Quảng Nam: Cát khan hiếm, một mỏ cát được đấu giá cao gấp hơn 50 lần

Lan Anh| 26/02/2023 11:35

(TN&MT) - Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoảng sản huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định trúng thầu mỏ cát tại thôn 2 xã Phước Kim với giá trúng là 17,3 tỷ đồng, cao gấp 50 lần giá khởi điểm được đề xuất là 341 triệu đồng.

Ngày 26/2, ông Hồ Công Điểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND huyện đã tổ chức phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản 6 điểm mỏ trên địa bàn huyện này.

Đáng chú ý, trong buổi đấu giá có một mỏ cát ở thôn 2, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn được đưa ra đấu giá với mức khởi điểm là 341 triệu đồng, tuy nhiên qua 50 vòng đấu giá, mỏ cát này được Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Phước Sơn trúng đấu giá với mức giá 17,3 tỷ đồng, gấp hơn 50 lần so với giá khởi điểm.

khu-vuc-mo-cat-tai-thon-2-xa-phuoc-kim-huyen-phuoc-son-..jpg
Khu vực mỏ cát tại thôn 2, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn

“Đối với mỏ cát này thì theo dự kiến trữ lượng khoảng 50 ngàn m3. Sau khi trúng đấu giá trên doanh nghiệp phải thăm dò trữ lượng, nhà nước phê duyệt để đánh giá trữ lượng thực tế để làm thủ tục cấp quyền khai thác.

Nếu trong quá trình khai thác cát mà trữ lượng thấp hơn khoảng 50 ngàn m3 cát thì doanh nghiệp không đóng đủ số tiền hơn 17 tỷ đồng mà căn cứ khối lượng khai thác để đóng tiền cho Nhà Nước. Việc đấu già này rất công khai minh bạch, đúng quy định của pháp luật”, ông Điểm thông tin.

Theo ông Điểm, hiện nay các nguyên vật liệu phục vụ cho các công trình trình địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt 31 danh mục liên quan tới khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Phước Sơn tập trung chỉ đạo, thành lập Hội đồng đấu giá.

“Huyện tổ chức đấu giá để sớm đưa các mỏ này vào khai thác, sớm đáp ứng nhu cầu về nguyên vật liệu”, ông Điểm chia sẻ.

Trước khi mở phiên đấu giá các mỏ khoáng sản tại huyện Phước Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi các Sở, UBND huyện Phước Sơn và doanh nghiệp về việc đảm bảo quy hoạch, môi trường, không để xảy ra sạt lở đối với các dự án khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện này. Đồng thời, tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND huyện Phước Sơn và doanh nghiệp cam kết về trách nhiệm, không để lợi dụng việc khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường tổ chức khai thác vàng trái phép.

mocat2.jpg
Hàng loạt mỏ cát ở Quảng Nam dừng hoạt động khiến cho nguồn cung bị thiếu hụt 

Như báo TN&MT đã có bài viết "Quảng Nam: Hàng loạt mỏ cát tạm dừng hoạt động sau quyết định thanh tra?"  phản ánh từ sau Tết Nguyên đán tới nay, việc đồng loạt các mỏ cát đầu mối trên sông Vu Gia tạm đóng cửa đã đẩy giá cát tăng bất thường tại Quảng Nam - Đà Nẵng. Giá cát ở thời điểm cao nhất lên tới 500.000 đồng/m3, thay vì 250.000 đồng/m3 như thông thường. Cát không chỉ tăng giá cao mà còn khan hiếm khiến các công trình xây dựng “đứng bánh”. Một số nhà thầu buộc phải mua cát từ các tỉnh khác ở xa vận chuyển về Đà Nẵng để đẩy tiến độ công trình.

Trước tình trạng khan hiếm cát, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các sở, ban ngành và các huyện rà soát đánh giá lại hoạt động của một số mỏ khoáng sản, trường hợp các mỏ đủ điều kiện thì đưa vào khai thác để đáp ứng nhu cầu thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cát khan hiếm, một mỏ cát được đấu giá cao gấp hơn 50 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO