Quảng Bình: Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh hoạt động tại trụ sở xây “chui”?

Hồng Thiệu| 02/12/2020 09:27

(TN&MT) - Không nằm trong quy hoạch, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như chưa được cấp phép xây dựng và đăng ký kinh doanh nhưng trụ sở Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh đã hoạt động nhiều tháng nay nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Thời gian qua, người dân tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh phản ánh về việc Quỹ tín dụng nhân Xuân Ninh hoạt động tại trụ sở xây "chui" khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thành các hồ sơ thủ tục.

Để nắm rõ về thông tin này, PV Báo TN&MT đã mục sở thị tại ngôi nhà được cho là trụ sở hoạt động “chui” của Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh.

Cơ sở tại xã Hiền Ninh của Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh nằm trên trục đường chính của xã, chỉ cách UBND xã Hiền Ninh khoảng 100m. Tại thời điểm ngày 24/11, chúng tôi chứng kiến nhiều nhân viên của Quỹ tín dụng vẫn đang ngồi làm việc tại quầy giao dịch.

Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh, cơ sở tại xã Hiền Ninh chưa hoàn thành thủ tục đã ngang nhiên hoạt động.

Ông Trần Văn Lai – Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh, cho biết: “Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh nằm trên đất riêng, mua đất hộ cá nhân và đối với đất ở nông thôn thì không cần phải có giấy phép xây dựng, còn nếu xây trụ sở thì mới phải xin cấp phép qua Phòng Kinh tế hạ tầng của huyện. Trước thấy họ xây dựng, tôi tưởng họ xây nhà ở nhưng nay lại thấy họ hoạt động tín dụng. Việc này anh nên làm việc lại với Phòng Kinh tế hạ tầng và Phòng TN&MT để nắm thêm các thủ tục của họ”.

Trong khi đó, ông Đào Xuân Hùng, cán bộ địa chính xã Hiền Ninh, xác nhận việc Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh, hoạt động tại trụ sở trái phép nhiều tháng nay.

“Trước đây, họ có một điểm được quy hoạch đối diện với cây xăng, cũng được giao chủ trương đầu tư nhưng khi giải phóng đền bù mặt bằng không thực hiện được. Sau đó, họ dừng một thời gian khá lâu, rồi chuyển qua mua lại đất của hộ gia đình Thành Thắng, đây là đất ở chứ không phải là đất kinh doanh dịch vụ. Khi họ xây dựng thì tôi có xuống kiểm tra thì họ nói là xây dựng nhà ở. Trong khi đó, nhà ở nông thôn không phải cấp phép còn xây dựng trụ sở thì phải xin cấp phép. Sau này, xây dựng xong họ lại hoạt động tín dụng, mới hoạt động 2 - 3 tháng nay thôi, khi làm thủ tục mua bán sang tên đổi chủ thì họ đi công chứng chỗ khác. Sổ đỏ bây giờ mang tên của Quỹ tín dụng, tôi cũng không hiểu tại sao các cơ quan có thể cấp GCNQSDĐ như vậy?”.

Núp bóng xây dựng nhà ở hoạt động tín dụng.

Như vậy, lợi dụng việc xây dựng nhà ở để làm cơ sở hoạt động tại xã Hiền Ninh của Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh là đã né tránh các thủ tục như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đăng ký kinh doanh hoạt động tín dụng... 

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Khảm – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quảng Ninh cho biết: “Đây chắc là họ lợi dụng mua lại đất ở nên khi họ làm không thấy thông báo gì cả, thấy họ xây dựng như xây dựng nhà  ở cá nhân, chỉ có xã mới biết họ làm cái gì. Còn theo quy định tổ chức xây dựng là phải có giấy phép, đây họ mua lại đất ở của dân rồi xây dựng thì mình không biết, còn nếu phát hiện thì mình ngăn chặn. Đây là hình thức núp bóng để hoạt động vì chưa hoàn thành các thủ tục, theo nguyên tắc nếu xây dựng hoạt động tín dụng họ phải xin cấp phép xây dựng, trong trường hợp nếu phát hiện họ hoạt động trái phép xử lý đầu tiên phải là xã, sau đó mình kiểm tra xử phạt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh hoạt động tại trụ sở xây “chui”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO