Quảng Nam: Lãng phí khu neo đậu tàu, thuyền tránh bão

11/10/2018 20:42

(TN&MT) - Xuất phát từ nhu cầu tránh trú mưa bão của ngư dân các xã Bình Dương, Bình Minh, Bình Đào..., khu neo đậu tàu thuyền xã Bình Dương, huyện Thăng Bình được đầu tư nâng cấp vào năm 2013 với 17 mố neo. Nhưng sự đầu tư không bài bản, không duy tu bảo dưỡng khiến khu neo đậu xuống cấp và bỏ hoang.

 

Khu neo đậu tàu thuyền ở thôn 1, xã Bình Dương bỏ hoang gây lãng phí
Khu neo đậu tàu thuyền ở thôn 1, xã Bình Dương bỏ hoang gây lãng phí

        

Thực hiện Quyết định số 1976/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, năm 2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam quyết định xây dựng khu neo đậu tàu, thuyền xã Bình Dương. Theo đó, có khoảng 17 mố neo được xây dựng dọc bờ sông Trường Giang dài hơn 300 m mục đích để cho các tàu thuyền có nơi neo đậu kiên cố, nhất là vào những mùa mưa bão. Thế nhưng, sau 5 năm xây dựng, âu thuyền này chẳng khác công trình bỏ hoang. Ngoài 17 trụ buộc dây neo đậu tàu chôn kiên cố thì hầu như không còn hạng mục nào khác. Một số trụ đã bị gỉ sét, xuống cấp trầm trọng, một số trụ bị vùi lấp trong những bụi cỏ dại um tùm, tràn lan rác thải sinh họat. Người dân đã tận dụng khu vực này làm nơi chăn thả gia súc, gia cầm.

Ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân ở xã Bình Dương tiếc nuối với khu neo đậu duy nhất tại xã. Ông cho hay, năm 2013 khi đơn vị thi công xuống làm các mố neo đậu tàu thuyền, người dân địa phương rất phấn khởi bởi sắp sửa có nơi cho ngư dân neo đậu tàu thuyền mùa mưa bão. Tuy nhiên, công trình hoàn thành đưa vào hoạt động không được bao lâu thì bỏ hoang phế. Người dân ai cũng tiếc nuối.

“Mấy năm nay, khu neo đậu tàu thuyền ở xã Bình Dương gần như không có thuyền nào vào đây trú ẩn. Đa số các ngư dân xã Bình Dương thường chọn âu thuyền Hồng Triều ở xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam để neo đậu tàu thuyền”- ông Hùng cho biết thêm.

Người dân tận dụng một góc khu neo đậu tàu thuyền để chăn thả gia cầm
Người dân tận dụng một góc khu neo đậu tàu thuyền để chăn thả gia cầm

Theo người dân địa phương, khu neo đậu tàu thuyền ở thôn 1, xã Bình Dương không có tàu thuyền ra vào là do nằm cách khá xa so với cửa biển. Đồng thời, lòng sông Trường Giang cạn nên các tàu thuyền có công suất lớn vào dễ bị mắc cạn nên ngư dân e ngại vào khu neo đậu này.

“Mong các cơ quan chức năng cần quan tâm có giải pháp, nạo vét lòng sông Trường Giang để khu neo đậu này để tàu thuyền có công suất lớn vào trú ẩn vào mùa mưa bão tránh tình trạng lãng phí tiền của nhà nước”- ông Phan Anh Đức, trú xã Bình Dương, huyện Thăng Bình kiến nghị.

Ông Phan Thanh Vân- Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết, toàn xã có hàng chục tàu thuyền có công suất từ 45CV trở lên, các xã lân cận cũng rất cũng rất nhiều tàu thuyền có công suất lớn. Do đó, khu neo đậu tàu thuyền hướng đến mục đích tránh trú bão không chỉ cho tàu thuyền của ngư dân trong xã mà còn cho vùng lân cận, nhưng hiện không còn phát huy được hiệu quả.

Các mố neo hư hỏng, cỏ cây mọc dày đặc, xung quanh toàn rác
Các mố neo hư hỏng, cỏ cây mọc dày đặc, xung quanh toàn rác

Hiện lòng sông Trường Giang quá nông, lại bị bồi lắng nên tàu thuyền không ra vào khu neo đậu tàu thuyền ở xã Bình Dương thuận lợi được, bên cạnh đó bãi neo đậu Hồng Triều của xã Duy Nghĩa lại gần cửa biển hơn nên các chủ tàu lựa chọn bến này. Chỉ khi có bão, lũ tàu thuyền dịch chuyển vào nhưng cũng thời gian ngắn và dịch chuyển ra khỏi khu vực này không sẽ bị mắc cạn. Trước đây, địa phương đã có đề xuất sửa chữa khu neo đậu và nạo vét sông Trường Giang. Hiện nay, địa phương không đủ khả năng sửa chữa.

Ông Ngô Tấn- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho hay, ban đầu khu neo đậu ở Bình Dương được đầu tư dựa trên nguyện vọng của ngư dân và phù hợp với Quy hoạch số 1976 của Thủ tướng Chính phủ (khu neo đậu cấp tỉnh). Hiện nay, khu neo đậu đã xuống cấp, sông Trường Giang có vấn đề bồi lắng nên ngư dân rất khó khăn trong việc dịch chuyển tàu thuyền vào khu vực này nhưng chưa thể bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp.

“Thực hiện Luật Đầu tư công thì khu neo đậu Bình Dương không có trong hạng mục để đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất UBND tỉnh trình HĐND trong thời gian sớm nhất đưa vào kế hoạch trung hạn cho giai đoạn 2021-2026”- ông Ngô Tấn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Lãng phí khu neo đậu tàu, thuyền tránh bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO