Bạn đọc - Pháp luật

Quảng Bình phát hiện vụ khai thác, mua bán cát xây dựng trái phép khối lượng lớn

Thanh Tùng 01/10/2023 - 18:57

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (PC03), Công an tỉnh Quảng Bình vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ một khối lượng lớn cát xây dựng khai thác và mua bán trái phép.

Theo đó, vào ngày 27/9/2023, Phòng PC03, Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với Công an huyện Quảng Ninh kiểm tra tại bãi tập kết vật liệu cát, sỏi tại thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh thuộc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Phúc do Nguyễn Văn Hoàng làm Giám đốc. Qua kiểm tra phát hiện có khoảng 600 m3 cát xây dựng không có nguồn gốc hợp pháp.

Bước đầu xác định, cơ sở của Nguyễn Văn Hoàng là thành viên góp vốn của Hợp tác sản xuất, kinh doanh dịch vụ VLXD Thống nhất (trụ sở tại thôn Phù Cát, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh). Trước đó, ngày 12/6/2018, UBND tỉnh Quảng Bình cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Hợp tác sản xuất, kinh doanh dịch vụ VLXD Thống Nhất tại Bãi Nái, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, với thời hạn khai thác 10 năm kể từ ngày cấp phép (thời hạn khai thác đến ngày 12/6/2023).

Mặc dù đã hết thời hạn khai thác, nhưng từ tháng 7/2023 đến tháng 9/2023, Nguyễn Văn Hoàng vẫn tiếp tục thuê người đến tại khu vực mỏ cát của Hợp tác sản xuất, kinh doanh dịch vụ VLXD Thống Nhất để khai thác cát và vận chuyển về bãi tập kết cát của Công ty TNHH XD Hoàng Phúc và tiêu thụ với tổng khối lượng 2.000 m3 cát. Đơn vị này đã xuất bán 1.431 m3, số còn lại chưa tiêu thụ là 569 m3 cát đang tập kết tại bãi tập kết và bị cơ quan Công an phát hiện, tạm giữ.

1.png
Hình ảnh bãi tập kết vật liệu cát, sỏi tại thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh thuộc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Phúc. Ảnh: Công an Quảng Bình

Hành vi khai thác khoáng sản trái phép nói trên của của Công ty TNHH Hoàng Phúc đã vi phạm vào điểm e, khoản 2, Điều 48 Nghị định 36/2020-NĐCP ngày 24/3/2020 Quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản; điểm 23 Điều 2 Nghị định 04/2022-NĐCP ngày 6/1/2022 sửa đổi bổ sung một số Điều của các Nghị định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực đất đai.

Phòng PC03, Công an tỉnh Quảng Bình và Công an huyện Quảng Ninh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Hoàng là đại diện tổ chức vi phạm và tạm giữ 569 m3 cát xây dựng để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thống kê, trong năm 2022, Công an huyện Quảng Ninh đã bắt, xử lý 23 vụ, 34 đối tượng với số lượng cát thu giữ là 335 m3 cát, xử phạt hơn 374 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2022, Công an huyện Quảng Ninh đã phát hiện, bắt quả tang Trần Viết Hoàn (SN 1980, trú tại thôn Xuân Dục 2, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh) đang có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Long Đại. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 26 vụ với 36 đối tượng, thu giữ 322,3 m3 cát, xử phạt gần 1,1 tỷ đồng.

Thượng tá Hoàng Giang Nam, Trưởng Công an huyện Quảng Ninh cho biết, trong thời gian tới Công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh để đẩy mạnh đấu tranh quyết liệt với các hành vi vi phạm liên quan đến khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn, đồng thời tăng cường kiểm tra các bến bãi và xử lý nghiêm các vi phạm.

Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp và bãi tập kết VLXD nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Đồng thời, tham mưu với chính quyền, lãnh đạo các cấp có giải pháp căn cơ, lâu dài và đề xuất với các cấp có thẩm quyền ban hành văn bản có chế tài đủ mạnh để xử lý, phòng ngừa vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình phát hiện vụ khai thác, mua bán cát xây dựng trái phép khối lượng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO