Quảng Bình: Trang trại heo hàng nghìn mét vuông xây dựng trái phép

Hồng Thiệu| 17/06/2021 17:28

(TN&MT) - Một trang trại heo xây dựng tại xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch trên diện tích đất 29.000m2 khi chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép. Với quy mô lớn, hoạt động từ năm 2019 đến nay nhưng cả chính quyền địa phương và cơ quan chức không hề hay biết?

Theo đó, ngày 27/6/2019, UBND huyện Bố Trạch đã văn bản số 1099/GXN-UBND xác nhận Đăng ký kế hoạch Bảo vệ môi trường của hộ gia đình ông Dương Văn Đồng thực hiện xây dựng Trang trại chăn nuôi lợn lấy thịt tại thôn cà, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch. Cũng trong ngày 27/6/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch đã thẩm định và xác nhận Kế hoạch Bảo vệ môi trường này.

Trang trại heo xây dựng trái phép.

Tại Kế hoạch Bảo vệ môi trường thể hiện Dự án Trang trại chăn nuôi lợn lấy thịt của hộ ông Dương Văn Đồng được xây dựng tại khu đất đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BY32 tại thửa đất số 32, tờ bản đồ số 2d xã Hòa Trạch, với diện tích sử dụng để làm trang trại là 29.00m2. Thời điểm này diện tích dự kiến xây dựng chuồng nuôi là 960m2.

Sau đó, hộ ông Dương Văn Đồng đã lấy tên Công ty TNHH Thành Đồng QB, Đề xuất thực hiện dự án Trang trại chăn nuôi heo thịt bằng chuồng lạnh khép kín theo công nghệ hiện đại gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư quy mô xây dựng chuồng trại tăng lên 9.500m2. Ngày 10/8/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn 1969/KHĐT-DN về việc đề xuất thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi heo thịt bằng chuồng lạnh khép kín theo công nghệ hiện đại của Công ty TNHH Thành Đồng QB gửi UBND tỉnh Quảng Bình.

Trang trại heo xây dựng hoạt động từ năm 2019 đến nay.

Ngày 12/10/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 1851/UBND-TH về việc chưa chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án Trang trại chăn nuôi heo thịt bằng chuồng lạnh khép kín theo công nghệ hiện đại của Công ty TNHH Thành Đồng QB. Với lý do, theo Đồ án Quy hoạch chung đô thị Hoàn Lão đến năm 2035 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3210/QĐ-UBND ngày 14/10/2016, vị trí nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án được quy hoạch đất nghĩa địa, chưa được quy hoạch đất sản xuất đất nông nghiệp khác; đề xuất thực hiện dự án chưa phù hợp với quy hoạch và không nhận được sự đồng thuận của người dân.

Hồ chưa nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, dù chưa được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên xây dựng trang trại chăn nuôi lợn và hoạt động từ năm 2019 đến nay.

Các hệ thống được xây dựng đầy đủ.

Tại hiện trường, theo quan sát của chúng tôi vào ngày 16/6/2021, một trạng trại chăn nuôi heo được xây dựng kiên cố với quy mô lớn trên diện tích đất lên đến hàng nghìn mét vuông, có đầy đủ chuồng trại, hệ thống bể chứa nước thải,…

Ông Phan Thanh Lâm – Chủ tịch UBND xã Hòa Trạch, khẳng định Trang trại chăn nuôi lợn xây dựng trái phép và chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, việc xây dựng trái phép được UBND xã phát hiện lập biên bản yêu cầu dừng.

UBND tỉnh Quảng Bình chưa chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Trang trại heo nhưng huyện Bố Trạch đã phê duyệt Kế hoạch Bảo vệ môi trường.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Mạnh Tài – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch, cho biết: “Việc xây dựng trang trại này UBND tỉnh, ban ngành không chấp thuận, nhân dân không đồng tình mà thực hiện nuôi như vậy là vi phạm. Trước đây họ làm đề xuất quy mô nhỏ, sau đó lại đề xuất quy mô lớn hơn nên buộc phải làm ĐTM. Yêu cầu xã lập biên bản đình chỉ nhưng họ vẫn tiếp tục xây dựng, tới đây sẽ yêu cầu xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp kiểm tra, xử lý”.

Việc trang trại chăn nuôi heo xây dựng trái phép trên diện tích hàng nghìn mét vuông, hoạt động trong thời gian dài nhưng vẫn “qua mặt” được cơ quan chức năng khiến dự luận bất bình.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Trang trại heo hàng nghìn mét vuông xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO