Quảng Nam: Giúp dân trong mưa lũ, anh dân quân đã qua đời vì kiệt sức

16/12/2018 17:15

(TN&MT) - Là anh dân quân mới đầy 30 tuổi, anh Được đã kiệt sức và qua đời sau những ngày dầm mình dưới mưa lũ để giúp người dân trong làng. Những hình ảnh đẹp về anh sẽ còn mãi trong lòng người Mỹ Cang.

Người làng Mỹ Cang đến chia buồn cùng gia đình anh Được
Người làng Mỹ Cang đến chia buồn cùng gia đình anh Được

Trước không khí tang thương bao trùm lên căn nhà anh Trương Văn Được (30 tuổi), dân quân thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Người thanh niên vừa ngã xuống sau 2 ngày trời vật lộn với lũ dữ giúp bà con trong thôn.

Thắp nén hương lên bàn thờ cháu, cụ Trần Lê (80 tuổi, ông ngoại anh Được) ứa nghẹn nước mắt. Cái cảnh kẻ đầu bạc tiễn người tóc xanh sao mà đắng ngắt thế.

Trước đó (9/12), mưa, mưa rồi mưa không ngớt khiến cả vùng rộng lớn Mỹ Cang lênh đênh trong biển nước. Người dân trong làng hối hả di dời tài sản, chèo chống giữa dòng nước xiết. Nhà cháu cụ (anh Được), cũng chẳng ngoại lệ.

Là thanh niên trong nhà, anh Được đứng ra cáng đáng, che chắn nhà cửa, khuân vác đồ đạc lên cao. Thế rồi, nghe tin nhiều hộ gia đình bị cô lập, mắc kẹt bởi nước lũ, anh cùng lực lượng thanh niên, dân quân thôn xã nỗ lực ứng cứu.

Giữa dòng nước xiết, người làng Mỹ Cang thấy những chàng thanh niên trai tráng hò nhau giúp mọi người đưa lúa gạo lên cao, đưa người già về vùng an toàn. Tất cả ướt sũng, lạnh ngắt.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã đến thăm hỏi và truy tặng bằng khen “Thanh niên sống đẹp” cho anh Được
Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã đến thăm hỏi và truy tặng bằng khen “Thanh niên sống đẹp” cho anh Được

Cụ Lê cũng kể rằng, sau 2 ngày (9-10/12), cháu cụ về nhà. Lúc này trời đã khuya khoắt, lạnh lắm. Sau một ngày ngụp lặn, nhưng người cháu cũng chưa thể nghỉ ngơi vì cái chuồng trâu nhà mình hư hỏng. Lo lắng trâu lạnh, cháu cụ phải lần mò trong đêm ra che chắn lại. Nhưng vì quá kiệt sức, chàng thanh niên ngã xuống và qua đời ngay tại vườn nhà.

Ngày anh Được qua đời, dòng nước lũ bắt đầu rút, nhưng mưa vẫn chưa thôi rơi. Buồn da diết! Tang lễ của anh diễn ra trong dòng nước mắt xót xa của bà con chòm xóm. Người làng đến thắp nén hương tiễn biệt anh. Họ chẳng thể tin nổi, anh chàng thanh niên năng nổ, giúp họ chạy lũ, cười cười nói nói mới đây thôi nay đã ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ.

Anh Được rất năng nổ trong mọi phong trào thôn xã. Hoàn cảnh gia đình anh cũng rất khó khăn. Ông bà ngoại già yếu, mẹ anh Được thì ngã quỵ khi hay tin con gặp chuyện. Những ngày qua, bà con trong thôn cùng xúm lại để phụ giúp gia đình lo chuyện hậu sự...- ông Bùi Viết Sơn, Trưởng thôn Mỹ Cang thở dài, cho biết.

Tang lễ của anh diễn ra trong dòng nước mắt xót xa của bà con chòm xóm
Tang lễ của anh diễn ra trong dòng nước mắt xót xa của bà con chòm xóm

Ngay sau khi hay tin, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã đến thăm hỏi và truy tặng bằng khen “Thanh niên sống đẹp” cho anh Được. Ông Nguyễn Xuân Đức- Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam cho biết, anh Được là đoàn viên thanh niên tiêu biểu của xã, có những hành động, nghĩa cử đẹp, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện giúp dân trong lũ lụt.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng bày tỏ sự cảm kích trước tinh thần xung kích vì cộng đồng của anh Được. Theo ông Thanh, sự việc đau lòng là ngoài ý muốn trong thời điểm xảy ra mưa lũ thời gian qua. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Thanh trao số tiền hỗ trợ mai táng 5 triệu đồng của UBND tỉnh cho gia đình anh Được. Ông Thanh cũng trích tiền lương cá nhân, hỗ trợ riêng 10 triệu đồng nhằm chia sẻ khó khăn của gia đình nạn nhân. 

Qua bao đời nay vẫn vậy, dải đất miền Trung oằn mình với thiên tai, ác nghiệt. Trong mưa gió bão bùng, người miền Trung ngụp lặn, nắm tay nhau mà đi qua. Hình ảnh anh thanh niên ngã xuống sau 2 ngày giúp dân, hình ảnh người CSGT đầm mình trong nước lũ làm “cọc tiêu sống” giúp các phương tiện giao thông hay chiếc cano bộ đội rẽ sóng lao vào vùng dông bão sơ tán dân... thật đẹp biết bao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Giúp dân trong mưa lũ, anh dân quân đã qua đời vì kiệt sức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO