Quảng Nam, Đà Nẵng: Khẩn trương các phương án phòng chống cơn bão số 4

Lan Anh| 24/09/2022 22:10

(TN&MT) - Được dự báo nằm trong tâm bão, hiện các địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai các phương án phòng chống cơn bão số 4.

Chiều ngày 24/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn đã làm việc với các đơn vị về phương án phòng chống cơn bão số 4 (Noru).

Theo dự báo đây là cơn bão mạnh, di chuyển rất nhanh, có diễn biến phức tạp và khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng. Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, hiện nay, Công ty Công viên – Cây xanh Đà Nẵng đang huy động toàn bộ lực lượng và phương tiện tham gia triển khai cắt tỉa đối với hệ thống cây xanh công cộng, cắt tỉa mạnh và hạ thấp tán. Ưu tiên thực hiện tại các tuyến đường có cây xanh rậm tán (Phượng vĩ, Muồng tím, Lim xẹt, Xà cừ…) và các tuyến đường trong danh sách các tuyến đường khu vực ưu tiên và các tuyến trung tâm.

danang2.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn đã làm việc với các đơn vị về phương án phòng chống cơn bão số 4 (Noru).

Để chủ động đối phó với diễn biến của bão số 4, Phó Chủ tịch UBND Trần Phước Sơn đề nghị UBND các quận, huyện có phương án sơ tán Nhân dân trong thiên tai, nhất là các khu vực dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven biển, ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, nhà cửa không kiên cố... Chỉ đạo các lực lượng của địa phương phối hợp với lực lượng quân đội, công an hỗ trợ Nhân dân chằng chống nhà cửa; chủ động, sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn khi thiên tai xảy ra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú tránh bão đã được quy hoạch; khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đến neo đậu tại các khu vực phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.

danang1.jpg
Công ty Công viên – Cây xanh Đà Nẵng đang huy động toàn bộ lực lượng  tham gia cắt tỉa cây xanh công cộng, cắt tỉa mạnh và hạ thấp tán.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo công tác về thông tin, truyền thông ứng phó với bão, lũ; cập nhật thông tin về diễn biến bão, mưa lũ để chính quyền các cấp và Nhân dân biết, chủ động ứng phó; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trước, trong và sau thiên tai.

Phó Chủ tịch UBND Trần Phước Sơn cũng đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến của bão, thời tiết trong những ngày đến để quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học.

Cũng trong chiều nay (24/9), UBND tỉnh Quảng Nam có công điện yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương, các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện chủ động ứng phó bão Noru.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương tuyên truyền, sẵn sàng lực lượng phương tiện, chủ động hỗ trợ nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn kiểm tra, tổ chức chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, chằng néo và có các biện pháp bảo vệ trụ ăng ten, biển hiệu quảng cáo… đảm bảo an toàn.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát, chủ động di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, ven sông, khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Các địa phương ven biển, cửa sông rà soát đảm bảo an toàn các trụ sở sơ tán tập trung, sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xảy ra.

Rà soát, chủ động bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn. Kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất. Nghiêm cấm tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên sông, suối, hồ chứa nước và các nơi ngập lũ sâu để chuyên chở người, hàng hóa khi có mưa lớn.

mua5.jpg
Quảng Nam yêu cầu các địa phương chủ động thu hoạch nông sản theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng"

Chủ động chỉ đạo thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Kiểm tra việc dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ.

Kiểm tra, thực hiện đầy đủ biện pháp, phương án kỹ thuật an toàn đối với công trình hồ chứa nước đang thi công. Neo giằng, hạ tháp, đảm bảo an toàn đối với công trình có sử dụng cần trục tháp, vận thăng, thang máy.

Kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du hồ chứa; chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện kiểm tra, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra; sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, công an tỉnh, Biên phòng tỉnh phối hợp các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện, giúp các địa phương thực hiện sơ tán dân khi có tình huống xảy ra. Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ, kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố, theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam, Đà Nẵng: Khẩn trương các phương án phòng chống cơn bão số 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO