Quảng Nam: Gần 100 công nhân đào thoát khỏi bãi vàng

04/04/2014 00:00

Đến chiều tối 3/4, gần 100 người đã cắt rừng, vượt núi, đi bộ cả trăm kilômét ra đến đường HCM - đoạn Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Đến chiều tối 3/4, gần 100 người đã cắt rừng, vượt núi, đi bộ cả trăm kilômét ra đến đường HCM - đoạn Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Họ cho rằng không chịu nổi sự đánh đập, sự bóc lột sức lao động quá mức tại một Cty khai thác vàng ở Phước Sơn, nên đã cắt rừng, tìm đường bỏ trốn và quyết tâm đi bộ gần 600km để về quê (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). 
   
Quang cảnh Cty vàng Phước Minh trong đêm 3/4.
    
  Đoàn người tả tơi như quân thất trận, họ cho biết là CN Cty TNHH Phước Minh, khai thác vàng tại bãi Khe Tăng, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn. Nhiều người đã đào vàng cho Cty này hơn 1 năm nay, bị buộc lao động cực nhọc, lại còn bị đối xử thậm tệ, thường xuyên bị đánh đập.
  Vì không chịu nổi sự bóc lột quá mức nên họ đã rủ nhau bỏ trốn. Sau 1 ngày cắt rừng đi bộ, đến chiều tối 3.4, họ đã đến thị trấn Khâm Đức. Hơn 100 CN vừa đi vừa hô vang “Tự do... tự do muôn năm”.
   
  Những CN này cho biết, họ phải làm việc trong môi trường cực kỳ nguy hiểm, ở độ sâu hàng trăm mét nhưng không có hệ thống thổi ngạt, trong khi bữa ăn hằng ngày, thức ăn chủ yếu là muối và rau rừng. Một CN tên là Long cho biết: "Hầu hết các CN bỏ trốn đợt này đều bị Cty Phước Minh nợ lương gần 1 năm nay không trả, đành phải đi về tay không. Trong số người bỏ trốn có hơn 10 em nhỏ, cá biệt có em Ô Văn Hiệp (người Khơ Mú) chỉ mới 16 tuổi, nhưng đã làm việc tại bãi vàng từ hơn 1 năm nay.
   
  Trưởng CA huyện Phước Sơn - đại tá Đào Quang - cho biết, CA huyện chưa có thông tin là những CN của Cty vàng Phước Minh bị ngược đãi, bóc lột. Hiện tượng đoàn người bỏ bãi vàng, kéo về là chuyện nội bộ của Cty. Mặt khác, đoàn người đi không có biểu hiện gây rối, mất trật tự, nên CA chưa can thiệp.
   
  Ông Đức - người phụ trách nhân sự Cty Phước Minh - cho biết: Trong số cả trăm CN phản ứng, bỏ bãi vàng kéo về thì chỉ có 30 CN của Cty Phước Minh. Chúng tôi không ngược đãi, không bóc lột CN như họ trình bày...
   
  Hiện lãnh đạo Cty đã thỏa thuận với CN, mời họ về Cty để trở lại rừng tiếp tục khai thác. Khi chúng tôi có mặt tại Cty Phước Minh (thị trấn Khâm Đức), lãnh đạo Cty vội lùa CN vào trong hội trường trước ống kính truyền hình để tránh tiếp xúc với các nhà báo.
   
   
  Theo Laodong
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Gần 100 công nhân đào thoát khỏi bãi vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO