Quảng Nam: Ồ ạt xây dựng trái phép chờ dự án

18/03/2019 18:56

(TN&MT) - Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương cho phép Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) triển khai dự án khu công nghiệp - nông nghiệp ở xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), người dân đã ồ ạt xây dựng các công trình trái phép trên đất vườn, đất rừng nhằm nhận được tiền bồi thường.

Các nhà xưởng được người dân xây dựng trái phép trên đất rừng ở thôn Tiên Xuân 2
Các nhà xưởng được người dân xây dựng trái phép trên đất rừng ở thôn Tiên Xuân 2

Thời gian gần đây, tại thôn Tiên Xuân 2 và Xuân Ngọc 2 (xã Tam Anh Nam), hàng chục công trình nhà xưởng, tường rào, cổng ngõ và nhà cửa được hối hả “dựng lên” trên đất rừng, đất trồng cây lâu năm. Đặc điểm chung là các công trình phụ hay nhà cửa đều bằng gạch men, gạch ống chưa kịp trát tô xi măng ở bên ngoài. Ngay cả những khoảnh đất rừng trồng keo hoặc khu vườn vừa thu hoạch keo xong cũng nhanh chóng được bao bọc bằng tường gạch. Ngoài ra, một số diện tích đất nông lâm nghiệp cũng được người dân đào ao thả nuôi cá hoặc trồng cây các loại.

Theo người dân địa phương, khoảng 2 tuần qua, khi nghe thông tin Nhà nước sẽ thu hồi đất trên địa bàn thôn và các thôn lân cận để triển khai dự án khu công nghiệp nông nghiệp cao, bà con đã khẩn trương đi mua vật liệu, gạch, xi măng làm cả ngày lẫn đêm để xây dựng các công trình như: Nhà xưởng, tường rào, cổng ngõ và nhà cửa, nhằm khi thực hiện dự án này được nhận tiền bồi thường.

“Vì nghĩ rằng các công trình xây dựng trên đất thực hiện dự án sẽ được bồi thường nên mọi người ồ ạt xây dựng công trình trái phép. Điều dễ nhận thấy là các công trình đều xây dựng rất sơ sài không phải phục vụ cho sinh hoạt”- ông Nguyễn Trường Minh, trú thôn Tiên Xuân 2 cho biết.

Một người dân ở thôn Tiên Xuân 2 cho biết thêm, người dân ở đây bắt đầu rầm rộ xây dựng công trình phụ và nhà cửa từ khi Công ty CP ô tô Trường Hải bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi để chuẩn bị cho lễ khởi công xây dựng khu nhà máy phục vụ chế biến nông nghiệp vào ngày 24/3 tới.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc người dân ồ ạt xây dựng trên đất rừng, đất trồng cây lâu năm mà chưa chuyển mục đích sử dụng là không đúng quy định của pháp luật hiện hành. Nếu nhà nước sau này có cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép thì họ không nhận được tiền bồi thường.

Hầu hết các công trình phụ đều được dựng vội vã, chưa kịp tô trát xi măng
Hầu hết các công trình phụ đều được dựng vội vã, chưa kịp tô trát xi măng

Ông Nguyễn Xướng - Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam cho biết, hiện tượng người dân đồng loạt xây dựng các công trình trên đất vườn, đất sản xuất diễn ra sau khi Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) xin chủ trương của tỉnh về việc thỏa thuận địa điểm thực hiện dự án Khu công nghiệp phục vụ nông lâm nghiệp Nam Tam Anh tại địa phương này với diện tích khoảng 451 ha. Bên cạnh đó, nhà đầu tư đã bồi thường đất cho vài hộ và họ đã nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng khoảng hơn 1 ha để chuẩn bị cho lễ khởi công xây dựng khu công nghiệp vào ngày 24/3 sắp tới nên người dân đã bất chấp các quy định để xây dựng trái phép. Hiện nay, chính quyền xã đã thành lập tổ quản lý hiện trạng và đi kiểm tra thường xuyên ở các địa bàn thôn.

Qua kiểm tra đã lập biên bản 90 trường hợp xây dựng, cơi nới công trình trên đất rừng, đất vườn, chủ yếu là các công trình như tường rào, cổng ngõ, chuồng trại trái phép.

Đối với dự án này, tỉnh mới chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư và yêu cầu Thaco phối hợp với BQL Khu kinh tế mở Chu Lai lập hồ sơ, thủ tục trình Bộ Kế hoạch và đầu tư và các bộ, ngành Trung ương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Dự án vẫn chưa có chủ trương thu hồi đất.

“Dù đã tăng cường kiểm tra ngày, đêm nhưng người dân vẫn bất chấp xây dựng trái phép. Với trách nhiệm của chính quyền địa phương, chúng tôi chỉ có thể tăng cường kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính”- ông Xướng cho biết.

Theo ông Xướng, những trường hợp xây dựng trái phép này khi dự án triển khai giải phóng mặt bằng sẽ không được bồi thường và sẽ thực hiện cưỡng chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Ồ ạt xây dựng trái phép chờ dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO