Quảng Nam: Người dân vùng biên giới Tây Giang vẫn mỏi mòn chờ điện sinh hoạt

10/03/2018 12:13

(TN&MT) - Công trình cung cấp điện cho các xã biên giới huyện Tây Giang thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020 đã được khởi công vào giữa năm 2015, dự kiến cuối năm 2016, người dân các xã sẽ có điện để sử dụng. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại thì điện lưới vẫn chưa được đấu nối thông suốt mặc dù người dân tại đây đã mua sắm nhiều thiết bị chiếu sáng, đồ gia dụng và hệ thống công tơ điện, đường dây điện cũng đã được đấu nối vào nhà dân.

Các công tơ điện, đường dây đã được đấu nối vào nhà dân tại xã Ch’ơm
Các công tơ điện, đường dây đã được đấu nối vào nhà dân tại xã Ch’ơm

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020, tháng 3/2014, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt dự án đầu tư cấp điện nông thôn trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc cấp điện cho các xã biên giới Ch’ơm, Axan, Gari, Tr’hy của huyện Tây Giang. Đến giữa năm 2015, công trình cấp điện cho các xã biên giới huyện Tây Giang được triển khai, do Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, cuối năm 2016, công trình cấp điện lên các xã biên giới này được hoàn thành và người dân vùng biên giới sẽ được sử dụng nguồn lưới điện quốc gia.
 

Một người dân tại xã Ch’ơm tâm sự với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, khi được tin điện lưới quốc gia sẽ về, người dân địa phương rất đỗi vui mừng, nhiều người hồ hởi mua sắm các thiết bị chiếu sáng, đồ gia dụng điện, nhưng đến nay vẫn chưa có điện để sử dụng. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì xã Ch’ơm hiện có 380 hộ dân, nếu tính các xã khác là Gari, Tr’hy, Axan thì số hộ dân đang mong ngóng điện lưới từng ngày lên con số hàng ngàn hộ. Việc không có điện lưới đã khiến đời sống xã hội của người dân vùng cao biên giới này chưa được cải thiện nhiều.       
 

Được biết trước đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cũng đã nhiều lần chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công trình cấp điện cho các xã biên giới huyện Tây Giang. Gần đây nhất, ông Thu cũng đã chỉ đạo phải dứt khoát hoàn thành đóng điện cho người dân biên giới Tây Giang trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất để người dân vui xuân đón Tết cổ truyền trong ánh sáng điện lưới, song công trình tiếp tục chậm tiến độ.
 

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Quang Thử- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, phân trần sở dĩ công trình cấp điện lưới lên các xã biên giới của huyện Tây Giang bị chậm trễ tiến độ là do địa bàn vùng biên giới hiểm trở, gây khó khăn cho công tác thi công. Ngoài ra, nhiều ki-lô-mét đường dây phải đi xuyên qua rừng phòng hộ nên việc giải quyết các thủ tục gặp rất nhiều khó khăn. Trong tuần này, Sở cũng đã tiến hành làm việc với đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ và trong tháng 3 sẽ hoàn thành đấu nối điện lên các xã biên giới huyện Tây Giang.

Trong khi đó, ông Hồ Viết Hà, Phó Trưởng ban quản lý dự án công nghiệp Quảng Nam thuộc Sở Công Thương, thông tin thêm đến nay thì các trạm biến áp, công  tơ điện, đường dây hạ thế thuộc công trình cấp điện lên các xã biên giới huyện Tây Giang đã được hoàn thành. Duy chỉ có 4km đường dây trung thế trong tổng số 20km đường dây nối từ xã Lăng lên xã Tr’hy là chưa được hoàn thành.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Người dân vùng biên giới Tây Giang vẫn mỏi mòn chờ điện sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO