Quảng Nam: Dân kêu trời vì ô nhiễm từ mỏ đất

28/03/2019 09:10

(TN&MT) - Nắng thì bụi, mưa thì bùn. Đó là những gì mà hàng trăm hộ dân xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phải gánh chịu kể từ ngày mỏ đất tận thu trên địa bàn xã đi vào hoạt động.

Tuyến đường đang thi công, thêm lượng xe chở đất lưu thông, khiến người dân nơi đây rất bất an về an toàn giao thông
Tuyến đường đang thi công, thêm lượng xe chở đất lưu thông, khiến người dân nơi đây rất bất an về an toàn giao thông

Từ phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi đã có mặt tại xã Tam Mỹ Đông để trực tiếp ghi nhận thông tin. Đập vào mắt chúng tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên là tuyến đường bê tông xuyên xã nhớp nhúa, bùn đất, mặc dù trời không có mưa nhưng trên mặt đường, nhiều đoạn đọng đầy nước bẩn.

Theo chia sẻ của một số người dân nơi đây, Tam Mỹ Đông vốn là một xã thuần nông yên bình. Nhưng kể từ ngày có một mỏ đất ở trên địa bàn hoạt động thì mọi thứ trở nên bát nháo, cuộc sống người dân bị xáo trộn. Nhiều xe lo chạy tranh chuyến làm người dân rất lo âu về tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho trẻ con đi học trên đường.

“Xe chở đất chạy ô nhiễm. Nắng bụi mưa bùn. Mùa này họ xịt nước hạn chế bụi làm cả tuyến đường nhem nhuốc, bẩn thỉu. Tuyến đường bê tông mới làm vốn rất đẹp này cũng nhớp nhúa. Từ khi mỏ đất hoạt động, xe gia đình chúng tôi đi ra đường về là phải rửa vì bùn, bụi bám bẩn đầy xe”, ông T là người dân tại xã chia sẻ thêm.

Quả thực, từ thực tế ghi nhận của chúng tôi thì những gì người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Ngoài việc gây ô nhiễm, xe tải chở đất lưu thông qua xã Tam Mỹ Đông cũng có nguy cơ ảnh hưởng, hư hại đến một số đoạn tuyến đường xuyên xã vừa mới thi công hoàn thành.

Cạnh đó, nhiều đoạn đường đang được thi công bằng máy móc cơ giới nhưng lượng xe tải chở đất vẫn ồ ạt lưu thông ngang qua công trường, khiến tất cả trông như một công trường bát nháo, thường xuyên xảy ra kẹt xe. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn.

Mặc dù trời không mưa, nhưng trên mặt đường, nhiều đoạn đọng đầy nước bẩn
Mặc dù trời không mưa, nhưng trên mặt đường, nhiều đoạn đọng đầy nước bẩn

Chưa hết, tuyến đường ngang qua xã Tam Mỹ Đông là đường bê tông được Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cắm biển: Cấm các loại xe có tổng trọng tải (hàng và xe) trên 10 tấn đi qua; cạnh đó, cầu dân sinh Nguyễn Phùng cắm biển: Cấm xe trọng tải 8 tấn, nhưng tất cả các xe tải chở đất mà chủ mỏ đăng ký để chạy trên tuyến đường này đều là xe có trữ lượng đất trong thùng từ 9 đến 10 m3, tải trọng của các xe được các tài xế cho biết trên 13 tấn, nhiều xe cơi nới thùng vượt quá quy định. Điều này không chỉ làm hư hại hạ tầng đường sá mà còn vi phạm quy định giao thông.

Tiến hành tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, việc xe tải cày phá đường sá gây ô nhiễm ở xã Tam Mỹ Đông đến từ việc khai thác đất tận thu từ dự án làm trang trại của bà Nguyễn Thị Thắm (trú huyện Núi Thành) ở thôn Đa Mỹ, xã Tam Mỹ Đông. Đơn vị được UBND tỉnh cho phép tận thu nguồn đất dư thừa của dự án là Công ty TNHH Thương Mai Dịch vụ Hưng Đức Vinh cũng do chính bà Thắm làm Giám đốc. Theo tài liệu từ doanh nghiệp này, mỗi ngày có 12 -15 xe của doanh nghiệp này chạy chở đất qua địa bàn này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Châu Ngọc Phúc - Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông cho biết, Công ty TNHH Thương Mai Dịch vụ Hưng Đức Vinh được tận thu đất từ việc cải tạo trang trại trên địa bàn.

Theo ông Phúc, từ ngày doanh nghiệp này tổ chức xe tải chở đất ra khỏi dự án đã gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống người dân sinh sống xung quanh tuyến đường xuyên xã. “Người dân đã nhiều lần chặn xe phản ứng. Sự việc gây mất trật tự địa phương” - ông Phúc nói.

Ngoài việc đảm bảo môi trường, xã yêu cầu doanh nghiệp giải quyết dứt điểm việc lấp mương tưới sản xuất, khắc phục đoạn đường giao thông do xe chạy hư hỏng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân
Ngoài việc đảm bảo môi trường, xã yêu cầu doanh nghiệp giải quyết dứt điểm việc lấp mương tưới sản xuất, khắc phục đoạn đường giao thông do xe chạy hư hỏng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Cũng theo lời vị Chủ tịch xã Tam Mỹ Đông, lực lượng xã không có thẩm quyền dừng chặn xe tải gây ô nhiễm qua địa bàn, tuy nhiên, đơn vị tích cực vào cuộc xử lý, yêu cầu doanh nghiệp báo cáo lưu lượng xe, tưới nước, hạn chế ô nhiễm.

“Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp này thực hiện không đúng quy định do UBND tỉnh Quảng Nam đề ra, có dấu hiệu khai thác đất chứ không thấy triển khai mục đích chính về dự án trang trại. Chúng tôi đã mời lên làm việc nhiều lần để chấn chỉnh. Ngoài việc đảm bảo môi trường, xã yêu cầu doanh nghiệp giải quyết dứt điểm việc lấp mương tưới sản xuất, khắc phục đoạn đường giao thông do xe chạy hư hỏng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo đúng pháp luật” - ông Phúc nói.

Ông Trần Đình Minh - Trưởng phòng TN&MT huyện Núi Thành cho biết, việc khai thác đất ở xã Tam Mỹ Đông do bà Thắm quản lý đến từ việc tận thu đất trong quá trình cải tạo mặt bằng làm trang trại. Do đó, việc khai thác vận chuyển phải đúng tinh thần cải tạo, tránh lợi dụng để bán đất ra ngoài.

“Tận thu là trong quá trình thi công dự án trang trại, san gạt từ điểm cao xuống điểm thấp để tạo mặt bằng, có một phần đất dư thừa cần phải đưa ra ngoài dự án nên mới xin tận thu phần đất đó để làm vật liệu san lấp mặt bằng chứ không phải khai thác đất cho lòi mặt bằng ra để làm trang trại. Huyện cũng nghe phản ánh về việc khai thác đất tại dự án này, Phòng TN&MT sẽ cử người đi kiểm tra, nếu đúng không phải triển khai dự án trang trại mà chỉ mục đích khai thác đất thì sẽ tham mưu lên cấp trên cho dừng dự án để tránh dư luận không tốt tại địa phương” - ông Minh thẳng thắng chia sẻ.  

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dân kêu trời vì ô nhiễm từ mỏ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO