Quảng Nam: Đường nông thôn bị cày nát bởi “binh đoàn” xe chở đất phục vụ dự án khu đô thị

Lan Anh| 09/11/2022 09:18

(TN&MT) - Tuyến đường 773 từ phường Điện Dương qua phường Điện Nam Trung (thuộc khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) bị băm nát, xuất hiện chi chít ổ voi, ổ gà sau 4 năm những đoàn xe tải chở đất "tung hoành" ra vào các dự án khu đô thị ở Quảng Nam, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khốn khổ.

Ám ảnh xe chở đất

4 năm trở lại đây, người dân sinh sống dọc hai bên đường 773, nối từ tuyến ĐT 607 (gần chợ phường Điện Nam Trung) xuống phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn vô cùng bức xúc trước việc đường sá xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

xetai7.jpg
Tuyến đường liên xã bị cày nát trở thành nỗi ám ảnh của người dân 2 phường Điện Dương và Điện Nam Trung khi tham gia giao thông

Theo phản ánh của bà con địa phương, từ năm 2018, những đoàn xe tải chở đất phục vụ san lấp mặt bằng các dự án khu đô thị ở khu vực giáp ranh giữa 2 phường Điện Nam Trung và Điện Dương bắt đầu hoạt động rầm rộ. Kể từ đó, xe tải chở đất với tải trọng nặng khiến mặt đường 773 bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng theo thời gian. Đặc biệt, việc đất cát rơi vương vãi, tung bụi bay mịt mù làm bầu không khí ô nhiễm. Tuy nhiên khi dừng việc thi công thì đường không được hoàn trả như ban đầu.

xetai6.jpg
Đoạn đường chỉ dài gần 2 km nhưng chi chít ổ voi, ổ gà trở thành những cái bẫy nguy hiểm gây tai nạn

Ông Lê Văn Được, trú khối 5, phường Điện Nam Trung cho biết: Vì quá bức xúc khi tuyến đường bị băm nát, người dân đã nhiều lần tập trung dùng vật cản để ngăn không cho xe tải chở đất qua lại. Từ đầu năm 2022 đến nay, các xe tải chở đất thưa dần nhưng tuyến đường 773 thì xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện chi chít ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

“Mấy năm trước, khi tổ chức cuộc họp do chính quyền địa phương chủ trì, đại diện các đơn vị thi công cam kết với dân là sẽ xử lý hư hỏng đường sá. Ngờ đâu, bà con chờ "dài cổ" vẫn không thấy đơn vị nào chịu trách nhiệm khắc phục.” ông Được bức xúc.

xetai4.jpg
Người dân địa phương cho biết, đường 773 hư hỏng xuống cấp do "binh đoàn" xe chở đất phục vụ san lấp các dự án khu đô thị tại địa bàn

Ông Huỳnh Bá Thìn (trú khối Quảng Lăng B) cho hay: “Mùa nắng nóng, chưa nói tới xe tải, nội các xe máy chạy ngang qua thôi cũng khiến bụi tràn ngập. Mùa mưa, tại các ổ voi, ổ gà lại đọng nước lênh láng. Và bất kể mùa nắng hay mùa mưa, tai nạn trên đường này cũng diễn ra như cơm bữa. Thương nhất là các cháu học sinh và anh chị em công nhân, đi đường này vào ngày mưa kiểu gì áo quần cũng dính bẩn, lấm lem".

Từ khi đường sá nát bươm, cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn. Buổi trưa, bà con phải đóng cửa kín mít để ăn cơm, tránh bụi bặm từ ngoài đường bay vào trong nhà.

Bao giờ làm đường mới cho dân?

Theo ghi nhận của PV đoạn đường kéo dài tầm 1,2 cây số qua địa phận 2 khối phố 5 và Quảng Lăng B thuộc phường Điện Nam Trung xuất hiện hàng trăm ổ voi, ổ gà. Nhiều đoạn lởm chởm đá do người dân tự bỏ thời gian, công sức ra "vá" mặt đường. Đặc biệt, vào 2 khung thời gian 7h-8h và 16h-17h của các ngày từ thứ 2 đến thứ 7, hàng nghìn công nhân tham gia giao thông qua đoạn đường chật hẹp, xuống cấp này để ra vào khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

xetai1.jpg
Bà con chờ "dài cổ" vẫn không thấy đơn vị nào chịu trách nhiệm khắc phục

Trước tình trạng xuống cấp ngày một nghiêm trọng của tuyến đường huyết mạch nối 2 phường Điện Nam Trung và Điện Dương, cũng như dẫn vào khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, rất nhiều lần, hàng trăm hộ dân trên địa bàn 2 khối phố Quảng Lăng B và khối 5 kiến nghị chính quyền địa phương sớm đầu tư xây dựng đường mới.

Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, khi nhận phản ánh của dân về việc đường hư hỏng, địa phương đã sửa chữa, xử lý tạm những chỗ hư hỏng nặng để người dân yên tâm qua lại. Năm 2021, dự án mở rộng, xây dựng tuyến đường được phê duyệt và chia làm 2 giai đoạn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 được triển khai hồi đầu năm 2020, hoàn thành trong năm 2021, với số vốn 56,4 tỷ đồng. Quãng đường thi công là 1km (đoạn nối từ ĐT 607 đến ngã 3 dẫn vào khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc).

xetai2.jpg
Việc chậm khắc phục hư hỏng đường 773 đang gây bức xúc cho người dân ở 2 phường Điện Dương và Điện Nam Trung

Đối với giai đoạn 2, ông Trần Úc - Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết cũng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. "Chính quyền địa phương đang xúc tiến triển khai nốt giai đoạn 2 của dự án. Dự kiến, 1,2km còn lại sẽ được thi công vào đầu năm 2023 với số vốn 51 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 30 tỷ đồng" - ông Úc thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Đường nông thôn bị cày nát bởi “binh đoàn” xe chở đất phục vụ dự án khu đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO