Quảng Nam: Mùa biển động, ngư dân vẫn bội thu

Lan Anh| 03/01/2022 17:26

(TN&MT) - Sau các đợt mưa lớn kéo dài, biển động, ngư dân xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam dù chỉ ra khơi cách bờ vài hải lý nhưng vẫn đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị, mang về nguồn thu khá.

Hơn 7 giờ sáng vùng bãi ngang xã Tam Tiến nhộn nhịp người mua, kẻ bán. Từ ngoài khơi xa từng chiếc thúng phát ra những âm thanh bạch bạch rồi nhỏ dần, lần lượt vào bờ để lại những gợn sóng lăn tăn. Dù trời mưa lất phất nhiều phụ nữ vẫn đội mưa chờ chồng cập bếp sau mỗi chuyến ra khơi.

Ngư dân Quảng Nam phấn khởi vì trúng đậm cá hố

Trở về sau đêm đánh bắt cá trên biển, ngư dân Nguyễn Anh Nhật (40 tuổi), trú thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến hồ hởi cho biết: Chuyến biển này, tôi rời bờ từ 3 giờ sán, đánh bắt được hơn 10 kg cá hố và vài chục kg ghẹ biển. Cá tươi nên bán khá được giá. Đi biển mùa này vất vả vì sóng to nhưng được “lộc biển” thế này thì cũng bõ công.

“Mùa này cá hố dễ bắt nên trung bình mỗi chuyến ra khơi tôi đánh bắt được hơn 10-20kg. Hiện tại giá bán 40.000 đồng/kg cá hố tươi, nếu hôm trúng thì có thể kiếm được tiền triệu. Còn trung bình mỗi ngày kiếm được từ 300.000 - 600.000 đồng”. – anh Nhật chia sẻ.

Hiện tại giá bán 40.000 đồng/kg cá hố tươi, nếu hôm trúng thì bà con có thể kiếm được tiền triệu.

Theo các ngư dân, thời điểm này, thời tiết trên biển thường xuất hiện sóng to, gió lớn nên nhiều tàu cá công suất nhỏ không thể vươn khơi xa được, đành nằm bờ. Vì vậy, nhiều ngư dân địa phương đã tranh thủ chèo thuyền thúng ra biển gần bờ để thả lưới bắt cá hồ và nhiều loại cá khác rồi đem vào bờ bán cho thương lái kiếm thêm thu nhập.

Điều mà bà con rất phấn khởi là năm nay lượng hải sản đánh bắt được nhiều và được giá hơn những năm trước. Bình quân mỗi chuyến, một thuyền có thể thu hoạch từ vài chục ký đến vài tạ cá các loại.

Mùa biển động, ngư dân Quảng Nam tranh thủ đánh bắt gần bờ

Đang cùng vợ gỡ mẻ cá trên lưới để bán cho thương lai, ngư dân Nguyễn Kê chia sẻ, ông dậy từ 3h sáng, chèo thúng ra khu vực cách bờ khoảng 2 hải lý thả lưới. Sau 30 phút nghỉ ngơi trên thúng để chờ thì ông bắt đầu đi gom lưới lại bỏ vào thúng gọn gàng rồi chở vào bờ.

Năm nay lượng hải sản đánh bắt được nhiều và được giá hơn những năm trước giúp cho nhiều gia đình cải thiện thêm nguồn thu nhập khi cái Tết cận kề

“Đặc biệt sau những ngày biển động, lượng cá tập trung gần bờ rất nhiều như là cá hố, cá trích, ghẹ biển. Những loại cá có thể đánh bắt với mùa vụ kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch hàng năm. Mặc dù cá nhỏ nhưng được đánh trong ngày đưa vào liền nên luôn tươi, thương lái đến mua rất nhanh” - ngư dân Kê tâm sự.

Vùng bãi ngang xã Tam Tiến nhộn nhịp người mua, người bán.

Theo nhiều ngư dân Tam Tiến, nghề biển gần bờ giúp cho nhiều gia đình cải thiện thêm nguồn thu nhập, nhất là vào thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và gần đến cận kề với Tết cổ truyền của dân tộc.

Ông Trần Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết: “Hiện tại địa phương có khoảng 200 người dân hành nghề đánh bắt hải sản gần bờ. Những ngày qua, ngư dân địa phương cũng trúng được luồng cá nên cũng có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống gia đình. Đây là tín hiệu vui để ngư dân vùng biển Quảng Nam hi vọng có được một năm đánh bắt được mùa, được giá và có được cuộc sống ấm no từ ngư trường đã gắn bó bao đời.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Mùa biển động, ngư dân vẫn bội thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO