Quảng Bình: Siết chặt quản lý khoáng sản

Hồng Thiệu| 20/09/2020 20:38

(TN&MT) - Ngày 18/9/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường theo quy định. Kiên quyết không tham mưu UBND tỉnh gia hạn giấy phép và không cấp giấy phép mới đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý; dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, dự báo nhu cầu về vật liệu xây dựng, quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã được phê duyệt và các khu vực có tiềm năng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để tham mưu UBND tỉnh lập phương án bảo vệ và lập quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với Luật Khoáng sản, Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật có liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu khoáng sản trên địa bàn tỉnh và quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản; Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch hệ thống bến, bãi tập kết cát, sỏi, lòng sông và cấp giấy phép bến, bãi tập kết cát, sỏi vật liệu xây dựng theo quy định;

Nghiên cứu đề xuất, khuyến khích sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên để xây dựng, san lấp mặt bằng; trước mắt cần tập trung đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng cát ven biển để sản xuất bê tông xi măng và vữa phục vụ công trình xây dựng góp phần hạn chế khai thác cát, sỏi lòng sông. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ thiết kế khai thác mỏ; Tăng cường kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng vật liệu xây dựng tại các cơ sở sản xuất, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh; xử lý theo quy định các trường hợp sử dụng vật liệu xây dựng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng, không có hợp quy và không đảm bảo các điều kiện khác theo quy định.

UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Chỉ thị nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp bảo vệ, phòng chống sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hành lang bảo vệ nguồn nước đối với sông nội tỉnh. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc kiểm tra cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với các dự án khai thác khoáng sản, các dự án cải tạo đất thuộc thẩm quyền quản lý, các dự án nạo vét nâng cấp hồ chứa, công trình thủy lợi có khai thác khoáng sản, các khu vực bờ sông có vai trò phòng hộ, chống sạt lỡ. Quản lý không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện dự án liên quan đến nông nghiệp để khai thác khoáng sản trái phép.

Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch hệ thống bến, bãi chứa cát, sỏi nằm trong phạm vi cảng đường thủy nội địa theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa; Thực hiện cấp giấy phép bến thủy nội địa, cấp phép phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông đảm bảo quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ; Tăng cường công tác quản lý các bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông. Phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra để xử lý dứt điểm tình trạng lập bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép; bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đối với các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ công trình giao thông theo quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác theo phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ-UBND ngày 23/01/2018; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn; Tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, xã để kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép; xử lý các tổ chức, cá nhân tập kết, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện kinh doanh.

Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn để đề xuất bổ sung quy hoạch các mỏ khoáng sản, các bãi chứa cát, sỏi vào trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương để có cơ sở thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản, nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức và người dân trong việc bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Siết chặt quản lý khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO