Quảng Nam: Dai dẳng tình trạng khai thác cát trái phép dọc tuyến đường biển

13/02/2019 11:25

(TN&MT) - Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép dọc tuyến đường 129, đoạn qua xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam diễn biến ngày càng phức tạp. Đây là tuyến giao thông huyết mạch ven biển và cứu nạn cứu hộ nên việc khai thác cát này đang tiềm ẩn nhiều hậu quả tiêu cực, gây mất an ninh trật tự, thất thoát nguồn tài nguyên của địa phương.

Những triền cát dọc tuyến đường 129 đã bị xúc để lại những hố sâu hoắm
Những triền cát dọc tuyến đường 129 đã bị xúc để lại những hố sâu hoắm

Đi dọc theo tuyến đường 129 đoạn qua xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, dễ dàng quan sát hai bên đường là hàng chục bãi cát trắng bị cày xới nham nhở để lại những hố sâu hoắm. Nhiều khu vực cát bị đào xúc sâu xuống hơn 1m so với mặt đường. Tại nhiều điểm các đối tượng còn ngang nhiên tháo dỡ lề đường, lót hàng trăm lốp xe nối dài để xe tải chạy vào lấy cát, nhiều dấu xe còn rất mới.

Ông Nguyễn V. T. (trú thôn Vân Tiên, xã Bình Đào) cho biết, các đối tượng thường lợi dụng đêm vắng rồi mang xe tải lấy cát dọc tuyến đường 129. Từ cuối tháng 12/2018 đến nay, có nhiều khối cát dọc tuyến đường 129 đã bị kẻ trộm xúc chở đi bán. Qua đó, để lại hiện trường những hố sâu hoắm, gây thất thoát tài nguyên của địa phương.

“Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian rất dài. Người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh với chính quyền nhưng không hiểu sao vẫn không có biện pháp ngăn chặn dứt điểm. Không chỉ khai thác vào ban đêm, vào ban ngày một số xe lôi cũng vào một số vị trí có cát rồi xúc chở đi bán hết sức ngang nhiên.”- ông Nguyễn V. T. bức xúc.

Dấu vết bánh xe tải tại các điểm xúc cát trộm ở đường 129
Dấu vết bánh xe tải tại các điểm xúc cát trộm ở đường 129

Ông Trần Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho biết, trên địa bàn hiện nay không có khu vực nào được cấp phép để khai thác cát. Trước tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra thời gian dài, chính quyền địa phương cũng đã tăng cường tuần tra, quản lý. Từ tháng 12/2018 đến nay, địa phương mới thành lập lại tổ quản lý hiện trạng. Tuy nhiên, các đối tượng thường lợi dụng thời điểm đêm khuya từ 12h đêm đến 3h sáng để đưa xe tải vào khai thác cát trái phép, gây mất an ninh trật tự. Đồng thời, khu vực này còn giáp ranh với xã Bình Hải (huyện Thăng Bình) nên công tác quản lý gặp khó khăn. Đến nay, chính quyền xã Bình Đào đã xử lý 6 vụ, xử phạt 12 triệu đồng liên quan đến khai thác cát.

“Vừa qua UBND xã cũng đã thông báo đến từng hộ dân có phương tiện, yêu cầu không được khai thác cát trộm, yêu cầu cả những hộ dân ở triền rừng không được cho người khác vào khai thác cát. Thời gian tới, xã sẽ tập trung tăng cường triển khai xử lý triệt để nạn khai thác cát trái phép”- ông Vinh khẳng định.

Các đối tượng ngang nhiên dùng vật dụng để lót cho xe vào bên trong xúc cát trái phép
Các đối tượng ngang nhiên dùng vật dụng để lót cho xe vào bên trong xúc cát trái phép

Mới đây, vào ngày 9/1/2019, tại bãi cát khu vực thôn Vân Tiên, xã Bình Đào, Công an huyện Thăng Bình đã bắt quả tang 2 đối tượng mang xe tải vào khai thác cát trái phép. Cụ thể, khoảng 1 giờ sáng, Nguyễn Cao Th. ( 29 tuổi, trú thôn 4, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình) điều khiển xe tải BS: 92C-131.82 đến địa điểm trên khai thác cát. Đến khoảng 2 giờ 30 phút, Lê Minh Tr. (34 tuổi, trú thôn 1, xã Bình Đào) điều khiển xe tải BS: 92C- 031.89 đến lấy cát. Sau đó, Công an huyện Thăng Bình đã lập biên bản vi phạm và tạm giữ các phương tiện liên quan để xử lý.

Tuyến đường 129 là tuyến giao thông huyết mạch ven biển và cứu nạn cứu hộ quan trọng của tỉnh Quảng Nam, tiềm ẩn nhiều hệ lụy tiêu cực từ việc khai thác cát trái phép. Do đó, ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam cần sớm có biện pháp quyết liệt xử lý nhằm chấm dứt tình trạng này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dai dẳng tình trạng khai thác cát trái phép dọc tuyến đường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO