Quảng Bình làm giàu từ đất hoang

GIA BẢO| 14/06/2019 13:42

(TN&MT) - Với đôi bàn tay cần cù, chịu khó, ông Phan Xuân Chiệu đã biến 21,5 ha diện tích đất khô cằn vùng Hải Lưu, Quảng Tiến (Quảng Trạch) thành trang trại tổng hợp có giá trị kinh tế cao, mỗi năm, cho gia đình ông thu nhập gần 400 triệu đồng.

Gia đình ông Chiệu lên vùng đất Hải Lưu, Quảng Tiến (Quảng Trạch) khai hoang, lập nghiệp từ năm 1990 với nhiều khó khăn, gian khổ nhưng đất chẳng phụ công người. Đến nay, với diện tích 21,5 ha, trang trại trồng từ các loài cây ăn quả lâu năm, như: xoài, bưởi, đến các cây trồng có giá trị kinh tế cao, như: thông, tràm... và 5 hồ nuôi cá nước ngọt của gia đình ông được hình thành.

Ông Chiệu cho biết, để có được thành quả như ngày hôm nay, vợ chồng ông phải đổ biết bao mồ hôi, nước mắt và không nản lòng trước những thất bại để tiếp tục tìm những cây trồng mới phù hợp với đất đai để vực lại kinh tế. Mới đây, vợ chồng ông đã chuyển 4 ha diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây dứa, một loại cây mà theo ông là khá phù hợp với vùng đất đồi và thời tiết ở đây. Sau vụ trồng dứa này, gia đình ông thu lãi 70 triệu đồng. Hiện tại, vợ chồng ông đang trồng thử nghiệm các loại cây trồng khác, như: bưởi da xanh, cam, lựu và bơ…

a2(2).jpg
Hệ thống súng phun nước hiện đại được ông Chiệu áp dụng cho trang trại

Hiện tại, gia đình ông còn học hỏi áp dụng những công nghệ tưới nước hiện đại vào trồng trọt thông qua mạng Internet. Anh Phan Đình Nguyên, con trai ông Chiệu cho hay: "Ngoài chọn cây gì để trồng, nước tưới là một trong yếu tố quan trọng quyết định năng suất cây trồng. Chính vì vậy, gia đình đã đầu tư 180 triệu đồng để mua hệ thống súng phun nước bán kính rộng về lắp đặt để tiết kiệm nguồn nước và không phải tốn công như phương pháp tưới thủ công và nước tưới được diện tích nhiều hơn".

Mô hình trang trại của ông Chiệu được công nhận là mô hình kinh tế tiêu biểu cấp huyện. Đây là minh chứng cho ý chí quyết tâm không chịu khuất phục trước khó khăn, nghèo khó và sự cần cù, miệt mài của người nông dân Quảng Trạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình làm giàu từ đất hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO