Quảng Nam: Nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện không được làm ô nhiễm và suy kiệt nguồn nước

14/12/2017 00:00

(TN&MT) - Việc triển khai nuôi cá lồng bè  trên lòng hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không chỉ góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân miền núi, đây còn là một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa của địa phương.Tuy nhiên,việc nuôi cá có nguy cơ làm suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, cản trở dòng chảy và gây ô nhiễm môi trường.

Nuôi cá lồng bè tại lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam)
Nuôi cá lồng bè tại lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam)

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công văn hướng dẫn người dân nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện trên địa bàn toàn tỉnh. UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xây dựng phương án nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện đảm bảo đúng kỹ thuật và quy định hiện hành.

Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, UBND các huyện, các chủ hồ chứa thủy điện có liên quan tổ chức thẩm định và phê duyệt phương án nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra và xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh đối với hoạt động nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật cho các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng kỹ thuật nuôi cá lồng bè.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các chủ hồ chứa thủy điện hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện việc nuôi cá lồng bè không làm suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, cản trở dòng chảy, bảo vệ tài nguyên nước, môi trường, sử dụng đất; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát, xử lý các tổ chức, cá nhân hoạt động nuôi cá lồng bè trên các lồng hồ thủy điện theo quy định Luật Tài nguyên nước, Nghị định số 112/2008/NĐ-CP ngày 20/10/2008 của Chính phủ về quản lý, bảo vệ, khai thác tổng hợp tài nguyên và môi trường các hồ chứa thủy điện, thủy lợi và các quy định hiện hành khác có liên quan đối với hoạt động nuôi cá lồng bè.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các chủ hồ chứa hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện đảm bảo an toàn hồ chứa, công trình, thiết bị vận hành nhà máy thủy điện và nhiệm vụ của hồ chứa đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

UBND các huyện phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ngành liên quan hướng dẫn các tổ chức, cá nhân lập phương án nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện và tham gia thẩm định, phê duyệt phương án; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền các tổ chức, cá nhân hoạt động nuôi cá lòng bè trên các lòng hồ thủy điện theo quy định của pháp luật liên quan.

Hiện nay, việc tận dụng lợi thế mặt nước trong lòng hồ thủy điện để nuôi cá lồng bè đang được nhân rộng, đem lại hướng sinh kế mới cho người dân bị mất đất do xây dựng thủy điện của tỉnh Quảng Nam.

                                                                                                 Dương Bùi 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện không được làm ô nhiễm và suy kiệt nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO