Quảng Bình: Sạt lở đất nghiêm trọng uy hiếp nhiều hộ dân

Hồng Thiệu| 16/09/2021 10:42

(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày khiến tình trạng sạt lở đất tại tỉnh Quảng Bình diễn ra tại nhiều địa phương. Trong đó khu vực bờ sông Gianh đoạn qua thôn chợ Cuồi, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa lở đất nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến 5 hộ dân.

Theo phản ánh của người dân, mưa lớn diễn ra vào tối rạng sáng ngày 15/9, khiến bờ sông Gianh đoạn qua thôn chợ Cuồi, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa bị sạt lở nghiêm trọng. theo ghi nhận của PV, điểm sạt lở ở bờ sông Gianh đoạn qua thôn chợ Cuồi, xã Tiến Hóa có chiều dài 55m, độ cao 7m khiến các bụi tre dọc bờ sông sạt xuống dòng nước và xuất hiện vết nứt lớn đến đường dân sinh và những hộ dân sinh sống gần đó.

Sạt lở đất tại bờ sông Gianh, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Bà Hoàng Thị Ngân (SN 1977, thôn chợ Cuồi, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho biết: “Mấy đêm qua xảy ra mưa lớn kèm sấm sét, vào đêm 14/9, tôi đang ngủ bỗng nghe tiếng rầm lớn, chạy ra thấy bờ sông trước nhà sạt xuống sông rồi, tôi lo quá chạy vào gọi 4 đứa con nhỏ cùng chồng chạy đi lánh nạn”.

Rất may, khi sạt lở đất chưa gây chưa thiệt hại lớn, nhưng điểm sạt lở này chưa có dấu hiệu dừng lại. Khu vực sạt lở đất này ảnh hưởng trực tiếp đến 5 hộ gồm 32 khẩu.

Vết nứt kéo dài vào sát đường dân sinh.

Bà Hoàng Thị Thảo (SN 1966, thôn chợ Cuồi, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình), tỏ ra lo lắng: “Căn nhà vượt lũ của tôi vừa được chính quyền hỗ trợ xây xong, nhưng giờ đang đứng trước bờ vực sạt xuống bờ sông, thấy vết nứt kéo dài ngang trước nhà tôi lo quá”.

Người dân lo lắng trước tình trạng sạt lở đất này.

Ngay sau khi xảy ra hiện tưởng sát lở đất, người dân đã báo lên chính quyền địa phương để kịp thời có phương án xử lý.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa, cho biết: “Nhận được phản ánh của người dân về việc sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến tính mạng, tôi đã đến kiểm tra và làm báo cáo gửi các cơ quan chức năng. Trước mắt, 5 hộ dân cạnh điểm sạt lở vẫn sống tại nhà đó và chúng tôi làm kè chắn bằng rọ đá để hạn chế việc sạt lở”.

Cần có phương án khắc phục tình trạng sạt lở đất để người dân yên tâm sinh sống.

Ông Đinh Xuân Thương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa, cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo sự việc này với UBND tỉnh về điểm sạt lở ở thôn chợ Cuồi, xã Tiến Hóa ảnh hưởng đến đời sống, tính mạng của 5 hộ dân. Có 2 giải pháp đưa ra là nắn dòng chảy và làm kè bằng rỏ đá để đảm bảo an toàn cho người dân ổn đinh cuộc sống”.

Điểm sạt lở chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trước tình trạng này người dân tại đây hết sức lo lắng và mong muốn các cấp xã, huyện, tỉnh Quảng Bình xem xét, sớm có phương án xử lý để họ yên tâm sinh sống.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Sạt lở đất nghiêm trọng uy hiếp nhiều hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO