Ngành TN&MT

Quảng Bình: Ngành TN&MT đóng góp lớn, tạo động lực cho sự phát triển

Đức Cảnh- Thanh Tùng 06/08/2023 12:30

Đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình đã có những đóng góp rất lớn trong hai mươi năm qua, mong muốn phát huy thành tích đạt được tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của Bộ TN&MT và tỉnh giao, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Bình.

Ngày 6/8, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (6/8/2003-6/8/2023). Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân; đồng chí Trần Hải Châu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình cùng tham dự Lễ kỷ niệm.

Dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể trong tỉnh, đại diện lãnh đạo các huyện, thành, thị; các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức người lao động ngành Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình qua các thời kỳ; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị cùng về dự và chúc mừng.

Nhiều đóng góp to lớn

Ôn lại truyền thống 20 năm của ngành TN&MT, ông Nguyễn Huệ, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình, cho biết: Ngành Quản lý đất đai Quảng Bình được hình thành từ tháng 7/1989; Cùng với sự phát triển, đến tháng 8/1994, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành quyết định số 802/QĐ-UB thành lập Sở địa chính trên cơ sở của Chi cục Quản lý đất đai.

anh-5.-qb.jpg
Ông Nguyễn Huệ- Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình ôn lại truyền thống 20 năm của Ngành

Ngày 06/8/2003, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 33/2003/QĐ-UB thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở bộ máy tổ chức hiện có của Sở Địa chính và tiếp nhận bàn giao lĩnh vực tài nguyên khoáng sản từ Sở Công nghiệp, lĩnh vực tài nguyên nước từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lĩnh vực môi trường từ Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường.

Theo đó, Sở TNMT không chỉ được phân công trực tiếp tham mưu công tác quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ, quy hoạch, kế hoạch ruộng đất, thống kê, kiểm kê đất đai, giao đất, cho thuê đất mà nay đã thực hiện chức năng tham mưu quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tài nguyên đất đai, khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu.

anh-6.-qb.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cùng các đại biểu dự Lể kỷ niệm 20 năm thành lập Sở TN&MT Quảng Bình

Theo Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình Nguyễn Huệ, trong 20 năm qua, Sở đã trải qua không ít khó khăn, thách thức, từ hoàn thiện tổ chức bộ máy đến tính chất công việc phức tạp, gắn liền với đời sống xã hội, đóng góp vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh...Với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, không ngừng nỗ lực vươn lên, Sở TN&MT đã hoạt động ổn định, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức không ngừng phát triển về chất lượng, đạt được nhiều thành tựu và từng bước phát triển bề vững.

Cụ thể, Sở TN&MT đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Kịp thời tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện.

Công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB, tái định cư được tập trung chỉ đạo quyết liệt, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Công tác xây dựng giá đất bảo đảm theo đúng quy định. Tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn xử lý có hiệu quả các nội dung tồn đọng, nhất là trong lĩnh vực đất đai.

Công tác cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản được rà soát chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần kịp thời đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn, nhất là các dự án trọng điểm.

Công tác bảo vệ môi trường được chú trọng; công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên các lĩnh vực thuộc ngành quản lý được tập trung tham mưu chỉ đạo, không để phát sinh các “điểm nóng” gây phức tạp tình hình.

Trải qua 20 năm, ngành tài nguyên và môi trường Quảng Bình đã đóng góp từ 15-20% vào nguồn thu ngân sách của tỉnh, nhất là giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2022, đóng góp từ 25-30% cho ngân sách.

anh-3.-qb.jpg
Lễ Kỷ niệm 20 năm Thành lập Sở TN&MT Quảng Bình diễn ra trang trọng

Ông Nguyễn Huệ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đặc biệt nhấn mạnh, có được thành quả trong chặng đường 20 năm đó là minh chứng cho sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường các thời kỳ; sự phối hợp đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực, trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành.

Động lực đưa Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững 

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; nhiều danh hiệu thi đua đã được Chính phủ tặng cho tập thể và cá nhân; năm 2015 Sở Tài nguyên và Môi trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

anh.-qb-ct.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận, chúc mừng những nỗ lực, thành quả đạt được đáng tự hào của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành TN&MT Quảng Bình thời gian qua. Khẳng định Ngành đã có đóng góp rất lớn, là động lực cho sự phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà trong hai mươi năm qua; tham mưu nhiều cơ chế chính sách về đất đai, bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu...góp phần phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Vui mừng với những thành tựu to lớn đã đạt được trong thời gian quả của ngành TN&MT Quảng Bình, đồng chí Trần Thắng- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng, toàn ngành cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; xác định rõ những thách thức đối với công tác quản lý TN&MT trong thời gian tới của Quảng Bình để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Qua đó, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm của Sở TN&MT trong việc tham mưu cho UBND tỉnh về công tác quản lý lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

anh-7.-qb.jpg
Tham dự buổi lễ có sự góp mặt của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở TN&MT Quảng Bình qua các thời kỳ

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đề nghị ngành TN&MT Quảng Bình phát huy truyền thống 20 năm vượt khó vươn lên, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục vững bước tự tin vào tương lai phía trước; quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó; đặc biệt là tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, và triển khai thực hiện Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024.

Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình tập trung vào các nội dung chủ yếu sau đây:

Một là, làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực tài nguyên và môi trường đúng quy định của pháp luật, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; Xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan phát huy truyền thống dân chủ và tập thể.

Hai là, xây dựng bộ máy tổ chức đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên sâu, tâm huyết, trách nhiệm, chấp hành kỷ luật, kỷ cương; phân công đúng vị trí việc làm và nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; chủ động hướng về cơ sở; gần dân, giải quyết khó khăn vướng mắc cho cơ sở, người dân và doanh nghiệp.

Ba là, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số trong trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, bảo đảm xuyên suốt từ cơ sở đến tỉnh và Trung ương; hoàn thành, vận hành, phát huy hiệu quả cơ sở dữ liệu về đất đai, đáp ứng nhu cầu thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Tổ chức thực hiện đúng quy định trong thẩm định, cấp phép về lĩnh vực tài nguyên môi trường.

anh-1.qb.jpg
Toàn cảnh buổi lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập Sở TN&MT Quảng Bình

Bốn là, tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch của ngành bảo đảm khoa học, phù hợp với thực tiễn; phát huy hiệu quả các nguồn tài nguyên gắn với bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm là, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trọng tâm là đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước; kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp liên quan đến tài nguyên và môi trường ngay khi mới phát sinh tại cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Ngành TN&MT đóng góp lớn, tạo động lực cho sự phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO