Quảng Nam: Họp báo thông tin về sự cố vỡ đập Thủy điện Sông Bung 2

14/09/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng ngày 14/9, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về sự cố xảy ra tại Thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang). Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi họp.

Họp báo thông tin chính thức về sự cố xảy ra tại Thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang)
Họp báo thông tin chính thức về sự cố xảy ra tại Thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang)

Thông tin với báo chí tại buổi họp, ông Huỳnh Khánh Toàn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau khi nhận được thông tin về sự cố vỡ đập Hầm dẫn dòng thi công Thủy điện Sông Bung 2, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam do ông làm Trưởng đoàn cùng với Giám đốc Sở Công thương, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện Nam Giang đã có mặt tại hiện trường vào lúc 23h ngày 13/9/2016 để chỉ đạo, xử lý sự cố.

Cũng theo ông Toàn, công trình thủy điện Sông Bung 2 được Hội đồng nghiệm thu của Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, thống nhất cho phép tích nước hồ chứa từ ngày 25/8/2016 và hoàn thành đóng cửa van Hầm dẫn dòng chảy ngày 3/9/2016.

Vào lúc 16h 25 phút ngày 13/9/2016, nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Thủy lợi 4 đang tổ chức triển khai công tác đắp đê quây hạ lưu hạng mục Hầm dẫn dòng thi công và bơm nước để chuẩn bị thi công bê tông nút Hầm dẫn dòng thì gặp sự cố nước lũ lớn làm bục cửa van số 02, Hầm dẫn dòng thi công gây ngập cục bộ sau đập.

Về các thiệt hại của sự cố trên, theo ông Huỳnh Khánh Toàn, có 02 công nhân lái máy đào của nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Thủy lợi 4 bị mất tích. Ngoài ra, còn có 1 số công nhân trồng rừng, người vãng lai chưa liên lạc được và đang chỉ đạo xác minh.

Về tài sản, thiệt hại ban đầu có 2 ô tô loại 7 chỗ, 02 máy đào, 01 máy cẩu 25 tấn, khoảng 04-05 chiếc ô tô tải bị ngập trong nước và các thiết bị thi công, vật tư khác. Nước tràn làm  ngập lụt một số đường giao thông tại thôn Pà Ooi, cuốn trôi nhà của ông A Lăng Du, A Lăng Danh trú tại thôn Pà Ooi, xã La ÊÊ; làm nhà của ông A Lăng DHét bị xiêu vẹo.

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Nguyên nhân sự cố bước đầu xác định là do ảnh hưởng của bão số 4 và áp thấp nhiệt đới từ ngày 11/9/2016, nước lũ về hồ chứa với lưu lượng rất lớn vào khoảng 560m3/s (bản tin dự báo dòng chảy đến hồ của Đài khí tượng thủy văn Trung Trung bộ ngày 13/9/2016) và nước lũ đã chảy mạnh làm bục cửa van số 02 Hầm dẫn dòng thi công.

Về công tác xử lý sự cố, ông Huỳnh Khánh Toàn thông tin: Ngay sau sự cố xảy ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với địa phương di dời người, tài sản của 02 hộ dân đến nơi an toàn; cảnh báo nguy cơ ngập lụt, vận động nhân dân di dời người, tài sản đến nơi an toàn ngay trong đêm.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo huyện Nam Giang và các cơ quan chức năng đến từng hộ gia đình để nắm thông tin, tình hình những người chưa liên lạc được; rà soát, thống kê thiệt hại về người, vật chất và triển khai ngay công tác tìm kiếm người mất tích; tiến hành quan trắc mực nước thượng lưu, hạ lưu đập, theo dõi diễn biến lũ và tình trạng các hạng mục công trình để đưa ra hướng khắc phục, xử lý đảm bảo an toàn cho người dân, tài sản, công trình.

Thông tin thêm về kết quả xác minh, liên lạc với người chưa liên hệ được (ngay sau sự cố), Đại tá Nguyễn Viết Lợi- Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định: Đến sáng 14/9, đã có 13 người trồng rừng và 1 người chăn bò trong khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố đã về nhà, 07 người đi làm rẫy cũng được lực lượng cứu hộ đưa về nhà trong đêm 13/9. Như vậy, trừ 02 công nhân bị mất tích, toàn bộ những người chưa liên hệ được ngay sau sự cố đến nay đều đã về đến nhà.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam thông tin thêm, vẫn còn 05 người đi trồng rừng xa chưa liên hệ được. Hiện Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung đang cử người trực tiếp đến khu vực những người trồng rừng này để xác minh.

Một góc bờ đập Thủy điện Sông Bung 2
Một góc bờ đập Thủy điện Sông Bung 2

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về độ an toàn các thủy điện trên địa bàn, đại diện UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Tất cả các thủy điện trên địa bàn tỉnh (trong đó có 10 thủy điện lớn từ trên 30MW do Bộ Công Thương quản lý và các thủy điện nhỏ dưới 30MW do tỉnh Quảng Nam quản lý) đều thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành liên hồ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điểm đáng chú ý về thủy điện ở Quảng Nam là được quy hoạch, xây dựng theo bậc thang nên đa số các hồ độ an toàn cao.

Thông tin thêm về dự án thủy điện Sông Bung 2, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là dự án do Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) thuộc Bộ Công thương làm chủ đầu tư. Mặc dù nằm trên địa bàn tỉnh, song UBND tỉnh chưa nghe báo cáo có sự đội vốn lên 40% như một số thông tin báo chí nêu; kể cả việc nghiệm thu dự án do Hội đồng nghiệm thu của Bộ Công Thương và các Bộ, ngành khác có liên quan tổ chức, UBND tỉnh Quảng Nam cũng không được mời tham dự.

Về lâu dài, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ Công Thương và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng bản đồ lũ hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn (của Quảng Nam) để địa phương căn cứ xác định các thông số có liên quan nhằm chủ động phòng tránh lũ cũng như các sự cố thủy điện trong thời gian đến.

Nói về đánh giá nguyên nhân chính thức xảy ra sự cố vỡ đập Hầm dẫn thủy điện Sông Bung 2, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 15/9, Bộ Công thương và các Bộ, ngành có liên quan sẽ vào Quảng Nam, trực tiếp khảo sát, kiểm tra để đưa ra nguyên nhân chính thức của sự cố.

Trước đó, ngay trong đêm 13/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo nhanh sự cố này.

 Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Họp báo thông tin về sự cố vỡ đập Thủy điện Sông Bung 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO