Quảng Nam chi 15 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo đón Tết

09/01/2017 00:00

(TN&MT) - Cuối năm 2016, tỉnh Quảng Nam phải hứng chịu 2 đợt lũ lớn liên tiếp gây thiệt hại hơn 500 tỷ đồng. Trong đó, nhiều hộ dân trồng hoa màu bị mất trắng gặp khó khăn khi Tết nguyên đán đã cận kề. Tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam không xin gạo Trung ương để cứu đói.

Chị Trần Thị Hương, hộ nghèo ở xã Trà Ka (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam)
Chị Trần Thị Hương, hộ nghèo ở xã Trà Ka (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam)

Ông Đinh Văn Thu- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Đến nay, tỉnh đã ứng tiền của Trung ương hỗ trợ là 2 triệu đồng/1ha cộng với tiền của tỉnh hỗ trợ thêm 2 triệu đồng và huyện hỗ trợ 1 triệu đồng/1ha đối với diện tích cây trồng của người dân bị thiệt hại do trận lũ vừa qua, để người dân sớm ổn định tái sản xuất vụ Đông - Xuân. Quảng Nam không xin gạo của Trung ương để cứu đói mà sẽ chi 15 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh đưa xuống các địa phương để mua gạo trong dịp Tết cổ truyền. Hiện đã chuyển được 10 tỷ đồng xuống 15 địa phương báo thiếu để dự phòng, tỉnh cũng sẽ chi 126 tỷ đồng để thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo mua sắm Tết.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam sẽ hỗ trợ cho 1.718 khu dân cư, mỗi khu dân cư 15 triệu đồng để triển khai tổ chức các chương trình vui xuân, đón Tết cổ truyền. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định sẽ theo dõi nắm bắt chặt chẽ thông tin về các hộ nghèo, các đối tượng chính sách trong tỉnh, tuyệt đối không để bà con bị thiếu đói. Hiện nay, tỉnh Quảng Nam có 51 ngàn hộ nghèo chiếm 12,9%. Số hộ nghèo tập trung chủ yếu ở các huyện miền núi.

Tỉnh Quảng Nam có 51 ngàn hộ nghèo chiếm 12,9%. Số hộ nghèo tập trung chủ yếu ở các huyện miền núi
Tỉnh Quảng Nam có 51 ngàn hộ nghèo chiếm 12,9%. Số hộ nghèo tập trung chủ yếu ở các huyện miền núi

Ông Thu cho biết thêm, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo các cơ quan tuyệt đối không tổ chức thăm hỏi, chúc Tết các cơ quan cấp tỉnh, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện để tập trung lo Tết cho nhân dân, dù tỉnh không xin gạo của Trung ương nhưng tuyệt đối không để một người dân nào trong tỉnh bị thiếu đói.

Ông Hồng Quang- Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Năm 2016 tỉnh Quảng Nam đạt nhiều kết quả khả quan và toàn tiện trên các lĩnh vực, thu ngân sách đạt 20 ngàn tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 13.900 tỷ đồng. Năm 2017, tỉnh Quảng Nam chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội, cải thiện môi trường đầu tư; thực hiện tái cơ cấu kinh tế, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh, phấn đấu tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng từ 11,5 - 20%; thu nội địa tăng khoảng 9%; tổng kim gạch xuất khẩu tăng 12%. Đặc biệt năm 2017 là năm đầu tiên tỉnh Quảng Nam thực hiện tự chủ về ngân sách và có điều tiết ngân sách về Trung ương. Ngoài ra tỉnh tập trung các nguồn lực tiếp tục triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững (giảm nghèo từ 2 - 2,5%) và bảo đảm tăng trưởng về kinh tế, gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện an sinh xã hội.  

                                                                                           Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam chi 15 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO