Quảng Nam: DN xây dựng đường bê tông giúp dân đi lại thuận tiện

21/01/2017 00:00

(TN&MT) – Nhằm giúp dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết đến, một doanh nghiệp đã tự bỏ tiền túi xây dựng đường bê tông có chiều dài gần 200m. Hành động này cần được nhân rộng, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia cùng xã hội xây dựng nông thôn mới.

Công ty Tân Phước Yên làm đường bê tông qua 2 thôn Quảng Huế,  giúp người dân đi lại thuận tiện
Công ty Tân Phước Yên làm đường bê tông qua 2 thôn Quảng Huế, giúp người dân đi lại thuận tiện

Con đường bê tông chia đôi 2 xã Đại An và xã Đại Hòa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), cũng là huyết mạch nối liền hai huyện Đại Lộc và Duy Xuyên của tỉnh Quảng Nam nên hàng ngày, nơi đây đều có lưu lượng xe qua lại rất lớn nên đã xuống cấp rất trầm trọng, đặc biệt là đoạn qua 2 thôn Quảng Huế (xã Đại An) và Quảng Huế (xã Đại Hòa).

Mùa khô, xe lưu thông qua lại bụi tung mù mịt, trắng xóa cỏ cây. Mùa mưa đường lầy lội, có nơi bùn ngập đến nửa bánh xe khiến đời sống sinh hoạt của bà con, học hành của trẻ em bị ảnh hưởng rất nhiều. Trước thực trạng đó, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Tân Phước Yên (Công ty Tân Phước Yên), có địa chỉ tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư hơn 300 triệu để xây dựng một con đường bê tông có chiều dài gần 200m, chiều rộng 6m và có bề dày là 30cm, giúp người dân đi lại dễ dàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Đỗ Văn Hòa- Chủ tịch UBND xã Đại An cho biết: “Được hình thành từ cách đây khoảng 60 năm, đoạn đường qua 2 thôn Quảng Huế, xuống đến bến đò Duy Xuyên chưa từng được đầu tư nâng cấp, trải nhựa nên đã xuống cấp rất trầm trọng. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, dân đều có kiến nghị Nhà nước đầu tư tiền để sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách hạn hẹp, mặt khác lại là đoạn cuối tuyến đường chia đôi hai xã, chỉ có hơn chục hộ dân nên con đường vẫn cứ là “con đường đau khổ” hàng chục năm nay. Cuối năm 2016, một doanh nghiệp là Công ty Tân Phước Yên đã đề nghị được giúp đỡ địa phương bê tông hóa đoạn đường này. Thấy đây là một hoạt động thiết thực, chính quyền địa phương đã tổ chức họp, lấy ý kiến người dân và được người dân nhiệt tình ủng hộ. Sau đó, Công ty Tân Phước Yên đã tiến hành khảo sát và thực hiện triển khai thi công vào giữa tháng 1/2017. Đến nay đã sắp hoàn thành”.

Có mặt tại 2 xã Đại An và Đại Hòa vào những ngày cuối năm, chúng tôi không khó khăn khi hỏi thăm đường tới 2 thôn Quảng Huế. Tại công trường, hơn 10 người công nhân đang hăng say lao động. Quệt nhanh giọt mồ hôi, anh Nguyễn Văn Nam, một công nhân cho biết: tranh thủ mấy ngày nắng, anh em cố gắng đẩy nhanh tiến độ để bà con có đường mới du xuân.

Ông Ba Kết (áo nâu) và ông Huỳnh Lợi phấn khởi dõi theo công nhân làm đường
Ông Ba Kết (áo nâu) và ông Huỳnh Lợi phấn khởi dõi theo công nhân làm đường

Ông Ba Kết, thôn Quảng Huế (xã Đại Hòa) cười móm mém chia sẻ: tôi năm nay đã 90 tuổi, được chứng kiến con đường này hình thành nhưng chỉ là đường đất, chưa bao giờ nghĩ đến ngày nó trở thành đường bê tông rộng rãi, đẹp đẽ như thế này.

Còn ông Huỳnh Lợi, năm nay cũng đã gần 80, mặc dù chân hơi yếu, đi phải có giá đỡ nhưng vẫn cố ra đứng xem công nhân làm đường bởi “Đã bao lần tui mơ con đường này được làm thẳng tắp, láng o, nay là thật, không phải mơ thì sống chết gì tui cũng phải ra ngó mỗi ngày”.

Bé Thùy Linh, năm này học lớp 9 cho biết: “Trước đây con cùng bạn bè đi học qua quãng này rất hay bị ngã do đường quá xấu. Nhiều hôm phải về thay quần áo, quay lại được lớp thì đã trễ học. Nay có đường mới thì khỏe rồi”.

Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch xã Đại An Đỗ Văn Hòa cho biết: trước đây, đã có nhiều cá nhân, doanh nghiệp đồng hành cùng địa phương, đóng góp sức người sức của để xây dựng, hoàn thiện một số công trình công cộng trên địa bàn xã. Tuy nhiên, việc một doanh nghiệp tự đầu tư, bỏ ra trên 300 triệu đồng để làm đường cho dân thì chưa từng có tiền lệ.

Công ty Tân Phước Yên đóng góp 500m3 cát và 10 triệu đồng xây dựng Nhà văn hóa thôn Quảng Yên
Công ty Tân Phước Yên đóng góp 500m3 cát và 10 triệu đồng xây dựng Nhà văn hóa thôn Quảng Yên

Theo ông Hòa, doanh nghiệp Tân Phước Yên tham gia vào rất nhiều các hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn xã với mức đóng góp lên đến hàng trăm triệu đồng/năm, đơn cử như việc công ty hỗ trợ 500m3 cát và 10 triệu đồng để xây dựng Nhà văn hóa thôn Quảng Yên.

Đặc biệt, tại thôn Quảng Yên, có gia đình anh Trương Nghè và chị Nguyễn Thị Phượng là gia đình chính sách đặc biệt khó khăn (chị Phượng là con liệt sĩ Nguyễn Văn A và mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thuận, thôn Bầu Tròn, xã Đại An). Do anh Nghè bị tai biến nằm liệt giường, còn chị Phượng cũng bị tai biến, mất sức lao động nên cháu Nguyễn Thị Thu Sương là con gái anh Nghè và chị Phượng đang học lớp 12 và học rất giỏi, có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng để đi làm kiếm tiền nuôi gia đình. Khi nghe được tin này, Công ty Tân Phước Yên đã đến động viên, thăm hỏi, tặng quà và nhận đỡ đầu cho cháu với mức hỗ trợ 2,5 triệu đồng/tháng, hỗ trợ liên tục trong vòng 6 năm. Lãnh đạo Công ty Tân Phước Yên cũng đảm bảo sẽ lo công việc cho cháu sau khi tốt nghiệp.

Đại diện Công ty Tân Phước Yên trao tặng quà Tết và tiền hộ trợ năm 2017 cho gia đình em Nguyễn Thị Thu Sương
Đại diện Công ty Tân Phước Yên trao tặng quà Tết và tiền hộ trợ năm 2017 cho gia đình em Nguyễn Thị Thu Sương

Có thể nói, việc doanh nghiệp đồng hành với những người dân ở khu vực sâu xa, còn gặp nhiều khó khăn như Công ty Tân Phước Yên đã tạo hiệu ứng xã hội rất tốt. Mong muốn ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia đóng góp cho hoạt động xã hội, từ thiện để góp phần làm cho xã hội ngày càng tươi đẹp hơn.

Bài & ảnh:Đức Huy – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: DN xây dựng đường bê tông giúp dân đi lại thuận tiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO