Quảng Nam: Dự án “Trường Sơn Xanh” giảm phát thải gần 2 triệu tấn CO2

19/11/2018 16:53

(TN&MT) - Trong năm 2019, Dự án “Trường Sơn Xanh” sẽ thực hiện tổng cộng 14 hoạt động thuộc Hợp phần Tăng cường áp dụng các phương thức sử dụng đất phát thải thấp và 12 hoạt động thuộc Hợp phần Tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học. Tổng ngân sách dự kiến chi cho năm 2019 khoảng 4,3 triệu USD, tương đương 100 tỷ đồng.

Dự án “Trường Sơn xanh” Quảng Nam được phê duyệt với tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng
Dự án “Trường Sơn xanh” Quảng Nam được phê duyệt với tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng

Năm 2018, tổng giá trị giải ngân vốn ODA thực hiện Dự án “Trường Sơn Xanh” của Quảng Nam là gần 2,5 triệu USD, đạt 75% kế hoạch năm. Ngoài các nhóm hoạt động xuyên suốt (truyền thông, giới và giám sát đánh giá), Dự án “Trường Sơn Xanh” đã triển khai 12 nhiệm vụ thuộc 2 Hợp phần chính là Tăng cường áp dụng các phương thức sử dụng đất phát thải thấp và Tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học.  

Hiện, có 41 nhóm hoạt động được lập kế hoạch, trong đó 34 nhóm hoạt động được thực hiện đạt kết quả từ 75-100% so với kế hoạch, và 07 nhóm hoạt động thực hiện dưới 75%.

Cụ thể, trong năm qua Dự án đã triển khai đánh giá đa dạng sinh học cho 3 khu bảo tồn; thành lập các nhóm bảo tồn cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; giám sát biến động rừng bằng công nghệ cao; tập huấn quản lý cây trông tổng hợp trên cây lúa theo hướng giảm phát thải.

Gần 84 ngàn ha sinh cảnh rừng quan trọng của Quảng Nam đã được cải thiện thông qua các hoạt động của dự án
Gần 84 ngàn ha sinh cảnh rừng quan trọng của Quảng Nam đã được cải thiện thông qua các hoạt động của dự án
 

Đến nay, dự án đã thực hiện giảm phát thải gần 2 triệu tấn CO2; nâng cao năng lực cho 14 tổ chức, cơ quan về quản lý cảnh quan bền vững; hơn 3 nghìn người được hưởng lợi từ sinh kế liên quan các hoạt động cảnh quan bền vững; gần 84 nghìn ha sinh cảnh rừng quan trọng được cải thiện công tác quản lý và bảo vệ.

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án “Trường Sơn Xanh” được tỉnh Quảng Nam tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã đánh giá cao mục tiêu, ý nghĩa của Dự án “Trường Sơn Xanh”.

Ông Thanh cho biết: Thông qua những hoạt động của Dự án, đã góp phần giúp tỉnh Quảng Nam nâng cao năng lực trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, tăng cường khả năng thích ứng để bảo vệ người dân, cảnh quan và đa dạng sinh học; góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân trong vùng Dự án.

Được biết, Dự án sẽ được triển khai trong 5 năm tại các huyện: Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Nông Sơn, Bắc Trà My, Nam Trà My, Núi Thành của tỉnh Quảng Nam. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại của Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dự án “Trường Sơn Xanh” giảm phát thải gần 2 triệu tấn CO2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO