Quảng Nam: Mỗi ngày đến trường là một ngày lo!

Lan Anh| 28/05/2020 15:40

(TN&MT) - Hàng trăm phụ huynh có con em theo học tại các trường Tiểu học Phan Bôi và trường Mầm non Điện Phương ở TX. Điện Bàn bức xúc, phản ánh tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn do hoạt động sản xuất của các các cơ sở kinh doanh ngay sát trường từ nhiều năm nay. Thế nhưng, chính quyền địa phương vẫn không xử lý dứt điểm.

Ô nhiễm bủa vây

Ngay sau lưng trường Tiểu học Phan Bôi cơ sở 2, khối phố Ngọc Tam, xã Điện An là bãi tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Hạnh tồn tại từ nhiều năm nay. Mỗi ngày, hàng ngàn m3 cát được đưa về tập kết ngay sát chân tường của trường Tiểu học, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn rình rập đến tính mạng gần 100 học sinh mỗi ngày trên đường đến trường.

Con đường ngay trước cổng trường đã chật hẹp nay lại gồng mình cõng hàng chục lượt xe tải lớn nhỏ mỗi ngày khiến đoạn đường luôn trong tình trạng bụi trắng xóa và mất an toàn giao thông, nhất là những lúc tan trường hoặc đầu giờ học các buổi, bởi đa số học sinh đều tự đi học, không có phụ huynh đưa đón.

Bãi tập kết cát trái phép tồn tại ngay sát trường Tiểu học Phan Bôi

“Mỗi khi xe cát chạy qua khói bụi mù mịt khiến cho việc kinh doanh của chúng tôi gặp ế ẩm. Bởi vì bụi quá người ta chạy cho nhanh mà không nhìn thấy mình để mà mua đồ”- bà Nguyễn Thị Thuân, buôn bán trước cổng trường than vãn.

Cách trường Tiểu học Phan Bôi không xa, trường Mẫu giáo Điện Phương tại thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam cũng sát vách với xưởng mộc của Công ty TNHH Hường Anh.

Nhiều năm nay, người dân địa phương, và phụ huynh liên tục phản ánh đến các cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn do hoạt động sản xuất nhưng xưởng mộc rộng hàng trăm mét vuông này vẫn tồn tại giữa khu dân cư.

Trường mầm non Điện Phương nằm sát xưởng mộc

Một cô giáo đang công tác tại trường mẫu giáo Điện Phương cho biết nhận, hoạt động của xưởng mộc trong những năm qua ảnh hưởng không nhỏ tới việc dạy và học trong nhà trường. “Mỗi ngày, tiếng máy cưa xẻo gỗ kêu chát chúa, bột mùn cưa bay mịt mù, cùng với đó là xe tải trọng lớn nổ máy inh ỏi ra vào xưởng cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt, từ năm 2017, việc xưởng mộc đẩy mạnh hoạt động sản xuất càng khiến môi trường không khí ô nhiễm trầm trọng hơn.”

Tiếng ồn, ô nhiễm, hiểm họa tai nạn giao thông bủa vây các trường học ở Quảng Nam

Bao giờ di dời?

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Thu - Chủ tịch UBND xã Điện Phương khẳng định việc doanh nghiệp Hường Anh chế biến gỗ trong khu dân cư Thanh Chiêm 1 khiến người dân bức xúc là có thật. Chính quyền xã bắt buộc phía doanh nghiệp phải bảo đảm vệ sinh môi trường thì mới được hoạt động. Về lâu về dài, xưởng mộc phải di dời đến khu vực khác tránh xa trường mẫu giáo.

Tiếng ồn bên xưởng mộc dội qua hàng ngày khiến các cô giáo không thể dạy cho các em

“Mặc dù tồn tại trái phép trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự ATGT, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan sư phạm nhưng cái khó là doanh nghiệp chưa tìm được địa điểm di dời. Xã sẽ báo cáo huyện để giải quyết”, ông Thu nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn – cho biết: “Huyện vừa chỉ đạo UBND xã Điện Phương kiểm tra và báo cáo về việc xưởng mộc sản xuất gây ô nhiễm. Từ báo cáo của xã, huyện sẽ lập đoàn kiểm tra, quan trắc môi trường tại khu vực xưởng mộc".

Liên quan đến bãi tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Hạnh, ông Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch phường Điện An cho biết vào ngày 25/3/2020, tổ Kinh tế, Quản trị Đô thị của phường đã lập biên bản đình chỉ việc đổ cát và yêu cầu di dời đi nơi khác, hoàn trả hiện trạng ban đầu. "Nếu chủ hộ cố tình không chấp hành thì UBND phường Điện An sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật."- ông Phước cho hay. 

Thế nhưng đến nay sau hơn 2 tháng lập biên bản, khi phóng viên tìm hiểu thì bãi tập kết cát hoạt động trái phép này vẫn được không xử lý, ngang nhiên hoạt động.

Bãi tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Hạnh hoạt động công khai và rầm rộ

Trao đổi với lãnh đạo Phòng Giáo dục TX. Điện Bàn lại cho biết, mới chỉ nghe thông tin trên “bằng miệng” chứ chưa tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân và BGH các trường học.

“Sau khi tiếp nhận phản ánh này, tôi sẽ họp với hiệu trưởng các trường xem xét lại và làm việc với lãnh đạo địa phương để đảm bảo môi trường học tập, sinh hoạt an toàn cho các em.” - thầy Trương Công Nên, Trưởng phòng Giáo dục TX. Điện Bàn cho hay.

Rõ ràng, các điểm kinh doanh tồn tại trong khu dân cư, ngay sát trường học là trái luật, chính quyền UBND các địa phương đều biết điều này nhưng vẫn không xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc. Dư luận đang đặt ra câu hỏi phải chăng đã có sự bảo kê từ phía chính quyền nên các nỗ lực kêu cứu của người dân, phụ huynh bị chìm trong sự im lặng khó hiểu, đẩy các em học sinh vào tình cảnh “mỗi ngày đến trường là một nỗi lo”!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Mỗi ngày đến trường là một ngày lo!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO