Quảng Nam: Chủ đầu tư, DN kinh doanh BĐS phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm

Anh Dũng| 14/05/2021 14:07

(TN&MT) - Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản về tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh; đề nghị các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh, nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Quảng Nam sẽ xử lý nghiêm các Chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh BĐS khi để xảy ra sai phạm trong kinh doanh bất động sản

Cảnh giác về các hành vi mua bán không lành mạnh, các thông tin sai sự thật về dự án, sản phẩm bất động sản

Theo nội dung văn bản, Chủ đầu tư các dự án bất động sản (BĐS); các doanh nghiệp (DN) kinh doanh BĐS chỉ được đưa bất động sản (BĐS có sẵn và BĐS hình thành trong tương lai) vào kinh doanh, khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định và các quy định khác liên quan và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản tại dự án.

Thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn, thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định; đồng thời, sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở tại dự án.

Chủ đầu tư không được ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án (quy định tại khoản 8, Điều 6, Luật Nhà ở năm 2014).

Ngoài ra, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định về trình tự thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu, huy động vốn, chuyển quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật nhà ở, pháp luật kinh doanh bất động sản, pháp luật xây dựng và pháp luật đất đai đã được Sở Xây dựng hướng dẫn  tại các văn bản đăng trên Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng.

Theo quy định pháp luật nhà ở (Khoản 3, Điều 19 Luật Nhà ở 2014): tên dự án phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định, được sử dụng trong cả quá trình đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Quảng Nam khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại, đất nền tại các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh cần tìm hiểu kỹ, đầy đủ các quy định của pháp luật, các thông tin, hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án, chủ đầu tư, sàn giao dịch BĐS… Đồng thời, cảnh giác về các hành vi mua bán không lành mạnh, các thông tin sai sự thật về dự án, sản phẩm BĐS để tránh rủi ro, thiệt hại kinh tế phát sinh khi tiến hành giao dịch.

Mới đây (ngày 10/5), UBND huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) đã ra văn bản cảnh báo dự án Khu phố chợ Chiên Đàn chưa đủ điều kiện để huy động vốn và chào bán

Chỉ môi giới, giao dịch khi sản phẩm đã đủ điều kiện kinh doanh

Sở Xây dựng Quảng Nam chỉ rõ các sàn giao dịch BĐS, DN, cá nhân kinh doanh dịch vụ BĐS khi môi giới, giao dịch phải đảm bảo các sản phẩm đã đủ điều kiện kinh doanh. Thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS theo quy định tại Điều 67 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Sở Xây dựng Quảng Nam cũng đề nghị Sở Tư pháp phối hợp, yêu cầu các Văn phòng công chứng chỉ thực hiện công chứng các hồ sơ giao dịch BĐS đối với các dự án BĐS đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng; trong đó kiểm tra, xử lý đối với hành vi ký gửi, ký chờ trong giao dịch BĐS.

Đồng thời đề nghị Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các dự án BĐS đã đủ điều kiện theo quy định; đặc biệt lưu ý việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Cùng với đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin để người dân được biết “chỉ giao dịch mua bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất với các lô đất của các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư khi đủ điều kiện quy định và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Khuyến cáo các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại tại các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai, hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hai có thể xảy ra.

Các cơ quan, đơn vị theo dõi, kiểm tra, kịp thời phát hiện những thông tin rao bán, đặt cọc đất nền tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn và đất nền tại các khu vực khác trên địa bàn khi chưa đủ điều kiện để chấn chỉnh, xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Chủ đầu tư, DN kinh doanh BĐS phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO