Quảng Bình khánh thành 3 công trình thí điểm thích ứng biến đổi khí hậu

Thanh Tùng| 10/02/2023 16:11

(TN&MT) - Ngày 10/2, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình phối hợp với Dự án "Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris" của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ tổ chức Lễ khánh thành 3 công trình thí điểm của mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái cho khu vực đô thị trên địa bàn TP. Đồng Hới.

2(8).jpg
Các đại biểu cắt băng khánh thành các công trình thí điểm thích ứng với biến đổi khí hậu

Tại buổi lễ, các đại biểu là đại diện các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan được nghe chuyên gia tư vấn dự án chia sẻ thông tin về các nguy cơ của biến đổi khí hậu tại khu vực đô thị, tầm quan trọng của các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào tự nhiên cũng như chức năng, quy trình kỹ thuật của từng giải pháp.

Đồng thời, giới thiệu về 3 công trình thí điểm của mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái cho khu vực đô thị trên địa bàn TP. Đồng Hới đã được triển khai thực hiện thành công.

Theo đó, sau quá trình đánh giá toàn diện về kỹ thuật, quá trình tham gia rộng rãi của cộng đồng và 9 tháng thi công (từ tháng 3 đến tháng 11/2022), cả 3 công trình thí điểm của mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái cho khu vực đô thị được triển khai và hiện đã hoàn thành, bắt đầu đưa vào sử dụng tại địa bàn TP. Đồng Hới.

Các công trình, gồm: Mảng xanh đứng và vườn trên mái tại tòa nhà Ban quản lý Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới có diện tích 545m2 mảng tường xanh, 362m2 vườn trên mái và 50m3 bể chứa nước mưa; khu vực cảnh quan trữ nước công viên sông Cầu Rào (phường Đồng Phú) có diện tích 4,9ha, dung tích chứa nước 4.000m3 và đối tượng hưởng lợi là 29.000 người; hệ thống thoát nước đô thị bền vững tại ngã ba Bắc Lý (phường Bắc Lý) có diện tích 352m2, dung tích chứa nước mưa 150m3 và diện tích cải tạo kết cấu vỉa hè tự thấm 74,86m2.

1(7).jpg
Mảng xanh đứng và vườn trên mái tại tòa nhà Ban quản lý Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới

Việc áp dụng những mô hình thí điểm của cách tiếp cận dựa vào hệ sinh thái cho khu vực đô thị nhằm hỗ trợ công tác quản lý rủi ro lũ lụt đô thị, giảm nước lũ khi mưa lớn nhờ vào tính năng thu gom và tái sử dụng nước mưa; giảm áp lực nhiệt cục bộ vào mùa nắng nóng, nâng cao hiệu quả năng lượng thông qua tính năng làm mát của mảng xanh.

Sau lễ cắt băng khánh thành, các đại biểu đã đi tham quan, khảo sát thực tế tại các công trình thí điểm nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình khánh thành 3 công trình thí điểm thích ứng biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO