Quảng Nam: “Nghịch lý” sống cạnh 2 công trình nước sạch, dân vẫn phải sử dụng nước bẩn

Lan Anh| 21/02/2023 21:01

(TN&MT) - 2 công trình nước sạch tiền tỷ ở thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam dù đã được nghiệm thu, bàn giao nhưng lại bỏ hoang. Hàng trăm người dân ở đây vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng bị nhiễm phèn, không đảm bảo vệ sinh để sinh hoạt.

Cuối tháng 8/2020, UBND xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam phê duyệt kinh phí đầu tư gần 1,2 tỉ đồng xây dựng công trình nước sạch cho 90 hộ dân (với khoảng 400 nhân khẩu) thôn Bồng Miêu.

Quy mô công trình bao gồm giếng khoan, đài nước và hệ thống tuyến ống cấp nước đến hộ dùng nước. Đơn vị thi công là Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng H.K theo hình thức chỉ định thầu. Dự án hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư vào khoảng 2 tháng sau đó, tuy nhiên đến nay vẫn không đấu nối hệ thống ống nước cho người dân sử dụng.

nuocsach1.jpg
Công trình nước sạch ở thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm.

Trò chuyện với người dân ở đây, chúng tôi nghe nhiều ý kiến bức xúc, bởi công trình nước sạch này đã bỏ hoang hơn 2 năm nay. Bà Bùi Thị Nga, trú thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh cho biết, nguồn nước ở địa phương đã bị ô nhiễm do hoạt động khai thác vàng từ lâu, do đó khi nghe tin có nhà máy nước sạch bà con rất vui mừng. Vậy nhưng, công trình xây xong từ năm 2021 đến nay vẫn không thể sử dụng. Hằng ngày bà và mọi người trong thôn phải đi chở nước ở chỗ khác cách nhà gần 500 m về cho cả gia đình sinh hoạt.

“Việc khai thác vàng trái phép khiến sông Bồng Miêu bị ô nhiễm nghiêm trọng và thấm vào mạch nước ngầm nên người dân rất lo lắng khi sử dụng nguồn nước ở đây. Nước giếng đào nhiễm phèn, có lúc đục ngầu, không ai dám sử dụng. Chúng tôi đã chờ mãi nhưng không biết chờ đến bao giờ mới có nước sạch để sử dụng”- bà Nga cho biết.

nuocsac2.jpg
Công trình đang có dấu hiệu xuống cấp, cây cối mọc bám quanh nhà điều hành

Theo quan sát của PV, công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh được xây dựng trên một triền đồi, xung quanh cỏ dại mọc um tùm. Công trình này cũng bắt đầu có dấu hiệu bị xuống cấp, một số đoạn ống sắt bị hoen gỉ nhưng vẫn chưa đưa hoạt động.

Ông Trần Đức Thanh, Trưởng thôn Bồng Miêu cho biết, ngoài công trình trên, tại thôn Bồng Miêu còn có 1 công trình nước sạch do Công ty vàng Bồng Miêu xây dựng. Tuy nhiên, khi công ty này phá sản và dừng hoạt động thì công trình này được bàn giao cho UBND xã quản lý, cung cấp nước cho hơn 400 hộ dân thôn Bồng Miêu và An Lâu sử dụng. Và rồi, công trình cũng “đắp chiếu” hơn 3 năm qua.

nuocsach3.jpg
Người dân chỉ biết nhìn và chờ đợi công trình nước sạch sẽ có ngày đi vào hoạt động 

“Toàn những công trình nước sạch được đầu tư tiền tỉ, hoàn thành từ lâu nhưng dân chưa hưởng được giọt nước nào đã bỏ hoang thì quá lãng phí. Bà con địa phương rất mong muốn chính quyền xã Tam Lãnh cùng các ngành chức năng huyện Phú Ninh đi kiểm tra, rà soát để có kế hoạch duy tu, sửa chữa lại 2 công trình cấp nước sạch này”

Ông Nguyễn Văn Sự, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho rằng, 2 công trình nước sạch ở thôn Bồng Miêu đã được nghiệm thu, bàn giao. Tuy nhiên, khi tiến tổ chức họp dân để đăng ký đấu nước vào thì có ít người dân tham gia và cũng không có người trực tiếp quản lý, vận hành hệ thống nước, thu các khoản phí như tiền nước, phí bảo trì… dẫn đến công trình bỏ hoang.

“Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ cử người đi rà soát, kiểm tra lại 2 công trình nước sạch ở thôn Bồng Miêu. Sau đó chúng tôi lên phương án rồi dự trù kinh phí khắc phục bao nhiêu, nếu số tiền quá lớn thì sẽ báo cáo với UBND huyện Phú Ninh xin kinh phí để sửa chữa lại để cung cấp nước sạch cho nhân dân”, ông Nguyễn Văn Sự nói.

Một thôn có 2 hai công trình nước sạch nhưng người dân phải sử dụng nước nhiễm bẩn. Lãng phí đầu tư các công trình cấp nước sạch sử dụng tiền ngân sách đang là thực trạng diễn ra ở tại nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam. Nếu không có những giải pháp quản lý hiệu quả nước sạch thì sẽ còn nhiều công trình đắp chiếu như tại thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: “Nghịch lý” sống cạnh 2 công trình nước sạch, dân vẫn phải sử dụng nước bẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO