Quảng Bình: Kiểm tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái thẩm quyền tại xã Quảng Châu

Hồng Thiệu| 16/12/2020 18:10

(TN&MT) - Liên quan đến việc UBND xã Quảng Châu, tự ý chuyển đổi đất chưa sử dụng sang đất kinh doanh dịch vụ trái thẩm quyền, ông Phan Văn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết sẽ thành lập đoàn liên ngành kiểm tra xử lý nội dung Báo TN&MT phản ánh.

Trước đó, ngày 30/11/2020, Báo Điện tử TN&MT đã đăng tải bài viết: “Quảng Bình: UBND xã Quảng Châu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái thẩm quyền”, phản ánh về dù đất chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng, cũng như không nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm nhưng UBND xã Quảng Châu, vẫn ngang nhiên cho san lắp mặt bằng, đầu tư xây dựng các ki ốt.

UBND xã Quảng Châu chuyển đổi đất chưa sử dụng sang kinh doanh dịch vụ trái thẩm quyền.

Sau khi chuyển đổi từ đất chưa sử dụng sang đất kinh doanh dịch vụ, UBND xã Quảng Châu tiến hành đầu tư xây dựng thành 12 ki ốt kinh doanh dịch vụ cho thuê. Điều đáng nói là, thay vì thông báo đấu thầu rộng rãi thì chính quyền địa phương này đã “đặc cách” cho cán bộ và người nhà cán bộ đang làm việc trong UBND xã thuê.

Theo lý giải của ông Đàm Xuân Vinh – Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, thì bãi đất được chuyển trước kia nằm sát với chợ Quảng Châu, là đất mặn nên chuyển đổi sang cho kinh doanh dịch vụ. Quá trình thực hiện không có văn bản xin ý kiến của huyện cũng như không nằm trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Những ki ốt sau khi xây dựng xong đã được "cấp" cho người nhà và cán bộ đang làm việc trong địa phương thuê.

Cũng theo ông Vinh cho biết, sau nhiều năm cho thuê đến năm 2020, mới phát hiện ra việc triển khai thực hiện chuyển đổi như vậy là không đúng quy trình. Để đảm bảo đúng quy trình, khi hết hạn cho thuê sẽ trình UBND huyện để đưa vào kế hoach sử dụng đất?.

Việc UBND xã Quảng Châu tự ý chuyển đổi đất chưa sử dụng sang đất kinh doanh dịch vụ, rồi cho thuê không qua đấu thầu khiến người dân tại địa phương này bức xúc, bất bình.

Nhiều ki ốt sau đó cho người dân thuê lại với giá cao.

Còn theo tìm hiểu của PV, nhiều ki ốt sau khi được “chia” cho nhiều cán bộ và người nhà cán bộ ký hợp đồng cho thuê thì nay lại đem cho nhiều người dân khác thuê lại để kinh doanh buôn bán với giá cao hơn.

Trao đổi với PV Báo TN&MT về vấn đề này, ông Phan Văn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, khẳng định đã chỉ đạo phòng chuyên môn kiểm tra và sẽ xử lý trách nhiệm đối với những sai phạm. “Trước tiên cảm ơn Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản, thông tin về sự việc. Quan điểm của anh là phải xử lý tốt mọi vấn đề mà đặc biệt là có vấn đề sai sót, phải kịp thời chấn chỉnh ngay không thể để kéo dài được. Còn đối với vấn đề này ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, anh đã có chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường phải làm gấp, phải làm rõ các quy trình trước đây, báo cáo lại trước khi tiến hành thành lập đoàn kiểm tra, xử lý dứt điểm. Phải kiểm tra, xử lý vụ việc trước khi khắc phục, sau khi có kết quả anh sẽ thông tin đến báo”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Kiểm tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái thẩm quyền tại xã Quảng Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO