Quảng Nam: Khai thác đất gây ô nhiễm, gây nguy hại cho công trình thủy lợi

Anh Dũng| 09/07/2021 16:44

(TN&MT) - Hệ thống công trình thủy lợi kênh Chính Bắc Phú Ninh cùng tuyến đường dân sinh thôn Tân Vinh (xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh) đang bị hư hỏng nặng nề bởi đoàn xe chở đất của Công ty TNHH MTV (Cty) Nguyên Bảo Nam gây ra, khiến người dân ở nơi đây kêu trời không thấu.

Xe chở đất của Công ty TNHH MTV Nguyên Bảo Nam phá nát đường dân sinh ở thôn Tân Vinh (xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) và gây bụi mịt mù vào trời nắng

Theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 1613/GP-UBND ngày 15/6/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Cty Nguyên Bảo Nam được tiếp tục khai thác đất san lấp, xây dựng công trình dư thừa của Dự án xây dựng thao trường bắn huấn luyện lực lượng vũ trang huyện Phú Ninh (trước đó UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 2629/QĐ-UBND ngày 22/7/2016 cho phép Cty Nguyên Bảo Nam khai thác đất san lấp, xây dựng công trình dư thừa tại khu vực này, nhưng đã hết hạn). Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, vận chuyển đất gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong xã Tam Vinh, khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân ở thôn Tân Vinh (xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), hàng ngày có hàng trăm chuyến xe tải trọng tải lớn từ 10 đến 20 tấn liên tục ra vào mỏ đất khiến người dân khốn đốn và sợ hãi mỗi khi ra đường. Xe vận chuyển ra vào mỏ đất gây ô nhiễm môi trường, phá nát đường dân sinh và gây hư hỏng đường bê tông 2 bên bờ kênh Chính Bắc Phú Ninh, làm nguy hại cho công trình thủy lợi. Ngoài ra, cầu qua đường kênh thuỷ lợi Chính Bắc Phú Ninh bị rung chuyển mỗi khi xe tải trọng lớn chạy qua, ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ công trình.

Đường dân sinh trơn trượt, nước đọng thành vũng mỗi khi mưa tới, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân

Không những xe chạy quá tải trọng, chạy nhanh mà còn chạy ẩu, sai tuyến như thừa nhận của ông Nguyễn Quốc Nguyên- Phó Giám đốc Cty Nguyên Bảo Nam tại cuộc họp ngày 7/4/2021: “Vấn đề chạy đúng tuyến đường thì Công ty đã quán triệt đối với tài xế xe chở đất, tuy nhiên không thể theo giám sát 100% đối với tài xe nên đã để ra tình trạng chạy không đúng tuyến đối với một số trường hợp. Công ty sẽ quán triệt lại vấn đề này”.

Cũng tại cuộc họp ngày 7/4/2021, đã yêu cầu Cty Nguyên Bảo Nam ký quỹ với địa phương là 100 triệu để bảo dưỡng, sửa chữa 135 m đường (thuộc 2 tuyến) trước ngày 16/4 và thực hiện đóng góp cho ngân sách địa phương cuối tháng 5/2021.

Tiềm ẩn tai nạn giao thông khi lưu thông trên đường dân sinh đã hư hỏng nặng nề

Tiếp đến, tại cuộc họp ngày 26/5 với Cty Nguyên Bảo Nam và Bộ chỉ huy quân sự huyện Phú Ninh, ông Nguyễn Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh kết luận: “Trong quá trình khai thác đất, đề nghị Công ty phải chấp hành các quy định của giấy phép khai thác. Cụ thể: Việc tưới nước khi xe chạy phải thực hiện đảm bảo; việc điều tiết mật độ xe chạy phải phù hợp và đảm bảo, lưu lượng vừa phải. Bên cạnh việc khai thác thì phải có giải pháp chống sạt lở đất để tránh ảnh hưởng sau này. Việc ký quỹ bảo vệ đường và đóng góp ngân sách địa phương, đề nghị Công ty thực hiện đảm bảo, chậm nhất đến ngày 2/6. Về đóng góp ngân sách địa phương: đơn giá là 3.000 đ/m3, khối lượng thực hiện theo quyết định ban đầu”.

Cầu qua kênh Chính Bắc Phú Ninh phải oằn mình chịu trận mỗi ngày khi hàng đoàn xe chở đất có tải trọng lớn chạy qua

Có mặt tại hiện trường, PV Báo TN&MT chứng kiến hàng đoàn xe chở đất, trời nắng thì bụi bay mù mịt, trời mưa thì đường dân sinh trơn trượt, nước đọng thành vũng, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tuyến đường bê tông của hệ thống thuỷ lợi kênh Chính Bắc Phú Ninh do Công ty TNHH MTV Khai thác Thuỷ lợi Quảng Nam quản lý cũng bị hư hỏng nặng do đoàn xe tải chở đất của Cty Nguyên Bảo Nam. Có vài đoạn bờ kè kênh bị sạt lở do hoạt động vận chuyển đất gây ra.

Xe chở đất của Công ty TNHH MTV Nguyên Bảo Nam chạy qua đường bê tông của công trình thủy lợi kênh Chính Bắc Phú Ninh gây ra một số đoạn kênh mương thuỷ lợi bị sạt lỡ

Điều đáng nói, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Nam cấp phép cho Cty Nguyên Bảo Nam được tiến hành các hoạt động phương tiện cơ giới trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi kênh Chính Bắc Phú Ninh mà không có sự tham vấn từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam.

Quyết định cấp phép số 163/QĐ-SNN&PTNT ngày 2/4/2021 do Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trương Xuân Tý ký không quy định cụ thể trọng tải các loại xe vận chuyển đất được phép hoạt động, điều này gây khó khăn cho việc kiểm tra, giám sát của ban, ngành liên quan. Vậy để xảy ra tình trạng tình trạng hư hỏng và xuống cấp đường bê tông bờ kênh, kè kênh và cầu qua kênh thì trách nhiệm thuộc về ai?

Xe chở đất của Công ty TNHH MTV Nguyên Bảo Nam gây hư hỏng đường bê tông 2 bên bờ kênh Chính Bắc Phú Ninh

Ngày 6/7, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tam Vinh thì được biết, xã rất lo ngại khi giấy phép của Cty Nguyên Bảo Nam sắp hết hạn mà công ty lại chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với địa phương thì lấy đâu kinh phí để sửa chữa đường nông thôn đã hư hỏng nặng nề.

Vì vậy, Chủ tịch UBND xã Tam Vinh đã có văn bản số 33/BC-UBND ngày 11/6/2021 gửi UBND huyện Phú Ninh báo cáo việc Cty Nguyên Bảo Nam không thực hiện đóng góp ngân sách địa phương và ký quỹ sửa chữa tuyến giao thông nông thôn do xe vận chuyển đất từ công trình đi qua như đã cam kết trước đây. Cụ thể: Đóng góp ngân sách cho địa phương với số tiền: 67.187m3 x 3.000 đồng/m3 = 201, 561 triệu đồng và số tiền ký quỹ để sửa chữa đường hư hỏng là 100 triệu đồng.

PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tam Vinh ngày 6/7/2020

Theo quyết định cấp phép số 1613/GP-UBND ngày 15/6/2020 có nêu rõ trách nhiệm của UBND huyện Phú Ninh, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản và việc thực hiện các nghĩa vụ liên quan của của Cty Nguyên Bảo Nam; xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật của Công ty theo đúng quy định pháp luật (nếu có).

Thiết nghĩ, UBND huyện Phú Ninh cần phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan dừng ngay hoạt động khai thác vận chuyển của Cty Nguyên Bảo Nam, yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với địa phương và các nghĩa vụ liên quan khác. Chứ không hết hạn khai thác đất, doanh nghiệp không thực hiện như cam kết thì chỉ có người dân chịu khổ, gánh chịu sự ô nhiễm môi trường, đường xá hư hỏng nặng và nỗi bất an về an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Khai thác đất gây ô nhiễm, gây nguy hại cho công trình thủy lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO