Quảng Nam: Ngăn sông làm cầu đường sắt gây cản trở dòng chảy

Lan Anh| 23/06/2020 10:13

(TN&MT) - Việc ngăn sông La Thọ để thi công cầu đường sắt đang ảnh hưởng đến hoạt động bơm nước tưới cho hơn 1.000ha lúa ở TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và có nguy cơ ảnh hưởng đến trạm bơm Tứ Câu, nơi đang cấp nước tưới cho hơn 100ha lúa ở quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng).

Người dân ở xã Điện Hòa, TX. Điện Bàn bức xúc phản ánh việc đơn vị thi công cầu La Thọ (cầu đường sắt) đắp đường công vụ ngăn sông và chỉ để một bi cống nhỏ làm cản trở dòng chảy về đập Thanh Quýt, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các trạm bơm ở hạ lưu cầu La Thọ do sụt giảm mực nước. Sau khi UBND xã Điện Hòa, TX. Điện Bàn yêu cầu dừng thi công và có giải pháp bảo đảm dòng chảy thì đơn vị thi công mới đào vét đường công vụ nhưng lại chỉ để dòng chảy với bề rộng 2m so với bề rộng lòng sông là hơn 20m.

Theo người dân xã Điện Hòa, tình trạng này nếu để kéo dài sẽ không những ảnh hưởng đến các trạm bơm nước tưới ở dọc sông La Thọ, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến trạm bơm Tứ Câu, nơi đang cấp nước tưới cho đồng ruộng ở một số phường của thị xã và hơn 100ha lúa ở quận Ngũ Hành Sơn.

Đơn vị thi công cầu La Thọ (cầu đường sắt) đắp đường công vụ ngăn sông gây cản trở dòng chảy

Ông Nguyễn Văn Danh, một người dân ở thôn La Thọ 1, xã Điện Hòa cho hay: “Sông La Thọ bị cản trở dòng chảy quá lớn không chỉ ảnh hưởng đến các trạm bơm nước tưới đặt dọc sông này, mà sắp đến sẽ không có nước để bổ sung cho trạm bơm Tứ Câu khi xảy ra cạn nước, xâm nhập mặn”.

Theo Chi nhánh Thủy lợi TX Điện Bàn (thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam), sông La Thọ đưa nước về đập dâng Thanh Quýt để cho 12 trạm bơm điện hoạt động, tưới cho khoảng 1.350ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc các xã, phường như: Điện Thọ, Điện Hòa, Điện Phước, Điện An, Điện Thắng Nam, Điện Thắng Bắc, Điện Nam Trung và Điện Nam Bắc thuộc thị xã Điện Bàn. Vào ngày 11/6, đơn vị đã phát hiện đơn vị thi công cầu đường sắt La Thọ (Km811+012) làm đường công vụ chắn ngang dòng chảy của sông làm lưu lượng nước về đập dâng Thanh Quýt sụt giảm nhanh, thấp hơn 0,3m so với mực nước dâng bình thường (2m) gây thiếu nước tại các trạm bơm tưới.

Hiện  Chi nhánh Thủy lợi TX Điện Bàn đã đề nghị UBND xã Điện Hòa lập biên bản hiện trường và yêu cầu đơn vị thi công tháo dỡ đường công vụ đắp chặn ngang dòng sông, nhưng tại hiện trường chỉ có 1một công nhân và không chịu ký vào biên bản. Sau khi xác định đơn vị thi công công trình là Công ty Công trình 793, đơn vị đã yêu cầu công ty xử lý, tránh để ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất vụ hè thu.

Đồng thời, đề nghị UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định của Luật Tài nguyên nước và Nghị định số 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản cùng các quy định liên quan. Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công tháo dỡ ngay đường ngăn sông, hoàn trả nguyên trạng lòng sông và dòng chảy của sông La Thọ để kịp thời bảo đảm nước bơm tưới cho sản xuất vụ hè thu.

Công trình cầu đường sắt trên sông La Thọ

Ông Nguyễn Đình Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cho hay, đơn vị thi công chặn dòng sông La Thọ đang làm ảnh hưởng trực tiếp hoạt động bơm nước của các trạm bơm La Thọ, Đông Hồ 1, Đông Hồ 2, Điện Phước 1, Điện Phước 2... Nếu không bị chặn dòng sông La Thọ, nước từ sông Vu Gia chảy về đập dâng Thanh Quýt bổ sung cho trạm bơm Tứ Câu, nhưng hiện do mực nước tại đập dâng Thanh Quýt thấp nên không thể bổ sung nước cho trạm bơm Tứ Câu. Công ty đang đề nghị UBND thị xã Điện Bàn yêu cầu đơn vị thi công phải có giải pháp bảo đảm dòng chảy sông La Thọ về đập dâng Thanh Quýt, không để ảnh hưởng đến sản xuất vụ hè thu.

Theo tìm hiểu, công trình nâng cấp cầu đường sắt La Thọ thuộc gói thầu (XL-CY-01) thi công 6 cầu thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam của Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội –thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, thi công nâng cấp, cải tạo 6 cầu gồm: các cầu La Thọ, Lở, Ông Ngọ, cầu Km 823+985 (Quảng Nam) và cầu Phong Lệ 3, cầu Km 798+791 (Đà Nẵng).

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng cho biết, sẽ kiểm tra việc thi công nâng cấp 2 cầu đường sắt qua địa bàn thành phố, bảo đảm tránh ảnh hưởng thoát lũ và gây ngập úng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Ngăn sông làm cầu đường sắt gây cản trở dòng chảy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO