Quảng Nam: Cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2030 theo hướng bền vững

Lan Anh| 25/12/2019 15:24

(TN&MT) - Tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế địa phương để phấn đấu đến năm 2030 đạt mức GRDP bình quân 9.100 USD/người, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2030 khoảng 10,5%/năm, phát triển bền vững.

Sáng 25/12, tại TP. Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị “Cơ cấu lại nền kinh tế tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030”.

Quảng Nam có vị trí chiến lược và quan trọng, nằm trên các trục giao thông quan trọng của quốc gia về đường bộ, đường sắt Bắc Nam và đường biển; nằm giữa vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là điểm kết nối ngắn nhất từ các tỉnh Nam Lào, đông bắc Thái Lan, Campuchia đến vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và biển Đông Việt Nam, thông thương quốc tế thông qua cảng biển Kỳ Hà, sân bay Chu Lai…

Địa phương cũng đang sở hữu 2 Di sản Văn hóa thế giới là đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn; Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, có bờ biển dài 125km, nhiều bãi tắm đẹp… mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước.

Đến nay, Quảng Nam đã là một trong số ít các địa phương từ một tỉnh phải nhận trợ cấp ngân sách thường xuyên chuyển thành tự cân đối ngân sách và có điều tiết về Trung ương. Địa phương đặt ra mục tiêu đến năm 2030 đạt mức GRDP bình quân 9.100 USD/người, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2030 khoảng 10,5%/năm.

Ts. Trần Du Lịch đề nghị tỉnh Quảng Nam xác định công nghiệp là trụ cột

TS. Trần Du Lịch, Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế Thủ tướng Chính phủ, Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung cho rằng để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Nam cần xác định công nghiệp là trụ cột kinh tế của tỉnh Quảng Nam, nếu không tận dụng cơ hội đổi mới khoa học công nghệ sẽ làm nền kinh tế của tỉnh Quảng Nam tụt hậu nhanh chóng.

Quảng Nam cần tăng cường phối hợp với các địa phương trong việc hoạch định các định hướng và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của vùng và từng địa phương, chủ động tham gia kèm theo những đề xuất, định hướng phát triển đối với Ban điều phối vùng duyên hải miền Trung gắn với liên kết vùng và quy hoạch phát triển tích hợp, mang tính hiện đại của vùng, biển lợi thế “tĩnh” thành lợi thế “động”.

TS. Trần Du Lịch cũng cho hay, Quảng Nam đã có sự lựa chọn đúng đắn, tập trung nguồn lực phát triển vùng Đông gắn với 6 nhóm ngành: Phát triển dịch vụ du lịch gắn với việc sắp xếp dân cư, phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành may mặc và ô tô, công nghiệp cơ khí ô tô, phát triển điện khí, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển sân bay Chu Lai.

Quảng Nam tập trung phát triển rừng gỗ lớn phục vụ DN dăm gỗ là hướng đi đúng đắn

“Là một địa phương có tiềm năng lớn về rừng, Quảng Nam làm sao thúc đẩy hơn nữa liên kết giữa doanh nghiệp và người dân triển khai các dự án trồng rừng gỗ lớn, tiếp cận chứng chỉ rừng FSC, tập trung được các nhà máy chế biến gỗ từ rừng trồng thành trung tâm chế biến gỗ, để không còn tình trạng các cảng biển ở miền Trung đi xuất khẩu dăm gỗ như hiện nay”, TS. Trần Du Lịch nói.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng tập trung thảo luận một số vấn đề đặt ra về phát triển bền vững; khuyến nghị đối với tỉnh Quảng Nam trong quá trình cơ cấu lại nền kinh tế của tỉnh giai đoạn 2021-2030; định hướng phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn gắn với công nghệ cao tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030; tái cơ cấu ngành công nghiệp tỉnh Quảng Nam trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn đến năm 2030…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2030 theo hướng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO