Quảng Nam: Cầu tiền tỷ dang dở, dân liều mình qua cầu tạm

Lan Anh| 17/06/2022 07:01

(TN&MT) - 2 năm trôi qua, dự án cầu bắc qua suối Ba Lòng thuộc xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vẫn đang thi công dở dang. Người dân phải liều mình đi qua cây cầu tạm đã xuống cấp, chực chờ nguy hiểm khi mùa mưa lũ cận kề.

Năm 2019, UBND huyện Thăng Bình có quyết định đầu tư xây dựng cầu bắc qua suối Ba Lòng nhằm thay thế cây cầu tạm bằng bê tông. Cầu bắc qua suối Ba Lòng có tổng chiều dài 40 m, rộng 5,5m, với tổng kinh phí là hơn 7 tỷ đồng. UBND huyện Thăng Bình đã giao cho Ban quản lý Dự án - Đô thị huyện Thăng Bình làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn - Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An (gọi tắt Công ty Đại Bình An) là đơn vị thi công. Tuy nhiên, từ tháng 10/2021 đến nay Công ty Đại Bình An dừng thi công.

binhtu1.jpg
Cầu bầu bắc qua suối Ba Lòng thi công dang dở nhiều năm nay

Ông Phan Văn Phú, trú thôn Tú Nghĩa cho biết, trước đây để đi lại và canh tác hoa màu ở phía thôn Tú Phương, người dân thôn Tú Nghĩa đã góp tiền làm cây cầu tạm bằng bê tông, rộng hơn 1m bắc qua suối Bà Lòng. Theo thời gian, cây cầu tạm này đã xuống cấp nghiêm trọng, những tấm đanh trên mặt cầu bị hư hỏng. Khi nghe tin triển khai xây dựng cây cầu mới khang trang, vững chắc bà con ở đây mừng lắm. Tuy nhiên, đã 2 năm qua, cây cầu vẫn chưa hoàn thành đường dẫn lên cầu để phục vụ cho bà con đi lại, khiến người dân địa phương rất bức xúc.

“Người dân dùng những tấm gỗ lót trên mặt cầu để phương tiện tạm qua lại, nhưng điều này không đảm bảo được độ an toàn. Đặc biệt vào mùa mưa bão nước suối dâng cao, chảy xiết rất nguy hiểm đến tính mạng cho người dân đi qua lại cây cầu.”- ông Phú cho biết.

binhtu2.jpg
Người dân thôn Tú Nghĩa và Tú Phương vẫn phải liều mình đi qua cầu tạm đã xuống cấp. 

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm này cầu mới bắc qua suối Bà Lòng nối giữa thôn Tú Nghĩa với thôn Tú Phương, đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được 3 nhịp cầu và 2 mố cầu, đường dẫn lên 2 đầu cầu chưa triển khai thực hiện, dang dở gần 1 năm qua. Người dân đã đổ đất và lấy 2 mảng bê tông để làm đường dẫn lên cây cầu này. Còn lại đa số bà con vẫn lưu thông qua lại cây cầu cũ rất nguy hiểm đến tính mạng dễ xảy ra té ngã xuống suối, nhất là trong mùa mưa bão.

Ông Phan Ngọc Ánh, người dân thôn Tú Nghĩa cho biết, hàng ngày, có rất nhiều người dân và học sinh ở các xã Bình Tú, Bình Trung, Bình Sa và Bình Hải, thuộc huyện Thăng Bình đi qua cây cầu này để lên quốc lộ 1A và đi học hoặc đi làm việc vì đoạn đường gần chỉ khoảng 1km, còn nếu họ đi đường vòng phải mất đến 2- 4km. Do cây cầu xây dựng dang dở nên bà con phải đi qua cây cầu nhỏ bên cạnh dẫn đến thường xuyên bị té ngã rơi xuống suối đe dọa đến mạng. Vì vậy, người dân địa phương rất mong muốn các ngành chức năng sớm hoàn thiện đường dẫn lên cầu để cho nhân dân đi lại thuận lợi và đảm bảo an toàn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào tháng 10/2021, ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Công ty Đại Bình An và ông Lê Hữu Vũ, Giám đốc Ban quản lý Dự án - Đô thị huyện Thăng Bình bị bắt vì liên quan đến vụ việc dàn xếp các gói thầu xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách. Từ đó, nguồn vốn của Công ty Đại Bình An bị “phỏng tỏa” dẫn đến tình trạng không thể tiếp tục thi công cầu bắc qua suối Ba Lòng.

binhtu3.jpg
Người dân 2 thôn Tú Nghĩa và Tú Phương mong muốn sớm hoàn thiện cầu mới để đi lại thuận lợi và đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Đình Yến, Chủ tịch UBND xã Bình Tú cho biết: Cầu bắt qua suối Bà Lòng nối thôn Tú Nghĩa và Tú Phương được triển khai xây dựng từ năm 2020, tuy nhiên cây cầu vẫn chưa làm xong đường dẫn lên 2 đầu cầu, Chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện Thăng Bình và đơn vị chủ dự án là BQL Dự án - Đô thị huyện có biện pháp tiếp tục triển khai làm đường dẫn lên cây cầu để phục vụ cho việc đi lại của bà con. Công trình bỏ dang dở thời gian qua như vậy là quá lãng phí, trong khi người dân không có cầu an toàn để đi lại.

“Nguyên nhân cây cầu xây dựng chậm tiến độ là do một phần ảnh hưởng dịch Covid-19. Ngoài ra, năng lực của Công ty Đại Bình An hạn chế và công ty này liên quan đến vụ án trên. Sắp tới, chính quyền xã Bình Tú sẽ phối hợp các phòng chức năng huyện Thăng Bình đổ đất làm đường dẫn lên cầu tạm thời để nhân dân đi qua lại. Về lâu dài mong huyện có giải pháp để hoàn thiện công trình này.”- ông Nguyễn Đình Yến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cầu tiền tỷ dang dở, dân liều mình qua cầu tạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO