Quảng Nam: 3 lần xin gia hạn, Công ty Trọng Thắng đang được chính quyền “ưu ái”?

Lan Anh| 10/06/2020 09:26

(TN&MT) - Dù đã 2 lần được gia hạn nhưng dự án trang trại chăn nuôi heo tập trung của Công ty TNHH VT&TM Trọng Thắng (Công ty Trọng Thắng) vẫn chưa đi vào hoạt động như cam kết và tiếp tục xin gia hạn đến lần thứ 3. Điều đáng nói, suốt thời gian qua, Công ty Trọng Thắng phối hợp Công ty TNHH TM-DV Trực Em (Công ty Trực Em) chỉ tập trung khai tác tận thu đất trong khu vực dự án để bán ra ngoài.

Liên tục xin gia hạn

Giữa tháng 6/2017, Công Trọng Thắng được UBND tỉnh Quảng Nam cấp quyết định chủ trương đầu tư để triển khai thực hiện dự án Trang trại chăn nuôi heo tập trung tại thôn Nghi Sơn (xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) với tổng vốn đầu tư hơn 27,3 tỷ đồng; dự án rộng 7,6 ha với công suất chăn nuôi 10.000 con lợn thịt/lứa. Công ty Trọng Thắng cam kết đến tháng 5/2018 sẽ chính thức đưa toàn bộ dự án vào hoạt động.

Công ty Trọng Thắng phối hợp Công ty TNHH TM-DV Trực Em (Công ty Trực Em) chỉ tập trung khai tác tận thu đất trong khu vực dự án để bán ra ngoài. 

Tuy nhiên, Công ty Trọng Thắng liên tục xin gia hạn dự án với lý do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, DN này xin gia hạn lần 1 trong thời gian 1 năm, dự kiến đến tháng 5/2019 hoàn thành (giãn 12 tháng so với Quyết định chủ trương đầu tư đã cấp).

Do đây là một dự án chăn nuôi heo tập trung lớn nhất nhì tỉnh Quảng Nam nên trước những lý do từ phía doanh nghiệp đưa ra, UBND huyện Quế Sơn và các Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT Quảng Nam thống nhất với đề xuất giãn tiến độ thực hiện dự án của Công ty Trọng Thắng đến tháng 5/2019. Sau đó, dự án này được ngành chức năng và chính quyền tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương, ra quyết định giãn tiến độ thực hiện dự án.

Trong năm tiếp theo đó, phía Công ty Trọng Thắng cũng không thể thực hiện đúng tiến độ như đã gia hạn lần 1 nên ngày 31/5/2019, doanh nghiệp này lại có văn bản đề xuất giãn tiến độ thực hiện dự án lần 2. UBND tỉnh Quảng Nam cũng tiếp tục thống nhất, cho phép Công ty Trọng Thắng được giãn tiến độ thực hiện dự án đến tháng 5/2020, chính thức đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động.

Các xe chở đất nườm nượp ra vào tại dự án trang trại heo

Những tưởng sau 2 lần được gia hạn tiến độ thực hiện, chủ đầu tư dự án là Cty Trọng Thắng sẽ quyết liệt triển khai xây dựng, đưa dự án đi vào hoạt động đúng thời hạn thì đến đầu tháng 6/2020, công trình dụ án trạng trại chăn nuôi heo tập trung này chỉ mới xây được một vài hạng mục phụ trợ và đang xây dựng 2 trại chăn nuôi. Do đó, ngay đầu tháng 5/2020, Cty Trọng Thắng tiếp tục có tờ trình gửi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tiếp tục xin giãn tiến độ thực hiện dự án... lần thứ 3.

Như vậy, sau 2 lần được điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện lên đến 24 tháng đối với dự án Trang trại chăn nuôi heo tập trung tại thôn Nghi Sơn của Công ty Trọng Thắng (so với  Quyết định chủ trương đầu tư số 2136/QĐ- UBND ngày 14-6-2017 của UBND tỉnh Quảng Nam), đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thành dự án và đang xin gia hạn tiếp lần 3.

Đến đầu tháng 6/2020, công trình dụ án trạng trại chăn nuôi heo tập trung này chỉ mới xây được một vài hạng mục phụ trợ

Có sự “ưu ái” của chính quyền?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công văn số 371/UBND KTTH ngày 22-1-2018 về việc tăng cường công tác quản lý sử dụng đất đối với các dự án triển khai theo Luật Đầu tư trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Sở, Ban, ngành hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục giãn tiến độ đầu tư với thời gian tối đa không quá 6 tháng và chỉ thực hiện 1 lần đối với 1 dự án (trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật). Thế nhưng Công ty Trọng Thắng đã được gia hạn 2 lần và khả năng tiếp tục gia hạn thêm lần thứ 3, cho thấy tỉnh Quảng Nam gia hạn quá mức đối với Công ty Trọng Thắng là chưa phù hợp với chủ trương chung.

Bên cạnh đó, theo phóng viên được biết, khi được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại chăn nuôi heo tập trung, Công ty Trọng Thắng được hưởng rất nhiều ưu đãi, hỗ trợ đầu tư. Trong đó, dự án được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuế mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản 7 năm đối với dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; được áp dụng thuế suất 10%  về thuế thu nhập doanh nghiệp chăn nuôi ở địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn; được miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định phục vụ sản xuất.

Nhiều lần được chấp thuận gia hạn, Công ty Trọng Thắng vẫn chưa đưa dự án vào hoạt động

Với những “đặc cách” như vậy, từ khi được cấp phép đầu tư dự án cho đến nay, Công ty Trọng Thắng không triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ mà lần lữa… khất hẹn. Việc liên tục xin giãn thời gian thi công dự án và tận thu đất nên người dân đang nghi ngờ 2 doanh nghiệp này “núp bóng” dự án trang trại chăn nuôi để khai thác đất đem bán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: 3 lần xin gia hạn, Công ty Trọng Thắng đang được chính quyền “ưu ái”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO