Quảng Nam: Núp bóng dưới chiêu bài cải tạo đất làm trang trại để múc đất đem bán

Anh Dũng| 12/03/2021 23:08

(TN&MT) - DNTN Minh Thy được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cải tạo đất để xây dựng Trang trại tổng hợp tại thôn Hòa Bình, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh theo Quyết định (QĐ) số 3829/QĐ-UBND ngày 27/10/2017 và được khai thác khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình trong quá trình cải tạo đất tại QĐ số 355/QĐ-UBND ngày 31/01/2019. Nhưng thực chất, DNTN Minh Thy chỉ múc đất đem bán mà không hề có một động thái kiểm tra, giám sát từ phía chính quyền địa phương cũng như các sở, ban, ngành.

Xin cải tạo đất để xây dựng Trang trại tổng hợp tại thôn Hòa Bình (xã Tam Thái, huyện Phú Ninh), DNTN Minh Thy chỉ múc đất đem bán, chứ không triển khai xây dựng trang trại

Vấn nạn múc đất đem bán dưới chiêu bài cải tạo đất để làm trang trại

Tại QĐ số 3829/QĐ-UBND nêu rõ mục tiêu cải tạo nhằm mục đích tạo mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc làm trang trại tổng hợp. Quy mô tổng diện tích khu vực là 5,92 ha với nội dung: Xây dựng các hạng mục công trình nhà làm việc, nhà ở công nhân, nhà kho, nhà để xe, nhà bảo vệ và đường giao thông, mương thoát nước. Bên cạnh đó, có khu vực trồng cây ăn quả, khu vực trồng các loại rau xanh an toàn, khu vực nuôi các loại cá nước ngọt…

Phương pháp cải tạo là phải giữ lại tầng đất mặt để phủ lên bề mặt trang trại sau khi hạ độ cao, bảo đảm tầng đất mặt của trang trại được phủ một lớp đất mặt dày trên 1m (đối với khu vực trồng cây ăn quả), tối thiểu là 0,7m (đối với khu vực trồng rau); tiến hành theo kiểu cuốn chiếu, hoàn thiện cải tạo và bàn giao từng khu vực để sớm đưa vào sản xuất…

UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao trách nhiệm cho UBND huyện Phú Ninh kiểm tra, giám sát việc thực hiện QĐ số 3829/QĐ-UBND của chủ trang trại. Báo cáo hiệu quả thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở NN & PTNT) sau khi bố trí hoạt động sản xuất theo từng giai đoạn cụ thể. Sở NN & PTNT có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn chủ trang trại thực hiện việc bố trí sản xuất có hiệu quả sau cải tạo.

Tham chiếu QĐ số 355/QĐ-UBND, tổng khối lượng đất đào cải tạo mặt bằng 259.015m3; trong đó: khối lượng đất đắp lại 45.946m3, khối lượng đất thu hồi (trữ lượng khai thác) 213.068m3. Thời gian khai thác đến hết ngày 31/01/2021. Tại QĐ này, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao trách nhiệm cho Sở TN & MT chủ trì phối hợp với UBND huyện Phú Ninh và các cơ quan có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung về bảo vệ môi trường, cải tạo, phục hồi môi trường. Kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình, sử dụng đất… giải quyết các vướng mắc phát sinh, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật của Doanh nghiệp (DN) (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Có mặt tại hiện trường ngày 26/02/2021, PV Báo TN&MT chứng kiến DNTN Minh Thy vẫn tiến hành khai thác đất đem bán, bất chấp Thông báo của UBND huyện Phú Ninh và Sở TN & MT tỉnh Quảng Nam V/v hết hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình trong quá trình cải tạo đất để xây dựng Trang trại tổng hợp

Song song, UBND huyện Phú Ninh có trách nhiệm chủ động kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình, công suất khai thác thực tế, việ thực hiện các nghĩa vụ có lien quan của DN, giải quyết các vướng mắc phát sinh, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật của DN (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Những quy định tại 2 QĐ trên đã nêu rõ trách nhiệm của UBND huyện Phú Ninh và các Sở: TN&MT,  NN&PTNT.

Ngày 03/02/2021, UBND huyện Phú Ninh ban hành Thông báo số 34/TB-UBND và ngày 25/02/2021, Sở TN & MT tỉnh Quảng Nam cũng ban hành Thông báo số 94/TB-STNMT gởi đến DNTN Minh Thy về việc hết hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình trong quá trình cải tạo đất để xây dựng Trang trại tổng hợp.

Tuy nhiên, đến thời điểm PV Báo TN&MT có mặt tại hiện trường ngày 26/02/2021, DNTN Minh Thy vẫn tiến hành khai thác đất đem bán, bất chấp Thông báo hết thời hạn hoạt động từ ngày 31/01/2021.

Chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan liệu có buông lỏng quản lý?

PV Báo TN&MT đã quan sát tại hiện trường chỉ có nhà làm việc, ngoài ra không có một hạng mục xây dựng khác nào được triển khai. Khối lượng đất vận chuyển đi hết, không để lại lượng đất đắp lại 45.946 m3. Theo phương án cải tạo đất để xây dựng Trang trại, thì đá tảng, đá tảng lăn phát sinh trong quá trình hạ độ cao sẽ được vận chuyển đến bãi tập kết, sau đó chẻ đá bằng phương pháp thủ công phục vụ cho xây dựng móng công trình như: Tường rào, cống mương thoát nước… nhưng hiện trường không còn đá thu hồi cũng như xây tường rào, mương thoát nước. Hiện tại, cũng không có vườn cây ăn quả, khu vực trồng các loại rau xanh an toàn, khu vực nuôi các loại cá nước ngọt… như tại QĐ số 3829/QĐ-UBND đã nêu.

Ngoại trừ xây dựng Nhà làm việc, DNTN Minh Thy không triển khai xây dựng các hạng mục theo GPXD. (Hiện nay, GPXD cũng đã hết hiệu lực theo quy định pháp luật)

Ngoài ra, theo giấy phép xây dựng số 92/GPXD-SXD ngày 23/6/2016, có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp, đối với 7 hạng mục: Nhà làm việc-trưng bày, Nhà ở công nhân (2 khối nhà), Nhà kho (2 khối nhà), Nhà xe (3 khối nhà), Nhà bảo vệ, Bể nước ngầm, Tường rào-cổng ngõ và các hạng mục khác: Đường giao thông, mương thoát nước, nhưng DNTN Minh Thy vẫn chưa triển khai xây dựng.

Như vậy, liệu UBND huyện Phú Ninh và các cơ quan hữu quan có buông lỏng quản lý để cho DNTN Minh Thy mặc sức làm gì thì làm.

Qua vụ việc này cho thấy, đây là một hình thức biến tướng đánh cắp tài nguyên khoáng sản núp bóng dưới chiêu bài cải tạo đất làm trang trại mà lâu nay báo chí đã phản ánh?

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Nam cấp thiết rà soát lại vụ việc nhằm ngăn chặn việc núp bóng làm trang trại để đánh cắp tài nguyên khoáng sản tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Núp bóng dưới chiêu bài cải tạo đất làm trang trại để múc đất đem bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO