Quảng Bình: Trang trại lợn hơn 200 tỷ chưa hoàn thành nhiều hạng mục đã ngang nhiên hoạt động

14/04/2018 21:15

(TN&MT) - Chưa hoàn thành hệ thống xử lý nước thải, không công khai kế hoạch bảo vệ môi trường tại chính quyền địa phương và cộng đồng khu dân cư, chưa hoàn thiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà đã xây dựng các công trình như nhà điều hành, chưa xin cấp phép khai thác nguồn nước ngầm,…Tuy nhiên, Công ty TNHH Buntaphan Quảng Bình đã đưa đàn lợn lên đến hàng ngàn con vào chăn nuôi tại trang trại.  

Dự án chăn nuôi lợn công nghệ cao của Công ty TNHH Buntaphan Quảng Bình (Công ty Buntaphan) được khởi công xây dựng cuối năm 2016, với tổng diện tích 201.541 m2, tại thôn Rào Trù, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh. Giấy phép xây dựng Số: 2845/GPXD - SXD do Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cấp ngày 12/12/2016, với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng.
 

Nhiều sai phạm tại trang trại lợn hơn 200 tỷ
Nhiều sai phạm tại trang trại lợn hơn 200 tỷ

Theo dự kiến, đến 31/3/2017, dự án này sẽ hoàn thành gia đoạn 1 và nhập về 1.200 heo nái giống. Đến 30/6/2017 sẽ hoàn thành giai đoạn hai và nâng tổng số heo nái khai thác của trại lên 2.400 con. Tuy nhiên, mãi đến cuối năm 2017, trang trại này vẫn chưa hoàn thành xong các hạng mục để đưa giống lợn về nuôi như dự kiến, đặc biệt là khu xử lý chất thải.
 

Mặc dù vậy, Công ty Buntaphan đã tiến hành nhập 250 con lợn nái từ Pháp về để đưa vào chăn nuôi. Đến thời điểm hiện tại, đàn lợn của công ty này đã phát triển lên đến hàng ngàn con.
 

Có mặt tại trang trại lợn này chúng tôi được một một bảo vệ ở đây cho biết đàn lợn hiện tại đã lên tới xấp xỉ 4.000 con và đã xuất bán trên địa bàn xã Trường Xuân và các địa phương lân cận. Tại đây một khu nhà, được cho là nhà điều hành đã được xây dựng kiên cố.
 

Đây được xem là trang trại kiểu mẫu với quy mô khá lớn
Đây được xem là trang trại kiểu mẫu với quy mô khá lớn

Theo kết quả kiểm tra ngày 03/04 của Chi cục BVMT cho thấy hàng loạt sai phạm từ  trang trại lợn của Công ty Buntaphan. Cụ thể như: Chưa hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường mà đã đưa vào hoạt động chăn nuôi; Không giám sát môi trường trong quá trình xây dựng, quy trình vận hành 3 tháng phải quan trắc chất thải một lần; Không công khai kế hoạch bảo vệ môi trường tại chính quyền địa phương và cộng đồng khu dân cư; Chưa hoàn thiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà đã xây dựng các công trình như nhà điểu hành, nhà ăn...;Chưa xin cấp phép khai thác nguồn nước ngầm mà đã đưa vào khai thác 3 giếng khoan với công suất 30 m3 một ngày.
 

Quyết định xử phạt của Sở TN&MT Quảng Bình
Quyết định xử phạt của Sở TN&MT Quảng Bình


Trước đó, ngày 14/3/2018, đoàn liên ngành phòng Tài nguyên Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng và UBND xã Trường Xuân cũng đã lập biên bản các sai phạm của công ty này  như: Hiện trạng sử dụng đất đã xây dựng nhà điều hành với diện tích 700m2, nhà công nhân 800m2, nhà bếp 300m2, nhà bảo vệ 25m2 trên đất rừng sản xuất, bể nước 25m2 sử dụng đất không đúng mục đích; Đối với việc xây dựng sau khi cấp phép, phê duyệt quy hoạch chi tiết: Nhà bảo vệ xây dựng sai khác vị trí so với quy hoạch, ví trí quy hoạch nhà điều hành hiện đã xây dựng theo thiết kế nhà ăn trong giấy phép xây dựng được cấp, hiện chủ đầu tư đang sử dụng làm nhà điều hành, nhà đặt máy phát điện xây dựng cách vị trí quy hoạch 90m; Hầm Bioga chưa xây dựng hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng.
 

Ngay sau đó, ngày 09/04, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã có Quyết định số 11/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước 10 triệu đồng đối với Công ty Buntaphan. Cũng trong ngày 09/04, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã có Quyết định số 12/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường 60 triệu đồng đối với đơn vị này.
 

Như vậy, trong khi chưa hoàn thành nhiều hạng mục theo quy định pháp luật, cũng nhưthực hiện không đúng một trong những nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án chăn nuôi lợn siêu nạc nhưng Công ty Buntaphan vẫn ngang nhiên đưa hàng ngàn con lợn vào chăn nuôi và xuất bán trên địa bàn.

                                                                                    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Trang trại lợn hơn 200 tỷ chưa hoàn thành nhiều hạng mục đã ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO