Quảng Bình: “Núp bóng” cải tạo đất để khai thác đá trái phép?

Hồng Thiệu| 16/09/2021 10:42

(TN&MT) - Chỉ được cấp phép cải tạo mặt bằng tận thu đất san lấp nhưng một hộ gia đình tại xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa ngang nhiên cho máy móc vào khai thác đá như đại công trường. Điều đáng nói, hoạt động trái phép này xảy ra trong một thời gian dài nhưng tuyệt nhiên không có sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Ngày 6/10/2020, UBND huyện Tuyên Hóa đã ban hành Quyết định số 2096/QĐ-UBND về việc Phê duyệt phương án cải tạo mặt bằng, kết hợp khai thác tận thu đất san lấp tại thửa đất số 690, tờ bản đồ số 22, xã Đồng Hóa.

Lợi dụng cải tạo tận thu đất khai thác đá trái phép.

Sau quá trình đi vào khai thác tận thu đất thì khoảng 2 tháng nay, xuất hiện nhiều máy móc vào khai thác đá vận chuyển đem bán. Cụ thể, theo ghi nhận của PV, ngày 13/9/2021, khu vực mỏ đất này nằm tại thôn Đại Sơn, xã Đồng Hóa tại hiện trường có 3 máy xúc, trong đó có một máy đào gắn búa chuyên dùng để phá đá. Hàng chục khối đã đã được khai thác chia thành nhiều kích cỡ khác nhau. Điểm mỏ này nằm trên trục đường giao thông chính của xã và cũng chỉ cách trụ sở UBND xã Đồng Hóa khoảng 1km. Theo một số người dân địa phương cho biết thì hoạt động khai thác đá này đã diễn ra từ lâu.

Để nắm rõ hơn về hoạt động khai thác cũng như các hồ sơ thủ tục cấp phép PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo UBND xã Đồng Hóa.

Đá sau khi khai thác được phân loại tập kết.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về giấy phép của mỏ đất cũng như hoạt động khai thác đá diễn ra tại đây thì ông Nguyễn Tiến Nam – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa nói: “Mỏ đất này cấp tận thu, do huyện cấp phép cho hộ bà Trần Thị Gái (có hộ khẩu tại xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa). Họ cải tạo đất gặp đá thì họ khai thác để làm mặt bằng, đá đó là đá chết, họ mang đổ ở trên Sơn Hóa. Hồ sơ đợt trước huyện có quyết định đó nhưng máy tôi giờ nhiều hồ sơ quá tìm không được, trên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có”.

Ông Nguyễn Tiến Nam, còn cho rằng đá tại mỏ đất tận thu này không thể sử dụng cho công trình xây dựng nhưng theo nguồn tin chúng tôi nắm được thì đá khai thác bán cho một dự án đang triển khai trên địa bàn xã Đồng Hóa.

Hoạt động trái phép này diễn ra từ lâu nhưng không hề có sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Xuân Hải – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuyên Hóa, cho biết: “Mỏ đất cải tạo tận thu này cấp từ tháng 10/2020, đến tháng 10/2021 này là hết hạn. Việc khai thác đá tại đây anh chưa nắm, chiều nay (chiều ngày 13/9/2021) anh sẽ cho anh em kiểm tra ngay, lập biên bản, phải xử lý chứ để thế sao được, có gì anh sẽ thông tin lại. Hồ sơ ở xã có chứ, việc quản lý Nhà nước là xã phải có trách nhiệm, kể cả họ tiêu thụ đất như thế nào là xã phải nắm, họ cải tạo như thế nào anh phải nắm chứ”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: “Núp bóng” cải tạo đất để khai thác đá trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO