Quảng Nam: Công điện ứng phó mưa lũ

11/12/2018 19:31

(TN&MT) - Trước tình hình mưa lũ diễn ra trên diện rộng, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam (PCTT&TKCN) đã có Công điện số 6 về ứng phó mưa lũ.

Trong 2 ngày qua, mưa lớn tại Quảng Nam đã làm ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều nơi của TP.Tam kỳ (ảnh TK)
Trong 2 ngày qua, mưa lớn tại Quảng Nam đã làm ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều nơi của TP.Tam Kỳ (ảnh TK)

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của mưa lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng, chỉ đạo đài truyền thanh - truyền hình các địa phương thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các tuyến đường có đi qua ngầm, tràn để có các biện pháp cảnh báo (cắm biển báo, khoanh dây xác định khu vực nguy hiểm, bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn) để nhân dân biết, chủ động phòng tránh, hạn chế đi lại; chủ động các phương án thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn đối với những khu vực ngập sâu, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa tổ chức trực ban, thực hiện kiểm tra, quan trắc đập để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố có thể xảy ra. Kiểm tra công tác dự trữ thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do mưa lũ.

Tổ chức hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè, khu vực nuôi trồng thủy sản. Bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ các bến đò ngang đò dọc, các tuyến đường bị ngập để hướng dẫn người, phương tiện qua lại.

TP. Tam Kỳ tổ chức sơ tán người dân ở những khu vực nguy hiểm có nguy cơ ngập sâu đến nơi an toàn (ảnh Lan Anh )
TP. Tam Kỳ tổ chức sơ tán người dân ở những khu vực nguy hiểm có nguy cơ ngập sâu đến nơi an toàn (ảnh Lan Anh)

Tùy vào tình hình thực tế diễn biến của mưa lớn và ngập lụt các tuyến đường giao thông, Sở GD&DT tỉnh, Phòng GD&DT các địa phương và các trường đại học, cao đẳng chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Các đơn vị hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện tổ chức trực ban; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đề nghị các cơ quan báo, đài của tỉnh tăng cường thời lượng, thường xuyên đưa tin về tình hình mưa lũ để nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng biết, chủ động ứng phó. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ duy trì lực lượng và phương tiện, sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức sơ tán 1.830 hộ dân ở những khu vực nguy hiểm có nguy cơ ngập sâu đến nơi an toàn.

Mưa lớn trong 2 ngày qua đã làm nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp vụ Đông ven sông của tỉnh Quảng Nam bị ngâp úng nghiêm trọng (Bích Liên)
Mưa lớn trong 2 ngày qua đã làm nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp vụ Đông ven sông của tỉnh Quảng Nam bị ngâp úng  nghiêm trọng (ảnh Bích Liên)

Mưa lớn trong 2 ngày qua đã làm nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp vụ Đông ven sông của tỉnh Quảng Nam bị bồi lấp nghiêm trọng, bờ ruộng bị cuốn trôi. Tuyến quốc lộ 14D tại km1+500 bị sạt lở đường chắn taluy âm bằng rọ đá dài 4m, kéo theo sụp đổ tường chắn taluy âm bằng BTCT dài 20m mới xây dựng xong.

Tại Quốc lộ 14E đi qua địa bàn Quảng Nam cũng đã bị sạt lở taluy dương tại 4 vị trí từ km49+600 đến km59+20 với tổng khối lượng 210m3. Tuyến ĐT603B vỉa hè tại km0+830 bị sụp đổ dài 6m. Tuyến ĐT609 sạt lở taluy âm đến sát mặt đường nhựa tại đầu cầu Lộc Mỹ trên chiều dài 3m.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, tình hình mưa lũ vẫn còn đang diễn biễn rất phức tạp, cảnh báo về cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 2. Dự báo đến trưa nay (11/12) sẽ có mưa to đến rất to trên địa bàn Quảng Nam. Đề phòng nguy cơ cao về lũ quét, lũ ống trên các sông suối nhỏ.

Từ ngày (11/12) vùng biển Quảng Nam có gió Đông Bắc mạnh 5, mạnh dần lên cấp 6, có nơi cấp 7, giật cấp 8. Biển động, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2. Đề nghị thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên khu vực Vịnh Bắc Bộ, Bắc và giữa Biển Đông chủ động phòng tránh gió mạnh và sóng biển cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Công điện ứng phó mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO