Quảng Bình: Khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện mới

Hồng Thiệu| 29/12/2021 21:22

(TN&MT) - Mục tiêu của ngành du lịch Quảng Bình trong năm 2022 là khôi phục hoàn toàn các hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện mới, phù hợp với quy định của từng cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quyết định của UBND tỉnh. Dự kiến sẽ đón khoảng 2.000.000 lượt khách.

Chiều ngày 29/12/2021, tại TP. Đồng Hới Sở Du lịch Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị kết nối hoạt động du lịch và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục tác động sâu sắc đến sự phát triển của kinh tế - xã hội của Việt Nam và thế giới, ngành du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng lớn nhất.

Toàn cảnh Hội nghị kết nối hoạt động du lịch và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Trong bối cảnh đó, du lịch Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế qua các nền tảng số và hoạt động liên kết, hợp tác với các đơn vị trong nước và nước ngoài. Đa dạng hóa các sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch thích ứng với điều kiện khắc nghiệt của thời tiết và biến đổi khí hậu. Chủ động đón đầu xu hướng thị trường khách trong trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để sẵn sàng đón khách, thực hiện các chiến dịch quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch.

Quảng Bình là một trong những địa phương đầu tiên đón khách du lịch sau thời gian phải dừng hoạt động do dịch Covid-19. Tổng số khách du lịch đến Quảng Bình năm 2021 dự ước đạt khoảng 569.826 lượt khách, giảm 69% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 11% so với kế hoạch. Trong đó, khách nội địa ước đạt 564.126 lượt khách giảm 69% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 12% so với kế hoạch; khách quốc tế ước đạt 5.700 lượt khách, giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 11% so với kế hoạch năm 2021.

Mặc dù, lượng du khách giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng Quảng Bình vẫn giữ vững thương hiệu là điểm đến an toàn, hấp dẫn và tiếp tục được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được TripAdvisor đánh giá là 1 trong 15 vườn quốc gia được yêu thích hàng đầu thế giới; được Tạp chí Lonely Planet bình chọn là một trong 2 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam và được trang đặt phòng booking.com bình chọn là điểm đến hiếu khách nhất Việt Nam. Hang Sơn Đoòng được CNN chọn là một trong 10 điểm đến tuyệt vời nên khám phá ở Việt Nam; AFAR (Mỹ) vinh danh là một trong những điểm đến của năm 2022.

Trong bối cảnh ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng du lịch Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực, duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế (Ảnh VQG PNKB).

Nhằm xây dựng lộ trình, các giải pháp từng bước thúc đẩy sự phục hồi, phát triển ngành du lịch Quảng Bình đến năm 2022 trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các cơ sở lưu trú, đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh từng bước khôi phục các hoạt động kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động nhằm phục hồi, tăng trưởng ngành du lịch trong điều kiện bình thường mới, Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành, phối hợp với các đơn vị triển Kế hoạch số 327/KH-UBND ngày 19/11/2021 về phục hồi và thúc đẩy tăng trường ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đến năm 2022 cho giai đoạn từ 01/01/2022 đến 31/12/2022.

Mục tiêu của tỉnh Quảng Bình là khôi phục hoàn toàn các hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện mới, phù hợp với quy định của từng cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quyết định của UBND tỉnh. Chỉ tiêu đón khoảng 2.000.000 lượt khách du lịch trong năm 2022.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác uyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền và cộng đồng dân cư về yêu cầu, lợi ích của việc phục hồi các hoạt động du lịch, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và chung tay phát triển du lịch bền vững thông qua các phương tiện truyền thông, các nghị quyết, chương trình của các cấp ủy, chính quyền. Quảng bá du lịch Quảng Bình đến các thị trường trong nước và quốc tế với các hình thức đa dạng, nội dung phong phú và chuyên biệt theo từng phân khúc thị trường với chủ đề “Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên, an toàn và khác biệt”.

Xây dựng, quảng bá các bộ sản phẩm, dịch vụ du lịch để kích cầu du lịch trong điều kiện mới, cụ thể hóa Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND tỉnh về giảm mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh đối với các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2022 gồm: giảm giá chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới” với mức 2.500USD/khách; giảm giá các sản phẩm du lịch tại Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng; giảm giá từ 10% - 20% các sản phẩm du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh…

Mục tiêu của tỉnh Quảng Bình là khôi phục hoàn toàn các hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện mới (Ảnh VQG PNKB).

Đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước, các hãng hàng không, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan truyền thông, báo chí truyền hình trong nước và quốc tế.

Đa dạng hóa, phát triển thêm các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, lịch sử, du lịch nông nghiệp, du lịch thể thao cao cấp, du lịch đêm, du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc thiểu số…

Xúc tiến mở các đường bay nội địa từ các trung tâm du lịch lớn trong cả nước đến Quảng Bình có khả năng kết nối, tích hợp để trung chuyển khách quốc tế đến Quảng Bình để triển khai việc đón khách quốc tế theo lộ trình. Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ về hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong giai đoạn 1 và điều chỉnh phù hợp với tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO