Quảng Nam: Kiểm tra tình hình bảo vệ môi trường tại các điểm tiêu huỷ lợn dịch tả châu Phi

12/07/2019 22:49

(TN&MT) – Ngày 12/7, đoàn công tác của Cục Bảo vệ Môi trường Miền Trung và Tây Nguyên đã phối hợp cùng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Quảng Nam, Phòng TN&MT, Phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế, đánh giá tình hình bảo vệ môi trường (BVMT) tại các điểm tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn huyện Thăng Bình.

Kiểm tra thực tế, đánh giá công tác BVMT tại các điểm tiêu hủy lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi ở Thăng Bình, Quảng Nam
Kiểm tra thực tế, đánh giá công tác BVMT tại các điểm tiêu hủy lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi ở Thăng Bình, Quảng Nam


Tại huyện Thăng Bình, Quảng Nam, nơi có số lượng lợn mắc bệnh phải tiêu hủy nhiều nhất tỉnh, đoàn công tác đã đến kiểm tra ở 3 điểm chôn lấp lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại thôn Phước Ấm (xã Bình Triều), thôn Hương Vỹ (xã Bình Triều) và thôn Xuân Thái (xã Bình Định Bắc). Hầu hết các điểm chôn lấp đều nằm xa khu dân cư từ 300 - 500m, được cắm biển cảnh báo và cấm các hoạt động dân sinh, sản xuất tại khu vực hố chôn lấp đảm bảo theo quy định. Phương thức chôn lấp chủ yếu là đào hố sâu 4m, lót đáy bằng bạt, cho bao chứa xác lợn xuống hố, sau đó rải một lớp vôi bột theo tỷ lệ 01kg vôi/m2, phun sát trùng, sau đó rắc vôi bột trên bề mặt, lấp đất và nện chặt để hoàn thành quá trình tiêu hủy. Ngoài ra, tại xã Bình Triều có một điểm tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả Châu Phi bằng biện pháp chôn lấp sau khi đốt, tuy nhiên chưa lót bạt.

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình, đến ngày 11/7, đã có 2.644 hộ tại 19/22 xã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi với 9.344 con lợn buộc phải tiêu hủy, khối lượng 484 tấn. Thăng Bình là huyện có số lượng đàn heo nái lớn nhất tỉnh Quảng Nam nên khi tiêu hủy đã phát sinh khối lượng lớn. Do đó, BVMT tại điểm tiêu hủy lợn bị nhiễm bệnh là vấn đề được các cấp, các ngành hết sức quan tâm. Cũng theo Phòng TN&MT huyện Thăng Bình, qua kiểm tra, giám sát tại 85 điểm nằm trong quy hoạch điểm chôn lấp xác động vật thì chưa xảy ra sự cố môi trường. 

Qua kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Gia Cường - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường Miền Trung và Tây Nguyên ghi nhận công tác phòng chống dịch, cũng như công tác BVMT trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Thăng Bình. Nhờ có sự vào cuộc kịp thời của các ngành liên quan, việc tiêu hủy lợn nhiễm bệnh đảm bảo nên chưa xảy ra sự cố môi trường. Một số điểm tiêu hủy lợn nhiễm bệnh với số lượng lớn đã thực hiện việc lót đáy bằng bạt. Bên cạnh đó, hiện còn có điểm mặc dù được quy hoạch để chôn lấp tập trung nhưng do số lượng lợn chết nhỏ lẻ, phát sinh theo ngày nên áp dụng biện pháp chia thành nhiều hố chôn nhỏ và chưa thực hiện lót bạt. Ông Nguyễn Gia Cường đề nghị lãnh đạo huyện tiếp tục có chỉ đạo và yêu cầu các xã thực hiện đồng bộ việc lót đáy bằng bạt trong quá trình chôn lấp để đảm bảo cô lập triệt để các hố chôn lấp, tránh nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Đoàn công tác của Cục Bảo vệ môi trường Miền Trung và Tây Nguyên làm việc với các đơn vị liên quan tại huyện Thăng Bình
Đoàn công tác của Cục Bảo vệ môi trường Miền Trung và Tây Nguyên làm việc với các đơn vị liên quan tại huyện Thăng Bình

Theo báo cáo của huyện Thăng Bình thời điểm hiện nay, dịch vẫn đang xảy ra tại nhiều xã trên địa bàn Thăng Bình và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo đó, Ông Nguyễn Gia Cường đã kiến nghị chính quyền huyện chỉ đạo các ban, ngành trong đó có TN&MT, NN&PTMT huyện cần phối hợp chặt chẽ để triển khai khai nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác BVMT trong phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi tại địa phương.

“Thăng Bình hiện có 03 trang trại với số lượng lợn khoảng 3.000-4.000 con. Do vậy, địa phương cần xây dựng kế hoạch ứng phó cụ thể khi xảy ra đại dịch với phương án dự phòng về vị trí, diện tích chôn lấp trong tình huống xấu, đồng thời, có phương án để huy động các lực lượng khác như công an, quân đội vào cuộc để chủ động hơn”- Ông Nguyễn Gia Cường đề nghị.

Trước đó, ngày 11/7, đoàn công tác của Cục Bảo vệ Môi trường Miền Trung và Tây Nguyên đã có buổi làm việc với Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam) và Chi cục Thú y tỉnh về tình hình bảo vệ môi trường (BVMT) trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Kiểm tra tình hình bảo vệ môi trường tại các điểm tiêu huỷ lợn dịch tả châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO