Quảng Nam: Doanh nghiệp biến tướng đất kinh doanh nhà hàng thành bãi tập kết cát

Lan Anh| 30/05/2020 12:58

(TN&MT) - Mặc dù bản hợp đồng cho thuê đất giữa UBND phường Điện An với DNTN của ông Lê Văn Hạnh ghi rõ “kinh doanh nhà hàng”, thế nhưng, DN này tự ý biến thành bãi tập kết cát trái phép. Trong khi đó, chính quyền địa phương dường như “không biết gì” và có dấu hiệu tiếp tay cho vi phạm.

Liên quan đến bãi tập kết, kinh doanh cát ngay sát vách cơ sở 2 Trường Tiểu học Phan Bôi, khối phố Ngọc Tam, phường Điện An, TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho gần 100 em học sinh mà báo TN&MT đã phản ánh trong bài viết “Mỗi ngày đến trường là một ngày lo”, ông Nguyễn Văn Phước- Chủ tịch UBND P. Điện An khẳng định bãi tập kết, kinh doanh cát này hoàn toàn trái phép.

Núi cát khổng lồ án ngữ ngay sát trường TH Phan Bôi gây ô nhiễm môi trường

Ông Phước cho biết, diện tích đất mà ông Hạnh đang sử dụng để tập kết, kinh doanh cát trái phép được UBND xã Điện An (nay là P. Điện An) ký hợp đồng cho thuê từ năm 2014 với mục đích kinh doanh nhà hàng. Cụ thể, tại Hợp đồng kinh tế số 15/2014/HĐKT được ký ngày 1/3/2014 giữa UBND xã Điện An (lúc đó ông Phước cũng là Chủ tịch xã) và ông Lê Văn Hạnh thể hiện: UBND xã Điện An cho ông Hạnh thuê 865m2 đất để kinh doanh nhà hàng trong thời hạn 5 năm, giá thuê 2 năm đầu là 10 triệu đồng/năm, 3 năm tiếp theo là 15 triệu đồng/năm.

Đến ngày 1/3/2019, khi hợp đồng thuê đất hết hạn, UBND P. Điện An, trực tiếp là ông Chủ tịch Nguyễn Văn Phước ký lại Phụ lục Hợp đồng số 01/2019 điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Hợp đồng kinh tế số 15/2014. Theo đó, UBND P. Điện An tiếp tục cho ông Hạnh thuê diện tích đất nói trên thêm 5 năm với mức 10 triệu đồng/năm và nội dung kinh doanh vẫn là dịch vụ nhà hàng, ăng uống.

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT mỗi khi xe chở cát chạy qua trường

Điều đáng nói là dù ông Hạnh không kinh doanh nhà hàng từ lâu và biến diện tích đất được thuê thành bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép nhưng UBND P.  Điện An vẫn tái ký hợp đồng cho ông Hạnh thuê đất… kinh doanh nhà hàng. Điều này chứng tỏ, chính quyền P. Điện An thiếu kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của ông Hạnh, từ đó tiếp tay cho ông hoạt động kinh doanh trái pháp luật. 

Theo lý giải của ông Phước, bãi tập kết cát này hình thành từ đầu năm 2020 và do ông Lê Văn Hạnh (trú khối phố Ngọc Tam, P. Điện An) kinh doanh, thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên, người dân địa phương cho biết bãi cát của ông Hạnh tồn tại từ trước đó rất lâu.

“Từ khi TX Điện Bàn lập lại quy hoạch bến bãi chờ tỉnh phê duyệt thì anh ni anh bí quá anh mới đổ đó, từ đầu năm ni thôi. Nếu có trước đó thì tồn tại ít thôi. Chứ tôi chỉ biết từ đầu năm thôi.”. – ông Phước cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 25/3/2020, tổ Kinh tế, Quản trị Đô thị của phường đã lập biên bản đình chỉ việc đổ cát và yêu cầu di dời đi nơi khác, hoàn trả hiện trạng ban đầu. Nếu chủ hộ cố tình không chấp hành thì UBND phường Điện An sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Thế nhưng đến nay sau hơn 2 tháng lập biên bản, vào ngày 26/5/2020 khi phóng viên thực tế thì bãi tập kết cát hoạt động trái phép này vẫn được không xử lý, ngang nhiên hoạt động.

Bãi tập kết cát trái phép vẫn hoạt hoạt động rầm rộ công khai dù vi phạm 

Xét về góc độ pháp lý, việc UBND cấp xã/phường ký hợp đồng cho các cá nhân/tôt chức  thuê mặt bằng (thuê đất) vào mục đích kinh doanh là không đúng thẩm quyền và sai quy định. Căn cứ Luật Đất đai năm 2013, việc UBND xã Điện An trước đây và P. Điện An hiện nay ký hợp đồng cho ông Hạnh thuê mặt bằng vào mục đích kinh nhà hàng, nhưng thực chất đã biến tướng thành bãi tập kết, kinh doanh cát là trái quy định của pháp luật.

Bởi, theo Khoản 3, Điều 59 Luật đất đai quy định, UBND cấp xã/phường chỉ có thẩm quyền cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã và chỉ được phép cho thuê (thông qua hình thức đấu giá) vào mục đích nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản (khoản 3, Điều 132 Luật Đất đai).

Dư luận đang đặt ra câu hỏi một bãi tập kết trái phép ngang nhiên hoạt động, quy mô, rầm rộ diễn ra hàng ngày, cày xới đường dân sinh, chạy qua cổng trường tiểu học... tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, ô nhiễm môi trường, vi phạm Luật đất đai... gây bức xúc lâu nay mà chính quyền phường Điện An vẫn để cho vi phạm hoạt động, vậy liệu có gì khuất tất phía sau?!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc?

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Doanh nghiệp biến tướng đất kinh doanh nhà hàng thành bãi tập kết cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO