Quảng Nam: Nhân rộng giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu

16/09/2014 00:00

(TN&MT) - Một trong những giải pháp đang được ứng dụng thành công tại Quảng Nam là trồng giống lúa ngắn ngày chịu hạn.

   
(TN&MT) - Những năm gần đây do biến đổi khí hậu (BĐKH ) ngày càng diễn biến phức tạp nên Quảng Nam phải đã hứng chịu thời tiết cực đoan khắc nghiệp. Khi thì hạn hán kéo dài, lúc lại bão lũ triền miên. Để chủ động hành động, tìm ra những giải pháp ứng phó với BĐKH một cách đồng bộ, cụ thể và hiệu quả giảm thiểu thiệt hại bởi thiên tai gây ra, thời gian qua các cấp các ngành đã triển khai nhiều giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực trong tỉnh cùng cung tay vào ứng phó với BĐKH. Một trong những giải pháp quan trọng đang được ứng dụng thành công là trồng giống lúa ngắn ngày chịu được hạn mang lại hiệu quả kinh tế cao.
   
Giống lúa giống lúa lai HBO2 mang lại năng suất cao
    
Giống lúa HBO2 ngắn ngày, chịu hạn
   
  Được ngành nông nghiệp tỉnh tạo điều kiện, đầu vụ hè thu 2014, Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam tổ chức chuyển giao kỹ thuật cho một số hộ dân ở xã Tam Thành  huyện Phú Ninh và  một số dân ở xã Duy Tân huyện Duy Xuyên để triển khai sản xuất khảo nghiệm giống lúa lai ngắn ngày HBO2 trên 4 sào đất.
   
  Kết quả thực tế cho thấy, ruộng lúa HBO2 đẻ nhánh rất khỏe, chịu hạn tương đối tốt, cứng cây nên không bị đổ ngã. Đặc biệt, từ đầu đến cuối vụ gần như không thấy xuất hiện các loại sâu bệnh nguy hiểm như rầy nâu, bọ trĩ, rầy lưng trắng, bọ xít, bệnh bạc lá, đạo ôn, khô vằn… nên hầu hết các hộ dân không phải phun thuốc bảo vệ thực vật.
   
  Bên cạnh đó, giống lúa lai mới này có thời gian sinh trưởng rất ngắn, từ khi gieo, sạ  đến lúc thu hoạch chỉ khoảng 72 ngày”. Ông Trần Công Tài – một người dân trú xã Tam Thành huyện phú Ninh vui mừng cho biết:  sau khi tham gia khóa tập huấn về quy trình canh tác, gia đình ông được Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam hỗ trợ giống lúa HBO2 và các loại vật tư thiết yếu khác để gieo sạ trên 500m2 đất (1 sào). Vụ thu hoạch đầu tiên đã mang lại năng suất cao. Theo ông Tài, nhờ tỷ lệ hạt lép trên bông rất ít nên ông sẽ thu về ít nhất 365kg lúa khô từ 1 sào đất, tăng 40 - 60kg so với những vụ ông sử dụng các giống lúa khác.
   
  Theo ông Phạm Xuân Hưng – Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam cho biết: Mặc dù thời gian qua thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, việc bón phân của nông dân cũng chưa đảm bảo quy trình nhưng tất cả ruộng lúa của mô hình khảo nghiệm ở xã Tam Thành và Duy Tân đều cho năng suất khá cao, bình quân 1ha thu được 73 tạ khô. Qua 4 năm làm thử nghiệm ở nhiều nơi trên địa bàn cả nước cho thấy giống lúa lai HBO2 này đạt năng suất 80 - 90 tạ/ha”.
   
Nhân rộng diện tích trồng - ổn định sản xuất
   
  heo đánh giá chung của những hộ dân tham gia mô hình gieo trồng giống lúa thích ứng với BĐKH cho biết, không chỉ năng suất đạt khá cao, hạt gạo của giống lúa siêu ngắn ngày này cũng rất đẹp, thon dài, không bạc bụng, cơm nở, mềm và ngon. HBO2 được xem là giống lúa rất có triển vọng trên đồng đất Quảng Nam.
   
  Ông Lê Muộn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Những năm gần đây, biến đổi khí hậu toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất nông nghiệp ở Quảng Nam. Giống lúa lai mới HBO2 đã đáp ứng được nhu cầu của nông dân và phù hợp với chủ trương cơ cấu giống ngắn ngày của tỉnh, nhất là trong vụ sản xuất hè thu. Tuy nhiên, để có cơ sở đánh giá một cách khách quan và cụ thể hơn, thì Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Phương Nam cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhân rộng mô hình khảo nghiệm này.
   
                                                                                            Phương Linh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nhân rộng giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO