng 4 - 5 triệu đồng/người. Thành công từ mô hình mới, anh Khuyên đã mạnh dạn đầu tư gần 1 tỷ đồng cho hệ thống sản xuất phù chúc bằng nồi hơi do chính anh lên ý tưởng cho kỹ sư thiết kế hệ thống. Hệ thống này vận hành liên tục, công suất cao, không khói bụi độc hại, đảm bảo chất lượng sản phẩm làm ra. Điều đó được chứng minh bằng sự tin tuởng của khách hàng trong và ngoài tỉnh, sản phẩm đặt hàng ngày càng nhiều, nhất là vào những mùa cao điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Phủ xanh, làm giàu vùng chiến khu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO